To gấp 3 triệu lần Trái Đất - Hố đen là có thật!

Đêm ngày 10/4, các nhà thiên văn học thế giới đã chụp được hình ảnh đầu tiên về một lỗ đen trong dải thiên hà.
Các nhà khoa học mô tả hố đen mà mình phát hiện ra là “một con quái vật”. Bởi nó có kích thước 40 tỷ km, gấp 3 triệu lần Trái Đất và cách xa chúng ta 50 triệu năm ánh sáng. Các nhà khoa học đã phải dùng một mạng lưới 8 kính viễn vọng trên khắp thế giới để ghi lại hình ảnh quý giá về hố đen. Thông tin này được công bố trên tạp chí, Astrophysical Journal Letters.

Ngày 10/4, các nhà khoa học từ dự án Event Horizon công bố hình ảnh chụp được về hố đen nằm tại trung tâm Messier 87, một thiên hà khổng lồ trong cụm thiên hà Virgo.

Hình ảnh về hố đen được chụp bởi các nhà khoa học thuộc dự án Kính thiên văn Chân trời sự kiện (một chương trình quan sát thiên văn tập trung vào các hố đen siêu khối lượng nằm ở trung tâm dải thiên hà).

Giáo sư Heino Falcke, thuộc Đại học Radboud ở Hà Lan, người đề xuất thí nghiệm, chia sẻ với BBC News rằng lỗ đen được tìm thấy trong dải thiên hà có tên M87: "Những gì chúng ta thấy về hố đen lớn hơn kích thước của toàn bộ Hệ mặt trời. Nó có khối lượng gấp 6,5 tỷ lần so với Mặt trời. Và nó là một trong những hố đen nặng nhất mà chúng tôi nghĩ là tồn tại. Nó là một con quái vật khổng lồ và là nhà vô địch hạng nặng của các hố đen trong Vũ trụ."

Hình ảnh cho thấy một "vòng lửa" cực kỳ sáng chói, như Giáo sư Falcke mô tả, bao quanh một hố đen tròn. Quầng sáng được phát ra sáng hơn hàng tỷ ngôi sao khác trong thiên hà cộng lại - đó là lý do tại sao nó có thể được nhìn thấy mặc dù cách xa Trái Đất hàng chục triệu năm ánh sáng.

Đây là lần đầu tiên con người chụp được một hình ảnh về hố đen. Nó phá vỡ mọi nghi ngờ, dự đoán mơ hồ mà các đạo diễn Hollywood thường nghĩ tới. Và chứng minh một điều rằng dự đoán của nhà bác học Einstein về hố đen vũ trụ hoàn toàn chính xác.

Dấu mốc lần này sẽ đặt nền tảng cho nhiều nghiên cứu trong tương lai. Nó cho phép con người tìm hiểu thêm về những vật thể bí ẩn. Các hố đen có thể đóng vai trò quan trọng trong sự hiểu biết của con người khi nghiên cứu về vòng sáng xung quanh nó và thậm chí là giải đáp được câu hỏi “Điều gì sẽ xảy ra khi một vật thể rơi vào hố đen”.

Giới khoa học nhận định việc chụp được hình ảnh hố đen vũ trụ có thể mang về một giải Nobel, tương tự như việc phát hiện ra Sóng hấp dẫn.

Theo Thieunien.vn

Từ khóa: hố đen vũ trụ hố đen là gì ảnh chụp hố đen

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Đã có kết quả vụ sách 'Phê bình phân tâm học' bị tố vi phạm bản quyền

Viện Văn học (Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) cho biết, đơn tố cáo sách 'Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật' vi phạm bản quyền không đủ điều kiện xử lý.

Clip tai nạn khiến 99% người quen thói gác chân lên táp-lô ô tô phải thay đổi Icon

Đoạn clip tai nạn giao thông này giống như lời cảnh tỉnh nhiều người phải chú ý an toàn, tránh lỗi thường gặp khi ngồi ghế phụ trên xe ô tô.

Dương Tử và Lưu Học Nghĩa bị dân mạng 'soi' thêm bằng chứng hẹn hò

Lùm xùm Dương Tử được Lưu Học Nghĩa đút bánh kem cho ăn chưa hạ nhiệt thì gần đây cô nàng và “người tình tin đồn” lại bị cộng đồng mạng đưa thêm bằng chứng hẹn hò.

Đà Nẵng: Xôn xao hình ảnh học sinh lớp 1 chân tay bầm tím sau buổi học

Ngày 6/10, mạng xã hội xuất hiện thông tin một học sinh lớp 1 đi học về bị bầm tím hết cả chân tay. Theo thông tin ban đầu thì học sinh này đang học Trường Tiểu học Nguyễn Phan Vinh (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

'Đứng tim' cảnh xe container ôm cua gấp, lật nhào ngay ngã tư ở Đà Nẵng

Chiếc xe container đang chạy với tốc độ cao thì cua gấp nên lật nhào giữa đường. Rất may vụ tai nạn không có ai bị thương vong.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xác định người đăng tin sai sự thật về học sinh ăn cơm với duy nhất món thịt chuột

Sáng 6/10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tỉnh Quảng Nam cho biết đã xác định được người đăng tin sai sự thật về hộp cơm chỉ có thịt chuột của học sinh vùng cao huyện Nam Giang.

Nam thần Cbiz ‘biến hình’ sau tẩy trang: Dương Dương, Thái Từ Khôn cũng góp mặt

Nam thần cũng không thể không nhờ sự trợ giúp của lớp trang điểm. Cùng xem nhan sắc thật của Dương Dương, Thái Từ Khôn, Dịch Dương Thiên Tỉ, Lộc Hàm... sau tẩy trang trông như thế nào.

Cách đọc tên nguyên tố hóa học theo SGK mới khiến giáo viên, học sinh bối rối!

Không chỉ học sinh, nhiều giáo viên cũng cảm thấy bối rối khi đọc tên các nguyên tố hóa học trong sách giáo khoa mới hiện nay.