Thức khuya xem World Cup, người mắc bệnh tim mạch đối diện nguy cơ gì?

Người mắc bệnh tim mạch cần lưu ý một chế độ ăn uống lành mạnh (hạn chế rượu bia, đồ ăn chứa rất nhiều calo) có thể giúp bảo vệ tim mạch, cải thiện huyết áp và cholesterol, giúp bạn có sức khỏe tốt để theo dõi các trận bóng đá trong mùa World Cup.

Mùa World Cup sôi động đang thu hút sự quan tâm của nhiều người hâm mộ Việt Nam. Việc dõi theo các trận đấu đem lại những phút giây xả stress hiếm có cho nhiều người, tuy nhiên, cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhất là những người mắc các bệnh lý tim mạch.

Một báo cáo tại Đức ghi nhận có đến 4.279 người hâm mộ gặp vấn đề về tim trong thời gian diễn ra World Cup 2006. Bất ổn về tim mạch cũng không phải tình trạng hiếm ở những mùa World Cup.

Bác sĩ Nguyễn Thu Thủy, Trưởng Khoa khám bệnh, Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, rồi loạn nhịp tim… đã tăng lên.

Người mắc bệnh lý tim mạch cần lưu ý gì khi xem bóng đá? 

Theo đó, những sự phấn khích hay căng thẳng, hồi hộp mỗi trận bóng họ yêu thích mang lại sự ảnh hưởng mạnh mẽ lên hệ tim mạch và hệ miễn dịch, làm tim đập nhanh hơn, mạnh hơn, huyết áp tăng lên, rối loạn nhịp tim, cộng thêm việc thiếu ngủ do thức đêm xem bóng đá, uống bia rượu quá nhiều hoặc quên uống thuốc theo đơn của bác sĩ.

Đáng lưu ý, trong khi xem bóng đá người dân thường có thói quen sử dụng thêm các đồ nhậu. Theo đó, việc ăn uống các loại thực phẩm có lượng chất béo bão hòa cao như khoai tây chiên, thịt lợn nguội, kết hợp uống bia (đây là điều phổ biến ở những người xem bóng đá) có thể gây ra những triệu chứng đau tim cấp tính, thậm chí gây nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân mắc bệnh mạch vành.

Vậy làm thế nào để bệnh nhân mắc bệnh tim mạch có thể xem bóng đá an toàn?

Trả lời câu hỏi này, BS Thu Thuỷ khuyến cáo người mắc bệnh tim mạch việc đầu tiên cần phải uống thuốc theo đơn của bác sĩ.

“Đối với những người mắc bệnh tim mạch, đừng quên uống thuốc ngay cả khi đang theo dõi một trận bóng đá quan trọng. Uống thuốc đúng giờ, đúng liều để đảm bảo phác đồ điều trị, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm do chậm trễ hay ngưng thuốc”, BS Thu Thuỷ nhấn mạnh.

Thứ hai, người mắc bệnh tim cần lưu ý một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bảo vệ tim mạch, cải thiện huyết áp và cholesterol, giúp bạn có sức khỏe tốt để theo dõi các trận bóng đá trong mùa World Cup.

Ngoài ra, các tín đồ môn thể thao vua này cũng hạn chế sử dụng rượu bia chứa rất nhiều calo, uống bia, rượu trong một thời gian dài ảnh hưởng không tốt đối với người mắc bệnh tim mạch, huyết áp.

Thứ 3, người mắc các bệnh lý tim mạch không hút thuốc. Bởi hoá chất trong thuốc lá có thể ảnh hưởng tim và mạch máu. Khói thuốc lá làm giảm lượng oxy trong máu, gây tăng huyết áp, loạn nhịp tim.

Bệnh nhân tim mạch cần lưu ý ngủ ngon giấc trong mùa World Cup. Những người ngủ không đủ giấc, ngủ không ngon có nguy cơ cao bị béo phì, cao huyết áp, đau tim, đái tháo đường và trầm cảm.

Bổ sung thêm, các chuyên gia tim mạch của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ khuyến cáo để hạn chế những bất ổn về tim mạch trong mùa World Cup các tín đồ môn túc cầu cần cân đối thời gian xem bóng đá, không nên xem quá khuya, dành thời gian nghỉ ngơi giữa các trận bóng; bố trí thời gian thư giãn, tập luyện để tăng cường sức khỏe.

Khi thấy các dấu hiệu bất thường như đau tức ngực, tim đập nhanh, hồi hộp đánh trống ngực, khó thở,... cần đi khám sớm để phát hiện các vấn đề tim mạch nếu có và có hướng điều trị kịp thời, giúp bạn có một mùa World Cup trọn vẹn và sức khỏe bền vững.

 Nguyên nhân gia tăng mắc bệnh tim mạch trong mùa World Cup xuất phát từ các yếu tố:
- Sự phấn khích hay căng thẳng khi theo dõi mỗi trận bóng khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone cortisol
- Tình trạng thiếu ngủ khi thức đêm xem bóng đá
- Uống bia rượu quá nhiều hoặc quên uống thuốc
- Sử dụng “mồi nhậu” là các thực phẩm có lượng chất béo bão hòa cao, thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ
- Hút thuốc lá trong thời gian dài
Các vấn đề này làm huyết áp tăng cao, gây rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch,... có thể dẫn đến nhiều bệnh lý tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim cấp.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !