Thi vào lớp 10 công lập HN, TP.HCM: Đề dễ thì điểm cao vẫn lo... trượt!

Kỳ thi vào lớp 10 trường công tại Hà Nội và TP.HCM đã kết thúc. Nhiều thầy cô đánh giá cả đề thi trường công và đề thi chuyên năm nay dễ hơn nhiều so với mọi năm.

Bản thân nhiều thí sinh sau khi làm bài thi cũng tự tin sẽ được tầm 8-9 điểm/môn. Như vậy, đề thi dễ, thí sinh đạt điểm cao liệu đã chắc chắn có một tấm vé vào lớp 10 trường công lập?

Bước ra khỏi phòng thi môn Văn tại điểm thi THPT Thạch Bàn (Hà Nội) thí sinh Nguyễn Ái Vân cho biết em chỉ làm hết ¾ thời gian và tự tin với mức 8-9 điểm. Năm nay, không chỉ Vân mà nhiều thí sinh khác cũng hân hoan rời khỏi phòng thi vì đề khá dễ, không "đánh đố" các em.

Nhận định về đề thi Toán vào lớp 10 tại Hà Nội, thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết: “Đề thi mới có ứng dụng thực tế của hình không gian mà chưa mạnh dạn cho nhiều bài toán ứng dụng thực tế hơn. Mức độ đề thi nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái. Phổ điểm năm nay sẽ cao hơn, phổ biến ở mức 7-8 điểm”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Còn Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng đánh giá: Đề thi môn Toán có cấu trúc tương tự các năm trước, nhẹ nhàng hơn so với các năm trước. Đề phù hợp với đa số học sinh. Sẽ có nhiều điểm cao, phổ điểm sẽ rơi nhiều vào 7,5-8 điểm.

Đánh giá về đề thi môn Văn, thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên dạy văn Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) cho biết: “Cấu trúc đề quen thuộc, các câu hỏi vào những phần kiến thức các em mới được học, ôn, những học sinh có quá trình ôn tập chu đáo, kỹ năng làm bài thành thạo sẽ hoàn thành tốt đề thi này. Phổ điểm chủ yếu sẽ rơi vào khoảng 6-7,5 điểm, đề nhẹ hơn năm ngoái”.

Do đặc thù của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là lấy thí sinh với mức điểm từ cao xuống nên chúng ta đều hiểu rằng “dễ thì dễ chung mà khó cũng khó chung”. Điều đó đồng nghĩa với điểm chuẩn các trường sẽ nâng lên, đặc biệt với những trường top đầu, nhiều lo ngại rằng thí sinh phải sát mức tuyệt đối mới đạt điểm trúng tuyển.

Đề dễ, phổ điểm càng cao thì càng khó phân hóa học sinh giỏi với học sinh khá, trung bình. Từ đó nảy sinh vấn đề thiệt thòi cho nhóm học sinh giỏi.

PGS Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam) cho biết, với đặc thù của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đề thi quá dễ hay quá khó đều không phải là một đề thi tốt.

Một đề thi tốt là ở đó ban ra đề cần phải xây dựng được bảng ma trận cấu trúc đề thi làm sao đánh giá được kiến thức kỹ năng cơ bản nhất mà cấp học yêu cầu.

Đề thi cũng phải đảm bào độ phân hóa, các ý phải có độ khó tăng dần lên, phân loại được học sinh trung bình với khá, khá với giỏi và giỏi với xuất sắc, chứ không phải dễ quá hay khó quá là đánh đồng tất cả học sinh.

Nếu đề thi không phân loại được sẽ rất khó khăn cho các trường THPT trong việc tuyển đầu vào.

Năm nay, Hà Nội giữ chỉ tiêu tuyển sinh vào trường THPT công lập khoảng trên 69.000 thí sinh vào hơn 100 trường công lập trên hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi.

Tỷ lệ chọi vào các trường THPT top đầu ở Hà Nội vốn đã căng thẳng thì năm nay càng tăng thêm khi nhiều trường có tỷ lệ học sinh đăng ký nguyện vọng 1 tăng đến 20% so với năm 2019.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, kết quả của kỳ thi và điểm chuẩn vào từng trường THPT công lập sẽ được công bố vào ngày 3/8/2020.

Sau khi nhận kết quả thi, học sinh phải làm thủ tục xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp, hạn cuối là ngày 5/8/2020.

Thí sinh dự tuyển sinh lớp 10 trường THPT công lập sẽ được tính điểm xét tuyển theo nguyên tắc: Điểm xét tuyển = (Điểm môn Toán + Điểm môn Văn) x 2 + Điểm môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên (nếu có).

Hoàng Thanh

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

Đang cập nhật dữ liệu !