Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Mỹ, nhấn mạnh các mối quan hệ đặc biệt

Trong cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tới các mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Mỹ. 

Hôm 12/5, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ tại thủ đô Washington DC, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng.

Theo Einnews, tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden đã trao đổi về quan hệ song phương Mỹ - Việt Nam, cùng các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Bắc Giang)

Cũng trong ngày 12/5, Tổng thống Biden đã  đón tiếp các lãnh đạo ASEAN tại Nhà Trắng, bắt đầu Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ. Đây là lần đầu tiên các lãnh đạo ASEAN cùng tham dự một sự kiện tại Nhà Trắng, và cũng là cuộc họp đầu tiên với ASEAN do một tổng thống Mỹ chủ trì kể từ năm 2016.Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Tổng thống Biden về những thành tựu đã đạt được trong 14 tháng cầm quyền đầu tiên. 

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng thống Biden cho biết dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát hoàn toàn ở Mỹ; tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất còn hơn 3,6%. Chính phủ Mỹ đã giúp tạo hơn 9,8 triệu việc làm và mức lương trung bình tăng 5,5%.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá quan hệ Việt Nam - Mỹ là một mối quan hệ đặc biệt. Hai nước đã vượt qua quá khứ đau thương của chiến tranh, cùng nhau hợp tác, thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện phát triển ngày càng thực chất, hiệu quả trên mọi lĩnh vực.

Việt Nam mong muốn Mỹ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ và hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực mà Mỹ có thế mạnh và Việt Nam đang có tiềm năng và nhu cầu như phòng, chống dịch bệnh, chuyển đổi số, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chống biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực.

Tổng thống Biden chia sẻ cá nhân ông luôn dành nhiều tình cảm cho đất nước và người dân Việt Nam. Khi còn là Thượng nghị sĩ, ông đã cùng người bạn, người đồng nghiệp John McCain vận động chính giới Mỹ ủng hộ thúc đẩy quan hệ với Việt Nam. 

Tổng thống Biden cho biết với tư cách là một nước phát triển hàng đầu, Mỹ rất mong muốn hợp tác hỗ trợ các nước đang phát triển và kém phát triển hơn trong nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển kinh tế thương mại, phòng chống bệnh dịch và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong phòng chống dịch bệnh, Tổng thống Biden cho biết chính quyền của ông đã vận động Quốc hội Mỹ phân bổ 21 tỉ USD để tăng cường hỗ trợ cho các quốc gia trên thế giới về vắc xin, thuốc chữa Covid-19, trang thiết bị y tế, cũng như tăng cường hợp tác với các quốc gia để ứng phó hiệu quả với bệnh dịch phát sinh trong tương lai, không chỉ vì lợi ích của Mỹ mà còn vì lợi ích của các nước bạn bè, đối tác, cộng đồng quốc tế và toàn thế giới. Tổng thống Biden khẳng định Mỹ sẽ nỗ lực hết sức để có thể tăng cường hỗ trợ cho Việt Nam và các nước trong khu vực trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhất trí cho rằng các vấn đề biến đổi khí hậu, dịch bệnh và các thách thức an ninh phi truyền thống khác là những vấn đề toàn cầu, do đó các nước cần có cách tiếp cận toàn cầu, đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết để chung tay giải quyết những vấn đề trên.

Thủ tướng mong muốn Mỹ tăng cường hợp tác và hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chuyển đổi năng lượng bền vững.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Tổng thống Biden nhất trí với Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị giữa các quốc gia, không sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp, xung đột, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc; bảo đảm tự do hàng hải và hàng không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ trân trọng chuyển lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mời Tổng thống Joe Biden sớm thăm Việt Nam. Tổng thống Biden trân trọng cảm ơn và cho biết sẽ thu xếp thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp với cả hai bên.

Trước đó, trong bài phát biểu trước đông đảo khách mời tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington hôm 11/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ông rất vui mừng chứng kiến quan hệ hai nước Việt - Mỹ đã phát triển vượt bậc sau gần ba thập niên bình thường hóa quan hệ. 

Mối quan hệ đó đã "đơm hoa kết trái" với nỗ lực của hai bên bằng sự chân thành, lòng tin và trách nhiệm, bằng sự cảm thông, chia sẻ và sự tôn trọng lẫn nhau để đạt được mục tiêu hai quốc gia, hai dân tộc và nhân dân hai nước mong muốn và hướng tới.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao việc trong những năm qua Mỹ luôn ủng hộ một Việt Nam hùng mạnh, độc lập. Trong 27 năm kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ, đã có 4 vị Tổng thống Mỹ liên tiếp đến thăm Việt Nam và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân hai nước. 

Kể từ đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Biden, nhiều quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ đã đến thăm Việt Nam vào thời điểm khó khăn của đỉnh dịch Covid-19 năm 2021 gồm Phó Tổng thống Kamala Harris và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !