Thúc đẩy hợp tác văn hóa trong Cộng đồng ASEAN

Thúc đẩy hợp tác, giao lưu và nâng cao hiểu biết văn hóa trong Cộng đồng ASEAN đã ghi nhận sự tham gia hiệu quả của 10 nước thành viên.

Một trong những nhân tố tác động mạnh mẽ đến sự phát triển văn hóa của ASEAN chính là cội nguồn bản sắc văn hóa của khu vực. Kể từ khi được thành lập, ASEAN đã chú trọng tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, nâng cao hiểu biết về các nền văn hóa trong và ngoài khu vực.

Theo Trung tâm Nghiên cứu An ninh và Chiến lực (CESCUBE) của Ấn Độ, ASEAN đã huy động các nguồn lực như từ các doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế để cùng với Quỹ Văn hóa ASEAN duy trì và làm phong phú thêm các hoạt động văn hóa quan trọng của khu vực. 

Hợp tác văn hóa được chú trọng đẩy mạnh trong Cộng đồng ASEAN. (Ảnh minh họa) 

Trong thời gian qua, hợp tác văn hóa của ASEAN được triển khai hiệu quả theo nhiều cơ chế hợp tác đa phương như Hội nghị Bộ trưởng ASEAN phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật (AMCA), Hội nghị cấp cao các quan chức cao cấp phụ trách văn hóa và nghệ thuật ASEAN (SOMCA), Ủy ban Văn hóa Thông tin ASEAN (COCI), Tiểu ban Văn hóa ASEAN (SCC), cùng nhiều dự án hợp tác văn hóa với sự tham gia hiệu quả của 10 nước thành viên.

Các nước đã cùng nhau nỗ lực xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội gắn kết, là điểm đến thu hút đầu tư, thương mại, du lịch, là nền tảng và động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững của khu vực.

Bên cạnh hợp tác nội khối, hợp tác giữa ASEAN với các nước đối thoại là nhu cầu tất yếu và được coi trọng. Các hoạt động hợp tác văn hóa góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các nước ASEAN với các nước đối thoại.

ASEAN được biết đến là khu vực có nền văn hóa đa dạng và phong phú trên thế giới. Đây cũng là giá trị nổi bật của ASEAN sau 55 năm hình thành và nỗ lực gây dựng một cộng đồng “Thống nhất trong đa dạng”.

Hơn nửa thế kỷ đồng hành đã thực sự gắn kết các nước thành viên ASEAN lại với nhau, những khác biệt ban đầu dần nhường chỗ cho đối thoại, hợp tác, hiểu biết và chia sẻ. Kết quả hợp tác văn hóa góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN trở thành chỗ dựa tinh thần của 10 nước thành viên.

ASEAN là một gia đình, là mái nhà chung, nơi các thành viên gửi gắm niềm tin. Với sự ra đời của Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, 10 nước thành viên đã quyết tâm cùng nhau hướng tới những mục tiêu xa hơn, cùng nhau xây dựng vì ngôi nhà chung ASEAN như đã xác định trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025: Cùng nhau vững bước tiến về phía trước.

Hoạt động hợp tác văn hóa của các nước ASEAN luôn được tăng cường, với nhiều hoạt động sôi nổi diễn ra theo hướng thực chất, hiệu quả, có trọng tâm và trọng điểm.

Hợp tác văn hóa ASEAN đã giúp kết nối con người với con người, cũng như góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng thực chất, bám sát các ưu tiên của quốc tế và khu vực.

Trong những năm qua, ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu trong hợp tác văn hóa thông qua việc triển khai các dự án văn hóa lớn như Liên hoan nghệ thuật ASEAN, dịch thuật các tác phẩm văn học ASEAN, Di sản số ASEAN, Sách ảnh ASEAN giới thiệu sự đa dạng của văn hóa ASEAN.

Trong hoạt động hợp tác với các nước đối thoại, ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong hợp tác với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản với các dự án tiêu biểu như Dự án số hóa Di tích Cố đô Huế, Ủy ban Âm nhạc ASEAN - Hàn Quốc, Dàn nhạc truyền thống châu Á được ASEAN và Hàn Quốc triển khai liên tục từ năm 2009, dự án Mạng lưới hợp tác các trường văn hóa nghệ thuật ASEAN - Nhật Bản, dự án nghiên cứu bảo tồn văn hóa ASEAN và Hàn Quốc. Với vai trò là kho lưu trữ số về di sản văn hóa trong hợp tác ASEAN - Nhật Bản, triển lãm ASEAN - Trung Quốc CAEXPO có sứ mệnh tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và ASEAN, thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực. 

Minh Thu 

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !