TP.HCM: Chi trả trợ cấp BHXH, TCTN không dùng tiền mặt cho hơn 170 nghìn người
Theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội TP.HCM, từ tháng 11/2021, đơn vị đã tiến hành thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn TP. Theo đó TP có 242.267 người, trong đó có 145.706 người nhận lương qua tài khoản ngân hàng (đạt tỷ lệ 60%) và 96.561 người tiền mặt.
Ước đến tháng 12/2022, số người, số tiền chi qua tài khoản cá nhân tại các vùng đô thị ước trên địa bàn TP.HCM người nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp thất nghiệp (TCTN) qua phương tiện không dùng tiền mặt đạt: 170.172 người/247.867 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH với tỷ lệ 68,7% (vượt 3,7% so với tỷ lệ BHXH Việt Nam giao); 124.435 người/126.999 người hưởng trợ cấp một lần với tỷ lệ 98% (vượt 3% so với tỷ lệ BHXH Việt Nam giao); 144.225 người/144.060 người hưởng TCTN với tỷ lệ 99,7% (vượt 1,7% so với tỷ lệ BHXH Việt Nam giao).
Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, trong 10 tháng đầu năm 2022, TP.HCM có 128.647 người nhận TCTN, tăng khoảng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
BHXH TP.HCM cho biết, việc chi trả BHXH, TCTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn TP còn một số hạn chế.
Để thực hiện Quyết định số 1813/QD-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; Quy định số 999/QD-BHXH ngày 31/03/2022 của Tổng Giám đốc BHXH Việt nam về việc giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt năm 2022 với mục tiêu người nhận lương hựu, trợ cấp BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt năm 2022 đạt 88% (trong đó, tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là 72%, nhận trợ cấp BHXH một lần là 99%, trợ cấp thất nghiệp là 99%).
Nhằm thúc đẩy việc chi trả bảo hiểm xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tăng cao, BHXH TP.HCM đề nghị ngành ngân hàng đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin cho cơ quan BHXH để phối hợp tra cứu thông tin tài khoản khi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; hạn chế tối đa việc sai thông tin tài khoản, giúp người hưởng sớm nhận được tiền trợ cấp BHXH, TCTN, đồng thời cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được thời gian, công sức trong việc theo dõi việc chi sai tài khoản.
PV