Nông dân Sơn La đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, livestream bán hàng trực tiếp

Ngoài việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, tới đây, các hợp tác xã, chủ trang trại… nông sản ở Sơn La sẽ đẩy mạnh phân phối qua kênh livestream trên các nền tảng số...

Những lô xoài đầu tiên sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP của xã Chiềng Hặc (huyện Yên Châu) được bàn giao cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử như: Công ty cổ phần nông sản xuất khẩu Đồng Giao, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vnpost), sàn thương mại điện tử Shopee.

{keywords}
Các hợp tác xã, chủ trang trại… ở Sơn La sẽ livestream bán nông sản

Ngoài ra, mận hậu và xoài tròn Yên Châu của tỉnh Sơn La cũng đã chính thức lên sàn thương mại điện tử Shopee từ ngày 28/5, được phân phối tại thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, các sản phẩm lên sàn đều được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm.

Theo đại diện tỉnh Sơn La, để vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa quảng bá xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nông dân, tỉnh Sơn La đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu đưa các nông sản như mận hậu, xoài... lên sàn thương mại điện tử nhằm hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm nông sản; đồng thời, giúp các HTX, hộ sản xuất được tiếp cận, làm quen với cách bán hàng mới trên các sàn thương mại điện tử, qua đó sẽ tiếp cận được lượng khách hàng lớn hơn, nhất là các khách hàng nước ngoài.

Tất cả các sản phẩm xoài của các hợp tác xã trong tỉnh bàn giao cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và lên sàn thương mại điện tử lần này đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. 

Để quảng bá sản phẩm nông sản của địa phương trên khắp mọi miền đất nước thông qua sàn TMĐT, huyện Yên Châu sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ HTX, người dân xây dựng các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; khuyến khích doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX triển khai truy xuất nguồn gốc điện tử, xây dựng website quảng bá sản phẩm để nâng cao tính minh bạch, tính cạnh tranh và phát triển bền vững thương hiệu.       

Đặc biệt, tới đây, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với Vnpost triển khai Chương trình hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hóa, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến (livestream).          

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sơn La, năm nay, thời tiết thuận lợi, với diện tích trồng xoài vào khoảng 19.026 ha sẽ cho sản lượng thu hoạch 65.223 tấn với thời gian thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 8.

Đối với trái nhãn, hiện diện tích trồng 19.224 ha, sản lượng ước đạt 98.500 tấn, thời điểm thu hoạch sẽ diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9.

Những năm trước, các sản phẩm như xoài, mận, nhãn của Sơn La đã vào được chuỗi phân phối của các siêu thị lớn như: VinMart, Big C, Lotte... và được tiêu thụ tại các tỉnh: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa… Đặc biệt, xoài, nhãn đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Úc…

Tuy nhiên, năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dự kiến việc tiêu thụ sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo đại diện tỉnh Sơn La, ngoài thị trường xuất khẩu, Sơn La cần phải đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để tiêu thụ tại thị trường trong nước. 

Bên cạnh các kênh tiêu thụ truyền thống thì kênh thương mại điện tử sẽ được chú trọng hơn nữa, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì việc đẩy mạnh bán hàng trên kênh thương mại điện tử là hết sức quan trọng.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho rằng, đối với Sơn La, hình thức bán hàng trực tuyến qua livestream được đánh giá là phù hợp và hiệu quả hơn thương mại điện tử.

Bởi theo ông Phú, việc bán hàng trên kênh thương mại điện tử sẽ liên quan đến các vấn đề bao gói, bảo quản, làm thương hiệu sau thu hoạch... Trong khi đó, tại Sơn La chủ yếu các trang trại, HTX còn yếu khâu này. Hình thức bán hàng trực tuyến qua livestream sẽ phù hợp với điều kiện của người nông dân.

Chính vì vậy, sắp tới, Cục Xúc tiến Thương mại sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành của Sơn La hỗ trợ các hợp tác xã, chủ trang trại… đẩy mạnh phân phối qua kênh livestream trên các nền tảng số. Đây là một hoạt động mới của Cục Xúc tiến Thương mại nhằm giúp các đầu mối cung ứng hàng nông sản Sơn La tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả với thị trường tiêu dùng theo xu hướng mới.

Với các sản phẩm được đưa lên gian hàng, để đảm bảo việc quản lý chất lượng và thông tin sản phẩm được minh bạch, Cục đang từng bước hướng dẫn doanh nghiệp về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo sản phẩm cung cấp đúng và đủ thông tin đến tay người tiêu dùng.

Cục Xúc tiến thương mại phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc, từng bước hướng dẫn bà con nhập liệu vào nhật ký canh tác. Mã QR được gắn ở cổng vào, định kỳ chăm sóc, cắt tỉa, bón phân, phun trừ sâu đều được các HTX và các hộ canh tác nhập liệu, phục vụ cho hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Hải Yến

Đặc sản vải thiều Hải Dương bán trên sàn Lazada có giá 150.000 đồng/kg

Đặc sản vải thiều Hải Dương bán trên sàn Lazada có giá 150.000 đồng/kg

Từ ngày 14/5/2021, vải thiều Thanh Hà của Hải Dương được mở bán trên nền tảng Lazada với giá niêm yết là 150.000 đồng/kg. Đây cũng là năm đầu tiên tỉnh Hải Dương triển khai tiêu thụ vải thông qua sàn thương mại điện tử.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.