Những thực phẩm hàng đầu gây khó chịu, đầy hơi

Đầy hơi chướng bụng gây khó chịu, ăn uống kém, lâu ngày gây sa sút sức khỏe. Tình trạng này có thể phát sinh do ăn uống một số thực phẩm.

Đầy hơi không chỉ gây khó chịu cho "chính chủ" mà còn có thể làm ảnh hưởng đến người xung quanh. Lý do là đường tiêu hóa hấp thụ kém, hoặc do thực phẩm, hoặc ăn quá nhiều khiến hệ tiêu hóa quá tải.

Để tránh những cảm giác như vậy, không chỉ cần điều chỉnh tốc độ ăn phù hợp mà còn cần kiểm soát loại thực phẩm mà bạn ăn, uống. Để không bị đầy bụng, hãy tránh ăn và uống một số thực phẩm dưới đây:

Bánh mì trắng, bánh bao

Công thức làm bánh mì, bánh bao… thường có đường và men – các loại này đều thúc đẩy quá trình sinh khí. Vì vậy, khi chọn bánh mì, hãy ưu tiên những loại ít men (những loại này thường có màu đen hoắc xám), hoặc ngũ cốc nguyên hạt. 

Nước có ga

Đồ uống chứa nhiều hydrocarbon dẫn đến sự gia tăng tạm thời thể tích dạ dày do sự tích tụ khí từ đồ uống trong đó. Đầy hơi sẽ kéo dài từ một giờ đến ba giờ và sẽ kèm theo cảm giác nặng nề và khó chịu. Ngoài ra, nước có ga thường là đồ uống ngọt có chứa một lượng đường đáng kinh ngạc. Lượng đường này khó tiêu hóa, sẽ lưu rất lâu trong cơ thể bạn, làm cho bạn khó chịu, đầy bụng. 

Đồ rán, đồ ăn sẵn

Khoai tây chiên và thức ăn nhanh khác được chế biến sẵn trên thị trường là thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Đầu tiên là sẽ gây đầy bụng, khó chịu cho đường tiêu hóa. Những sản phẩm như vậy chứa một lượng lớn đường, muối, gia vị, nhiều chất bảo quản và các chất phụ gia hóa học khác không những không có lợi mà còn gây hại cho sức khỏe. Thậm chí, thức ăn nhanh rất giàu chất béo chuyển hóa, có thể gây viêm trong dạ dày.

Phô mai, các sản phẩm sữa giàu chất béo kêt hợp với hoa quả

Mặc dù là một trong những lựa chọn phổ biến nhất cho bữa sáng, nhưng việc kết hợp đồ ngọt và thực phẩm giàu protein không phải là ý tưởng tốt nhất. Để tiêu hóa, hỗn hợp này cực kỳ khó: protein cần thời gian dài mới tiêu hóa được trong thời gian đó hoa quả lại bị lên men. Điều này sẽ gây gánh nặng cho đường tiêu hóa của bạn.

Kem

Món ngon yêu thích của tuổi thơ lại làm cho đường tiêu hóa của bạn khó chịu. Đây không chỉ là thực phẩm chứa nhiều đường mà kem còn gây đầy hơi vì nó đòi hỏi những điều kiện đặc biệt để tiêu hóa. Một sản phẩm lạnh, chứa đường, sữa không dễ tiêu hóa trong dạ dày.

Quả nhiều đường

Ngọt ngào và ngon miệng, nhưng những loại quả nhiều đường rất khó tiêu hóa. Nó làm tăng sự hình thành khí trong dạ dày và luôn gây đầy hơi. Vấn đề là các loại trái cây giàu đường fructoza (có lê và dưa, nho cũng vậy) cần rất nhiều thời gian cho quá trình tiêu hóa và cần lượng enzym lớn để tiêu hóa hết lượng hoa quả được nạp vào. Vì vậy, bạn nên tránh ăn quá nhiều các loại quả chứa nhiều đường để tránh đầy hơi, khó chịu.

Thịt chế biến sẵn

Danh mục này bao gồm tất cả các sản phẩm thịt công nghiệp được chế biến: thực phẩm đóng hộp, xúc xích... Các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ khuyên bạn nên hạn chế thậm chí loại bỏ các sản phẩm này khỏi thực đơn, vì ngoài nhiều chất bảo quản, chúng còn chứa chất béo có hại gây béo phì và bệnh tim.

Các loại thực phẩm này cũng chứa một lượng lớn natri, nếu dư thừa sẽ dẫn đến cơ thể bị giữ nước và gây cảm giác nặng nề.

Kẹo cao su và kẹo không đường

Những sản phẩm không đường thường được thay thế  bởi các chất tương tự như xylitol, sorbitol và maltitol. Những chất thay thế này chỉ được tiêu hóa một phần trong cơ thể và làm tăng sự hình thành khí. Ngoài ra, trong quá trình nhai kẹo cao su, không khí cũng sẽ theo đó mà đi vào dạ dày của bạn. Điều này gây nên tình trạng đầy hơi. 

Bắp cải

Bắp cải là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên không ăn đúng cách sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của bạn. Bắp cải chỉ nên ăn khi được nấu chín, không nên ăn bắp cải sống, bởi vì toàn bộ bí mật nằm ở chất xơ thô gây đầy hơi nhưng bị phá hủy trong quá trình chế biến.

Các loại đậu

Khi trong dạ dày không có đủ enzyme, quá trình tiêu hóa các loại đậu sẽ phải mất nhiều thời gian. Điều này có nghĩa rằng đậu sẽ bị lên men trong dạ dày của bạn, gây đầy hơi và khó chịu. Để giảm thiểu tình trạng này, bạn không nên ăn nhiều một lúc các sản phẩm từ đậu, đồng thời nên ngâm đậu trước khi nấu. 

Cách chúng ta ăn uống tác động rất nhiều đến dạ dày. Để tránh tình trạng đầy bụng mệt mỏi, hãy hạn chế ăn những thực phẩm kể trên. 

Hạ Thảo

Những thói quen xấu đang 'tàn phá' chúng ta

Những thói quen xấu đang 'tàn phá' chúng ta

Mỗi người có hàng trăm nếu không muốn nói là hàng ngàn thói quen khác nhau. Có những thói quen đã trở thành một phần trong cuộc sống, thậm chí chúng ta không để ý đến chúng và coi đó là điều hiển nhiên...

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !