Trồng loài cây chỉ lấy hoa đỏ, mỗi năm người dân thu cả trăm triệu đồng

Sau khi chuyển đổi sang trồng cây Atiso đỏ lấy hoa cho năng suất cao, người dân huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) đã có nguồn thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm nên nhiều hộ đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng.

Phong Điền là địa phương duy nhất ở tỉnh Thừa Thiên Huế đưa giống cây Atiso đỏ về trồng cách đây vài năm, đến nay nhiều người dân đã có nguồn thu nhập ổn định từ loại cây này và hiện đang tiếp tục được mở rộng thêm diện tích.

{keywords}
Ông Lê Văn Cường đang cắt hoa Atiso đỏ trong vườn nhà mình.

Theo người dân cho biết, so với các loại cây trồng khác vốn đã được canh tác từ lâu như sắn, ngô, khoai lang… thì trồng cây Atiso đỏ lấy hoa đỡ vất vả khâu chăm sóc, đầu tư ít, thương lái thu mua liên tục và cho thu nhập cao hơn.

Bà Lê Thị Thẻo (50 tuổi, trú thôn Phường Hóp, xã Phong An) đang thu hoạch vườn Atiso đỏ của nhà mình, bà cho biết: “Trước đây chúng tôi hay trồng lạc, khoai lang, sắn… nhưng cho thu nhập thấp nên khi biết được cây Atiso đỏ phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương nên vài năm trở lại đây chuyển sang trồng loại cây này”. 

{keywords}
Vườn hoa Atiso đỏ của bà Lê Thị Thẻo.

Từ đầu tháng 6/2021 đến nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều người dân huyện Phong Điền đã tấp nập ra vườn thu hoạch Atiso đỏ bán cho thương lái tại địa phương hoặc gửi đi các vùng miền khác.

“Cây Atiso đỏ mỗi năm trồng được 2 vụ, mỗi vụ kéo dài khoảng 4 tháng là cho thu hoạch nên hầu như ở đây nhà nào cũng trồng Atiso đỏ. Vừa rồi tôi chỉ mới thu hoạch được khoảng 1 tấn bán được 10 triệu đồng”, anh Nhơn (trú xã Phong An) đang chăm sóc vườn cây Atiso đỏ cho biết.

{keywords}
Người dân xã Phong An tranh thủ thu hoạch Atiso đỏ.

Gia đình ông Lê Văn Dũng (xã Phong An) đang thu hoạch 7 sào Atiso đỏ. Ông Dũng cho biết, cây Atiso đỏ được người dân trong xã trồng khoảng 10 năm nay và hiện tăng lên hàng chục ha.

Theo ông Dũng, Atiso đỏ này mỗi năm thu hoạch 2 vụ. Trước đây, giá Atiso cao nhất là 12.000 đồng/kg, hiện nay giá giảm nhẹ, được khoảng 10.000 đồng/kg. Trung bình trồng 1ha cây Atiso 2 vụ sẽ thu được khoảng 10 tấn hoa, tương đương với khoảng 100 triệu đồng.

{keywords}
Vợ chồng ông Lê Văn Dũng đang thu hoạch Atiso đỏ.

Tại vườn Atiso đỏ của mình, ông Lê Quang Cường (xã Phong An) chia sẻ, gia đình ông đã thu hoạch được trên 3 tấn và đang thu hoạch tiếp để bán cho các thương lái ở địa phương đặt hàng. “Năm ngoái, gia đình trồng 8 sào, mặc dù bị ảnh hưởng mưa bão liên tục nhưng vẫn bán được gần 50 triệu đồng”, ông Cường cho biết thêm.

Còn chị Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1995, trú ở xã Phong An), người vừa trồng vừa thu mua hoa Atiso ở địa phương cho hay: “Cây Atiso đỏ thời đỉnh điểm bán được giá 120 triệu/ha/năm, nhưng do thị trường biến động nên hiện nay giá đã giảm nhưng vẫn cho thu nhập cao hơn cây trồng khác”.

Hiện, chị Hiền đang thu mua hoa để sản xuất ra các sản phẩm như nước cốt, nước cốt có hoa, rượu, mứt, trà… và liên kết, hợp tác để tiêu thụ sản phẩm cho một số hộ dân.

{keywords}
Một em thiếu niên phụ giúp bố mẹ thu hoạch Atiso đỏ.

Theo Chủ tịch UBND xã Phong An, ông Trần Công Phước, diện tích và năng suất trồng cây Atiso đỏ tăng dần qua từng năm, nhiều hộ gia đình ở địa phương thoát nghèo nhờ cây Atiso đỏ.

Hiện, xã đang xây dựng quy trình kỹ thuật sản xuất cây Atiso đỏ theo hướng công nghệ sạch. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ dự án được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế mới đây giao trực tiếp cho Trường đại học Nông Lâm, Đại học Huế chủ trì thực hiện tại huyện Phong Điền với diện tích khoảng 0,5ha, sau đó chuyển giao nhân rộng địa phương khác.

Hy vọng đây là hướng đi mới giúp người dân phát triển sản xuất cây Atiso đỏ bền vững lâu dài.

{keywords}
Hoa Atiso đỏ được người dân cắt tại vườn bán cho thương lái.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Phước, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Phong Điền cho biết, tại huyện Phong Điền có khoảng 30ha Atiso đỏ cho năng suất cao và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho các hộ dân. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện đất đai đang đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân huyện Phong Điền và mở ra hướng đi mới trong trồng trọt.

Ông Phước cũng thông tin thêm, so với các loài cây trồng khác người dân hay trồng trước đây thì trồng cây Atiso đỏ lấy hoa cho thu nhập cao hơn, trung bình có giá dao động từ 7.000 – 12.000 đồng/kg và hiện người dân đang bán với giá 10.000 đồng/kg.

{keywords}
Hoa Atiso đỏ được phơi nắng để chế biến thành sản phẩm.

Hà Oai

Nông dân Sơn La đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, livestream bán hàng trực tiếp

Nông dân Sơn La đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, livestream bán hàng trực tiếp

Ngoài việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, tới đây, các hợp tác xã, chủ trang trại… nông sản ở Sơn La sẽ đẩy mạnh phân phối qua kênh livestream trên các nền tảng số...

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

VietinBank cho vay doanh nghiệp trả nợ trước hạn ngân hàng khác

Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tại VietinBank để trả nợ trước hạn ngân hàng khác được hưởng mức lãi suất đặc biệt ưu đãi, chỉ từ 6,0%/năm.