Nữ cử nhân làm rượu vang từ đặc sản khoai lang tím

Thời điểm dịch bệnh căng thẳng, khoai lang tím của bà con không tiêu thụ được, nữ cử nhân Đại học Kinh tế TP.HCM Trương Thị Xuân Hòa (Bình Định) đã tìm tòi phát triển sản phẩm rượu vang từ đặc sản khoai lang tím cho kết quả bất ngờ

Chứng kiến nhiều lần đặc sản khoai lang tím phải kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ vì tắc đầu ra, nhất là trong lúc dịch bệnh. Sẵn có đam mê về rượu vang, Trương Thị Xuân Hòa, cô gái Bình Định đã quyết tâm ủ rượu vang từ khoai lang tím.

Đây được coi là một quyết định đầy bất ngờ và cũng không kém phần “lãng mạn” của nữ CEO Công ty TNHH Thực phẩm Trương Gia (Belifoods). Làm rượu vang từ nguyên liệu khoai lang tím là nhu cầu xuất phát từ thực tiễn cuộc sống. Ngay cả chính bản thân cô cũng không biết trên thế giới đã có ai làm điều tương tự hay chưa.

{keywords}
 

Vang khoai lang phiên bản “limited”

Năm 2021, do tác động từ dịch bệnh Covid-19, chuỗi cung ứng bế tắc, bà con miền Tây không bán được khoai lang khi đã đến kỳ thu hoạch. Chị Trương Thị Xuân Hòa nhận được lời đề nghị từ một khách hàng ruột yêu mến rượu Vang Nếp Belifoods (sản phẩm được Trương Gia phát triển từ 2015): “Em thử làm rượu khoai lang đi, giúp gia tăng giá trị cho nông sản Việt. Khi vang khoai lang có chỗ đứng trên thị trường thì bà con có đầu ra ổn định”.

Động lực để tôi thêm quyết tâm là bởi sản phẩm nông sản của Việt Nam rất đa dạng, phong phú, người nông dân lại cần cù, chịu thương, chịu khó. Tôi cũng nhìn nhận được, tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ để nâng cao giá trị cho nông sản Việt máu lửa lắm”, chị Hòa chia sẻ.

Theo chị Hòa, làm ra vang khoai lang không khó vì trong khoai lang có sẵn ưu điểm phù hợp. Dự án vang khoai lang ra đời bởi cơ duyên như thế.

“Tôi dựa trên nguyên lý những gì có hàm lượng tinh bột cao, lượng đường cao là có thể làm rượu vang được. Khi bắt tay vào làm là quên hết lo lắng mà chỉ cảm thấy rất hào hứng với trải nghiệm mới”, chị Hòa cho hay.

Khoai lang tím được chọn làm nguyên liệu ủ vang có củ hình thuôn dài, lớp vỏ nhẵn nhụi có màu tím. Giống khoai tím giàu chất tạo màu chống oxy hóa có tên là anthocyanin, các loại khoáng chất như: sắt, kali, vitamin C và axít folic nên có tác dụng chống lão hóa da, ngăn ngừa mỏi mắt, giảm huyết áp, tốt cho tim mạch,...

{keywords}
Chị Trương Thị Xuân Hòa cùng sản phẩm rượu vang khoai lang.

Sau khi có sản phẩm thử nghiệm từ tháng 6/2021, đến nay Belifoods đã sản xuất được hơn 800 chai vang khoai lang trong dự án “1.000 chai vang khoai lang”. Sản phẩm được đánh giá là đã đạt được cảm quan về độ tinh khiết, mùi vị đượm hương khoai.

Lý giải vì sao lại chọn dự án “1.000 chai vang khoai lang” trong giai đoạn đầu mà không phải nhiều hơn, chị Hòa cho rằng sản phẩm dù hoàn hảo theo cảm nhận của người nghiên cứu cũng sẽ có vài phần chưa khớp với khách hàng. Nên chị chọn làm với số lượng hạn chế để lắng nghe khách hàng bằng phiên bản chỉn chu nhất của người làm nghiên cứu.

Nhiều khách đề nghị hợp tác giỏ quà Tết có vang khoai lang nhưng tôi muốn giữ cam kết với dự án 1.000 chai đầu tiên gửi đến những khách hàng đã tin tưởng và ủng hộ dự án từ lúc thai nghén. Đó cũng là cách mình mong muốn dành được thêm tình yêu thương của khách hàng để "em bé sơ sinh" được cất tiếng khóc chào đời trong niềm hân hoan của 1.000 người. Tôi rất hạnh phúc với quyết định cho ra đời dòng sản phẩm vang mới lạ này”, chị Hòa xúc động nói.

{keywords}
Đã có hơn 800 chai vang khoai lang trong dự án "1.000 chai vang khoai lang" đến tay khách hàng.

Nhà “3 đời khởi nghiệp với... rượu

Được biết, vang khoai lang không phải là sản phẩm rượu vang đầu tiên của Belifoods. Trước đó, thị trường đã biết đến sản phẩm rượu Vang Nếp được làm từ gạo lên men của Belifoods.

Năm 2015, dựa trên nền tảng gia đình đã có 2 đời (bà ngoại và mẹ) làm rượu, nữ cử nhân Đại học Kinh tế TP.HCM Trương Thị Xuân Hòa quyết định khởi nghiệp bằng việc phát triển sản phẩm rượu Vang Nếp từ nguyên liệu gạo nếp trên chính quê hương Bình Định. Thời gian đầu, chị Hòa mang sản phẩm đi “test” bằng cách tiếp cận với du khách quốc tế tại các thành phố du lịch, rồi tiếp cận với người tiêu dùng nội địa để hiệu chỉnh cho phù hợp. Những phản hồi từ khách hàng là cơ sở để hoàn thiện sản phẩm sau đó.

Chỉ sau 3 năm từ khi ra mắt, Vang Nếp Belifoods đã có mặt tại hệ thống các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, các cửa hàng đặc sản vùng miền trên cả nước và được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Bình Định.

{keywords}
Khách thăm quan tìm hiểu Vang Nếp Belifoods tại một cuộc triển lãm.

Nữ CEO cũng không giấu diếm những khó khăn, vất vả muôn trùng khi bắt tay vào khởi nghiệp. Vượt qua được những thử thách ban đầu, người khởi nghiệp cần quyết tâm đi đến cùng lý tưởng của mình, dù với nguồn lực hạn hẹp về tài chính, mối quan hệ, kiến thức.

Chị Hòa chia sẻ giữ lửa đam mê khởi nghiệp: 'Bất kỳ sản phẩm nào muốn có chỗ đứng trong thị trường đều phải phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Khách hàng là chính là người làm marketing tốt nhất cho sản phẩm. Bởi vậy, mình lắng nghe khách hàng để hoàn thiện dần dần và ra đời sản phẩm khiến khách hàng thích thú'.

Tuân Nguyễn

Tay trắng về nơi hẻo lánh, 8X thành ông chủ vườn thu nhập hàng trăm triệu đồng

Tay trắng về nơi hẻo lánh, 8X thành ông chủ vườn thu nhập hàng trăm triệu đồng

Khởi nghiệp khi trong tay chẳng có đồng xu nào, đi vay mượn được 120 triệu đồng rồi ‘ôm’ tiền tìm mua đất; vừa trồng hồ tiêu, vừa đi làm thuê... đến nay anh Phan Thanh Sơn (Gia Lai) đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi vụ tiêu.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.