Thị trường cây cảnh cho nhà vườn 'chết lâm sàng' theo bất động sản

Thị trường cây cảnh cổ thụ phục vụ cho việc trồng trên các khu nhà vườn ở Đắk Lắk đang chững lại hoặc xuống giá thấp. Đây là hệ lụy của việc giá cả bất động sản xuống sập sàn.

Thời gian gần đây, giới buôn cây cảnh ở Đắk Lắk khóc ròng vì không có đầu ra; đặc biệt là các cây cổ thụ trồng ở khu nhà vườn có giá trị cao, từ hàng chục triệu đồng trở lên. Nhiều chủ vườn cây phải tìm kiếm khách hàng khắp nơi hoặc hạ giá bán nhằm thu hồi vốn.

Anh Trần Văn Phương, một chuyên gia săn lùng cây cổ thụ ở TP. Buôn Ma Thuột, cho biết, thời điểm này năm ngoái bao nhiêu cây lớn, bóng mát có dáng, thế đẹp đều tiêu thụ được hết. Tuy nhiên, hiện tại loại cây này gần như không có người mua.

 Thời điểm này năm ngoái cây cảnh cổ thụ từ các huyện liên tục đổ về TP. Buôn Ma Thuột
 Thợ đào cây nhờ đó có thu nhập hơn 500.000 đồng/người mỗi ngày

Theo anh Phương, thời điểm đó chỉ cần đưa cây về tận vườn là có khách tới lấy ngay. Các loại cây được ưa chuộng như vú sữa, táo rừng, khế chua, trắc đỏ, cây sung, dâu da,... chỉ cần nói giá là có khách xuống tiền mua. Thậm chí, những cây vú sữa hay khế chua đường kính chỉ bằng bắp đùi có giá gần chục triệu nhưng không bao giờ tồn kho.

Tuy nhiên, sang năm nay cây cảnh trở nên ế ẩm. Giải thích về tình trạng này, anh Phương cho hay lý do chính do thị trường bất động sản đi xuống quá sâu, việc xây dựng nhà vườn không nhiều như trước. Hơn nữa, hầu hết nhà vườn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cơ bản đã đủ cây nên thị trường cây cảnh rất ảm đạm.

“Chúng tôi chỉ mua những cây cổ thụ lớn trong vườn nhà dân về bán lại, những cây này thường phải mua với giá cao. Việc không đẩy cây đi được sẽ bị chôn vốn, nếu tình hình này kéo dài sẽ rất khó khăn”, anh Phương chia sẻ.

Còn anh Trần Minh Tâm - một người buôn cây cảnh chuyên nghiệp ở Đắk Lắk - tâm sự, từ Tết Nguyên đán đến nay anh chưa bán được cây nào.

Theo anh Tâm, hiện chỉ có những cây có thế, dáng đẹp may ra mới có người mua, tuy nhiên giá cả cũng cần phải chăng, nếu cao quá khách hàng cũng không mua. 

 Một cây khế có giá khoảng hơn 30 triệu của anh Trần Minh Tâm vẫn chưa bán được

Theo anh Tâm, lượng cây cảnh phục phụ nhà vườn của anh lên đến hàng trăm triệu đồng, với rất nhiều cây cổ thụ có giá trị cao. Anh vẫn phải chăm sóc hàng ngày để chờ khách.

"Thị trường bất động sản chạm đáy, không còn cảnh đua nhau làm nhà vườn nên nhu cầu cây cảnh càng không có. Vườn nhà tôi có nhiều cây giá trị rất cao nên rất mong thị trường bất động sản hồi phục, ổn định trở lại để cây cảnh bán được", anh Tâm nói.

Anh Trần Viết Phụng ở xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột (phụ trách một nhóm thợ chuyên đào cây thuê), kể rằng đầu năm 2002, nhóm thợ của anh gần như kín lịch. Ngày nào cũng có người nhờ đào cây, mỗi ngày thu nhập gần hơn 500.000 đồng/người. 

"Từ Tết đến nay, rất ít người thuê chúng tôi đào cây, kéo theo thu nhập đi xuống. Nhóm thợ của tôi cũng tản ra mỗi người một việc, khi có người gọi đào mới tập trung lại", anh Phụng nói.

Theo tìm hiểu của PV. VietNamNet, thị trường cây cảnh cổ thụ để phục vụ nhà vườn đang vô cùng ảm đạm và không chỉ bó hẹp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột mà rất nhiều nơi khác trên địa bàn khu vực Tây Nguyên. Điều này khiến giới buôn cây đau đầu tìm hướng lo đầu ra.

Hải Dương

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.