'Thời đại trí tuệ nhân tạo, con học theo cách ba mẹ là hỏng'

TS Đàm Quang Minh khẳng định nếu ép những đứa trẻ sinh ra, lớn lên trong thời đại công nghệ học theo cách của phụ huynh, chúng sẽ thất bại.
“Con trai tôi học lớp 9 và đạt IELTS 7.5, điểm Nghe và Từ vựng là 8.5. Tôi nói các thầy đừng buồn, nhưng điểm đó là từ mạng, kênh Discovery chứ không từ trường lớp”, TS Đàm Quang Minh kể về con mình tại hội thảo “Dạy con trong thời đại Trí tuệ nhân tạo” diễn ra ngày 21/7 ở TP.HCM.

TS Đàm Quang Minh cho rằng công nghệ không làm giảm cơ hội việc làm, công việc chỉ dịch chuyển sang loại hình khác.


Ông nói thêm khi kiểm tra lịch sử máy tính của con, ông thấy nhiều bài học rất hay, được cập nhật thường xuyên hơn bài giảng ở lớp.

Không chỉ TS Đàm Quang Minh, nhiều bậc phụ huynh cũng chứng kiến quá trình học tập của con thay đổi theo sự phát triển của công nghệ. Thời đại 4.0 đang đặt ra cơ hội cho thế hệ trẻ, cũng như không ít thách thức với người làm cha mẹ.

Đừng sốt ruột mà ép trẻ học theo con hàng xóm
Cũng tại hội thảo do Ivyprep tổ chức này, GS.TS Phan Quang Tuấn (ĐH Quốc gia Singapore) cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi cuộc sống con người rất nhiều. Kéo theo đó, giáo dục cũng thay đổi với việc tiếp cận thông tin, khóa học rẻ, tiện lợi hơn.

GS.TS Phan Quang Tuấn khẳng định công nghệ, đặc biệt trí tuệ nhân tạo, ảnh hưởng lớn tới giáo dục.


Từ năm 2012, Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, mở khóa học online. Điều này có nghĩa mọi người có thể đăng ký các khóa mà năm 1999, ông phải sang tận Mỹ để học.
Ngoài ra, các chương trình, môn học của ĐH Harvard danh tiếng cũng dễ tiếp cận thông qua các khóa trực tuyến trên Coursera. cơ hội học tập lớn hơn cho người học.

Ông Tuấn cho rằng khi việc ứng dụng AI trở nên phổ biến, nếu các đại học không thay đổi, họ cùng thế hệ trẻ sẽ trở thành “zombies”, khó bắt kịp thời đại.
Học sinh bây giờ sinh ra, lớn lên trong công nghệ, sẽ có cách hành xử rất khác. Chúng ta nên làm bạn, đồng hành, không nên nói kiểu 'ngày xưa ba mẹ học thế này'. Nếu con học theo chúng ta, chắc chắn hỏng.

TS Đàm Quang Minh



Cùng quan điểm, GS.TS Ryan Derby-Talbot, Hiệu trưởng ĐH Fulbright Việt Nam, khẳng định không thể phủ nhận những vượt trội của giáo dục trực tuyến dựa trên AI. Tuy nhiên, theo ông, AI không thể hoàn toàn thay thế giáo viên.

“Trong khảo sát tiến hành với sinh viên sau đại học, 3 trong số 6 yếu tố giúp họ thành công liên quan giảng viên, gồm người truyền cảm hứng, hướng dẫn và quan tâm. Câu hỏi đặt ra phải là AI có thể hỗ trợ giáo viên như thế nào”, TS Derby-Talbot nói.

AI không thể thay thế người thầy nhưng nó thay đổi cách người thầy dạy học. Điều quan trọng không còn là dạy kiến thức mà là dạy cách học.
Quá trình học hiện nay không thể thiếu công nghệ. TS Đàm Quang Minh thừa nhận có hai mặt, gồm cả yếu tố đáng ngại nhưng nó đang thay đổi cách học tập. Thậm chí, nhiều người thành công nhờ học qua mạng thay vì sách vở.

Ông nói thêm không ít giáo viên cho học sinh xem video trên mạng xã hội thay vì giảng trực tiếp để tránh trường hợp bỏ sót nội dung kiến thức. Điều quan trọng đây là kênh học tốt nhưng cần phụ huynh hỗ trợ.

“Tương lai sẽ rất khác so với những gì chúng ta học từ trước. Học sinh bây giờ sinh ra, lớn lên trong công nghệ, sẽ có cách hành xử rất khác. Chúng ta nên làm bạn, đồng hành, không nên nói kiểu 'ngày xưa ba mẹ học thế này'. Nếu con học theo chúng ta, chắc chắn hỏng”, ông Minh nhận định.

TS Đàm Quang Minh nói thêm mỗi đứa trẻ là một cá thể độc lập với cách học khác nhau. Phụ huynh không nên thấy con hàng xóm, bạn bè thành công mà sốt ruột, rồi ép theo cách đó. Họ nên xem môi trường, cách tiếp cận nào tốt nhất với con để hướng chúng theo phương pháp phù hợp.
Trí tuệ nhân tạo không làm giảm cơ hội việc làm
AI không chỉ tác động đến giáo dục, phương pháp học tập và cách phụ huynh dạy con. Nó còn thay đổi tương lai nghề nghiệp với hàng loạt công việc được cho là sẽ biến mất. Điều này khiến không ít cha mẹ lo lắng con mình sẽ thất nghiệp nếu không bắt kịp công nghệ.
Nhiều người thường nghĩ AI hay công nghiệp 4.0 là thứ phức tạp, xa vời. Trên thực tế, nó gắn bó mật thiết với con người. Những công việc như chuyên gia AI đòi hỏi chuyên môn cao. Trong khi đó, nhiều ngành nghề dễ tiếp cận hơn như công nhân điều khiển máy móc.

Có công ty cần đến hàng nghìn công nhân điều khiển máy vận hành. Như vậy, cơ hội việc làm không biến mất, nó chỉ dịch chuyển loại hình. Thực tế, một số ngành còn rất thiếu nhân lực như Công nghệ Thông tin. Nhiều đại học đào tạo đến năm 3 đã không còn nhân viên vì doanh nghiệp nhận hết.

Trước bức tranh nghề nghiệp như vậy, ông Minh cho rằng người học nên tránh ngành có nguy cơ biến mất và theo ngành cần nhiều nhân lực như nghiên cứu công nghệ cao, kỹ sư máy tính. Lúc này, phụ huynh cần định hướng cho con, đương nhiên, kết hợp cả sở thích, năng lực của trẻ. Dù sao, họ có thể yên tâm trong tương lai, số lượng công việc, sự đa dạng ngành nghề chỉ tăng chứ không giảm.
Nói về việc chuẩn bị cho tương lai khi công nghệ chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường việc làm, GS.TS Phan Quang Tuấn cho biết ở Singapore, trẻ em học lập trình từ 10 tuổi. Đây cũng là ngành học bắt buộc tại đại học, kể cả với ngành học tưởng như không liên quan như Âm nhạc.

Đương nhiên, điều này không có nghĩa thế hệ trẻ chỉ chú trọng lập trình. Bản thân ông, trong quá trình nuôi dạy con, rất quan tâm việc hướng chúng phát triển kỹ năng xã hội. Vì nó cũng là yếu tố quan trọng, quyết định con có thể thành công hay không.

Cùng quan điểm, ông Derby-Talbot cho rằng cần hướng trẻ tạo tư duy thích ứng, học tập cả kiến thức công nghệ và xã hội. Theo ông, con người càng gắn kết việc học và biết kết nối với người khác càng dễ kiếm việc và thành công.

Theo zing.vn

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

Đang cập nhật dữ liệu !