Gửi tiết kiệm lãi suất thấp quá, tôi có nên rút 1 tỷ về đầu tư trái phiếu bất động sản?

Với 1 tỷ đồng hiện đang gửi ngân hàng ở kỳ hạn 1 năm, nhưng với mức lãi suất quá thấp tôi có nên rút về để đầu tư vào trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản hưởng lãi suất cao hơn gấp đôi?

Đang có 1 tỷ đồng tiền nhàn rỗi gửi ở ngân hàng, bạn đọc Nguyễn Hoài Nam (Hà Nội) có ý định rút để đầu tư vào trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản khi lãi suất ngân hàng quá thấp.

“Tôi đang gửi tiền tại một ngân hàng Big 4 với kỳ hạn 1 năm, tuy nhiên lãi suất chỉ 5,6%. Tôi quan sát trên thị trường hiện có nhiều doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu với lãi suất khá cao, từ 8 - 12%. Tuy nhiên, tôi băn khoăn khi trái phiếu của doanh nghiệp được đảm bảo bằng chính cổ phiếu của đơn vị phát hành thì liệu có rủi ro gì không? Tôi nên lựa chọn trái phiếu bất động sản có tài sản đảm bảo như thế nào thì an toàn? ”, bạn đọc Hoài Nam đặt câu hỏi.

{keywords}
Sẵn 1 tỷ đồng, tôi có nên đầu tư trái phiếu bất động sản được bảo đảm bằng cổ phiếu?

Trước băn khoăn này của bạn đọc, chia sẻ với PV Infonet, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho hay, trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản thường có lãi suất cao hơn các nhà phát hành khác. Lãi suất bao giờ cũng đi đôi với rủi ro, nếu rủi ro thấp thì lãi suất thấp và ngược lại.

Theo ông, lãi suất ngân hàng thấp nên độ rủi ro cũng thấp; còn lãi suất trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản là những doanh nghiệp có độ rủi ro về tài chính cao hơn nhiều so với ngân hàng nên lãi suất thường cao hơn, có thể cao gấp đôi so với tiền gửi ngân hàng.

Việc doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu rồi dùng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo, ông Hiếu cho rằng, sẽ mang lại rủi ro lớn.

“Nó giống như tôi đi vay ngân hàng rồi lại lấy chính tôi làm tài sản đảm bảo cho món vay đó. Khi phát hành trái phiếu mình là con nợ rồi thì mình lại lấy chính giá trị của mình để bảo đảm cho trái phiếu thì điều này không có ý nghĩa”, ông Hiếu lưu ý.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, nếu cổ phiếu của nhà phát hành ngoài thị trường có tính thanh khoản cao, giá trị cao thì có thể là tài sản bảo đảm chấp nhận được; nhưng nó sẽ không có ý nghĩa khi nhà phát hành trái phiếu mất khả năng trả nợ.

“Khi đó, trái chủ là các nhà đầu tư cầm những cổ phiếu của họ bán ra ngoài thị trường để lấy lại vốn. Thường giá trị cổ phiếu của họ cũng sẽ xuống thấp, có khi bằng 0 bởi khi họ mất khả năng thanh khoản rồi, thị trường sẽ tháo chạy khỏi cổ phiếu của nhà phát hành đó. Nếu nhà phát hành đã không trả được nợ cho trái phiếu thì tình hình tài chính rất tệ, trường hợp đó cổ phiếu cũng rớt giá và tài sản bảo đảm trở thành vô giá trị”, ông Hiếu phân tích.

Do vậy, ông Hiếu cho rằng, đừng có ‘sờ’ vào những trái phiếu mà được bảo đảm bằng cổ phiếu của nhà phát hành.

Vậy, trái phiếu bất động sản được đảm bảo bằng tài sản như thế nào thì sẽ an toàn hơn?

Ông Hiếu cho hay, nếu doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu mà được đảm bảo bằng những tài sản ở ngoài doanh nghiệp đó, tài sản của một bên thứ ba, độc lập sẵn sàng bảo đảm cho trái phiếu đó hoặc nhà phát hành trái phiếu có tài sản của những cổ đông, của các bên liên quan mà không phải là tài sản của công ty thì sẽ được bảo đảm tốt hơn. Trong trường hợp nhà phát hành trái phiếu dùng tài sản của một công ty con cũng có thể được nhưng với điều kiện công ty mẹ không sở hữu quá 25%.

Mới đây, Bộ Xây dựng cũng cho biết, vào cuối quý 2 vừa qua, trái phiếu của các doanh nghiệp phát hành tăng cao, trong đó nhóm ngành bất động sản thể hiện nhu cầu huy động vốn qua kênh trái phiếu lớn.

Dẫn thông tin từ Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính), Bộ Xây dựng khuyến cáo, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ rủi ro khi quyết định đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, tìm hiểu kỹ các điều kiện, điều khoản của trái phiếu và tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành, đặc biệt cần hết sức thận trọng khi quyết định mua trái phiếu của doanh nghiệp có tình hình tài chính kém, kinh doanh thua lỗ; doanh nghiệp phát hành không có tài sản đảm bảo.

“Nhà đầu tư cá nhân nên thận trọng với việc chào mời và cam kết của các tổ chức phân phối trái phiếu, trong đó có việc xác nhận nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, không mua trái phiếu doanh nghiệp chỉ vì lãi suất cao và rủi ro cho nhà đầu tư cũng sẽ tiềm ẩn lớn khi thị trường bất động sản có biến động tiêu cực”, Bộ Xây dựng khuyến cáo.

Minh Thư

Tiền gửi vào ngân hàng giảm kỷ lục, tiền đang ‘chảy’ vào đâu?

Tiền gửi vào ngân hàng giảm kỷ lục, tiền đang ‘chảy’ vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm xuống thấp kỷ lục nên dòng tiền trong dân cư lại lựa chọn các kênh đầu tư có lợi suất khác cao hơn như chứng khoán, vàng, bất động sản... Tiền gửi của dân cư tại các tổ chức tín dụng ở mức trên 5,26 triệu tỷ đồng

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.