Tranh cãi nảy lửa việc chữ P bị 'loại' khỏi sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1

Nhiều người cho rằng chữ 'P' không được đưa vào dạy trong cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 tập 1 của bộ 'Kết nối tri thức với cuộc sống' là không hợp lý.

Với những em nhỏ mới bắt đầu học chữ như học sinh lớp 1, sách giáo khoa được xem là "cánh cửa" quan trọng tạo nền tảng kiến thức về sau. Thế nhưng, hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều bộ sách giáo khoa có sự cải cách khiến cả thầy và trò cảm thấy vô cùng bối rối.

Mới đây, dư luận xôn xao về việc cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 tập 1 của bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" đã không đưa chữ "P" vào giảng dạy vì cho rằng đây là "âm ngoại lai".

Theo đó, nhà giáo Đào Quốc Vịnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tô Hiến Thành (Hà Nội), vừa viết thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn.

Trong thư nhà giáo Đào Quốc Vịnh phản ánh sách Tiếng Việt 1 bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" không đưa chữ "P" độc lập vào giảng dạy.

Nhà giáo Đào Quốc Vịnh cho biết, theo phản hồi tới chủ biên sách giáo khoa Tiếng Việt 1, bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống", sách có dạy chữ "P" khi nó kết hợp với chữ "H" tạo thành "PH" đọc là " phờ", chưa dạy chữ "P" khi đứng trước các nguyên âm vì rất ít từ tiếng Việt có chữ "P" đứng trước các nguyên âm, nếu có thì là từ ngoại lai.

Nhà giáo Đào Quốc Vịnh cho rằng, giáo sách giáo khoa cho học sinh phổ thông, nhất là ở cấp tiểu học, phải có tính phổ quát tới 54 dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam, chứ không phải chỉ dạy riêng cho học sinh người Kinh.

"Sai sót này là không thể chấp nhận được vì nó ảnh hưởng tới việc học tập của con em đồng bào các dân tộc, dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng, kích động làm ảnh hưởng tới sự đoàn kết của các dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam.

Bộ GD&ĐT và các cơ quan hữu trách cần vào cuộc yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục và cụ thể là tổng chủ biên bộ sách Kết nối tri thức cần bổ sung ngay việc đưa chữ "P" vào dạy và đưa nó trở lại mục lục của cuốn sách ngang bằng với các chữ cái khác trong bộ chữ cái tiếng Việt đã được pháp luật quy đinh", thư phản ánh của nhà giáo Đào Quốc Vịnh gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

{keywords}
Các bài trong sách Tiếng Việt lớp 1 tập 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống (ảnh: P.M)

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Hiến Thành cũng nêu thống kê nhanh những địa danh, tên người cụ thể có chữ "P" đứng trước nguyên âm và khẳng định rằng, đó không phải là những từ ngoại lai. Ví dụ ở Lai Châu có các xã Pa Ủ, Pa Vệ Sử, Pa Tần, Pu Sam Cáp, Pa Khoá, Pa Vây Sử, Pắc Ta, Pú Đao, Nậm Pì.

"Hy vọng Bộ trưởng sớm chỉ đạo việc này để các cháu người dân tộc được học chữ "P" một cách danh chính ngôn thuận bằng hướng dẫn ngay trong sách giáo khoa, vừa không gây khó cho giáo viên, vừa giúp học sinh học xong lớp 1 biết đọc tên xã, tên trường, và tên cha mẹ mình, thậm chí ngay chính tên mình. Chưa kể tên một số dân tộc cũng có chữ "P" trước một nguyên âm nên việc không dạy chữ "P" và âm "pờ" là một lỗi nghiêm trọng, vi phạm các quy định của pháp luật đã ban hành kèm theo bảng chữ cái của tiếng Việt", nhà giáo Đào Quốc Vịnh nêu ý kiến.

Hiện ý kiến của nhà giáo Đào Quốc Vịnh đã tạo ra  cuộc tranh cãi, đa phần đều thể hiện sự bức xúc và cho rằng việc "cải cách" này là đang làm hỏng ý nghĩa vốn có của tiếng Việt.

Chị Nguyễn Thị Hà, phụ huynh có con học lớp 1 tại Hà Nội thắc mắc: "Tại sao lại bỏ dạy chữ "P" với lý do rất ít từ tiếng Việt có chữ "P", dù ít dùng nhưng không có nghĩa là được phép bỏ các chữ trong bảng chữ cái tiếng Việt. Vậy sau này con cái chúng tôi đọc các từ như “Sa Pa, sạc pin, Pác Bó" thế nào được”.

Còn cô Lương Ngọc Anh, giáo viên lớp 1 trường Tiểu học Times School (Hà Nội) đang dạy bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống cho biết: "Âm "P" không có bài riêng nhưng trong bài học âm "PH" cũng như các bài khác, giáo viên sẽ hướng dẫn cho các em về âm "P". Ví dụ như piano, đèn pin. Tương tự như chữ "Q" không có bài riêng nhưng giáo viên sẽ dạy âm qu và hướng dẫn cho học sinh âm "Q".

Ngoài ra, một số giáo viên khác đang trực tiếp dạy môn tiếng Việt cho học sinh theo bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” cho biết, việc chỉ giới thiệu mà không dạy chữ “P” là không phù hợp vì chữ “P” xuất hiện ở rất nhiều chữ trong tiếng Việt như “pin”, “pằng” hoặc trong tiếng dân tộc như “páo”, “pó”… Chữ “P” tuy ít xuất hiện độc lập nhưng lại thường xuyên xuất hiện trong các ký hiệu toán học nếu không dạy các học sinh sẽ không biết.

Hoàng Thanh

Vụ Ngô Hoàng Anh 'Forbes U30' bị tố quấy rối tình dục: Khi tố cáo bị 'lờ đi', phải làm gì?

Vụ Ngô Hoàng Anh 'Forbes U30' bị tố quấy rối tình dục: Khi tố cáo bị 'lờ đi', phải làm gì?

Nhiều nữ sinh dũng cảm tố cáo bị quấy rối tình dục nhưng vụ việc bị ỉm đi. Vụ Ngô Hoàng Anh, người vừa được vinh danh "Forbes under 30" bị tố quấy rối tình dục, cũng tương tự. Cần làm gì khi người nhận tin tố cáo không xử lý?

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Nữ sinh Hà Nội đỗ lớp 10 chuyên Toán của 4 trường chuyên

Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, nữ sinh Đặng Diệp Chi (lớp 9A0 Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) gây ấn tượng khi thi đỗ vào khối chuyên Toán của cả 4 trường chuyên.

Nữ sinh từng trượt nguyện vọng đại học nay giành học bổng toàn phần tiến sĩ

Không có bộ hồ sơ mạnh nhưng Thảo cảm thấy may mắn khi gặp được người thầy truyền cảm hứng. Nhờ thế, Thảo như được tiếp thêm động lực và giành học bổng toàn phần tới Đại học North Carolina State (Mỹ) sau một năm “gap year”.

Không học tiến sĩ, nhiều giảng viên bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

Không đăng ký học tiến sĩ, nhiều giảng viên ở Trường ĐH Hà Tĩnh bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Sự việc trên khiến nhiều giảng viên của trường bất bình.

Trường có 4 thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội, hơn 190 lượt học sinh đỗ chuyên

Ở mùa thi lớp 10 năm 2024 tại Hà Nội, Trường THCS Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN) có tới 192 lượt học sinh đỗ vào các trường THPT chuyên, đặc biệt, 4 em trở thành thủ khoa.

Cô gái xinh có tên độc lạ, đi thi đại học gặp chuyện 'dở khóc dở cười'

Cô gái Nam Định được bố mẹ đặt tên Nam Nhi để “lấy vía” sinh con trai. Không ngờ, cái tên độc lạ ấy lại mang đến cho cô vô số kỷ niệm thật đặc biệt.

Lớp học 100% học sinh đỗ lớp 10 chuyên và song bằng ở Hà Nội

Mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2024 ở Hà Nội, lớp 9SB1 Trường THCS Cầu Giấy gây ấn tượng khi tất cả các học sinh của lớp đều đỗ lớp 10 chuyên và song bằng tú tài.

Một lớp học ở Hà Nội có 4 thủ khoa thi lớp 10

Ở mùa thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm 2024 với tính cạnh tranh khốc liệt, lớp 9A Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam gây ấn tượng khi có tới 4 học sinh đỗ thủ khoa, trong đó có 1 thủ khoa “kép”. Hầu hết học sinh của lớp đỗ từ 2-5 trường chuyên.

Đang cập nhật dữ liệu !