Thi tốt nghiệp THPT môn Toán: Đề không khó, điểm 6-7 sẽ chiếm đa số

Thầy Đoàn Mạnh Cường - Tổ trưởng tổ Toán - tin trường THPT Lê Văn Thiêm (Hà Nội) cho rằng đề khá hay và không gây khó đối với học sinh vì đề được sắp xếp theo thứ tự độ khó tăng dần theo nhóm câu hỏi

  

Chia sẻ với VietNamNet, thầy Đoàn Mạnh Cường - Tổ trưởng tổ Toán - tin trường THPT Lê Văn Thiêm (Hà Nội) cho hay: “Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Toán bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ đã công bố trước đó và không nằm trong những nội dung đã giảm tải, đề chủ yếu nẳm trong kiến thức lớp 12. 

Tôi cho rằng đề khá hay và không gây khó đối với học sinh vì đề được sắp xếp theo thứ tự độ khó tăng dần theo nhóm câu hỏi nên các em học sinh có thể đánh giá được vùng mức độ của thứ tự các câu hỏi từ đó dễ dàng phân bổ thời gian hợp lý cho các câu trả lời”.

Phân tích kỹ hơn, thầy Đoàn Mạnh Cường cho biết, các câu hỏi từ 1 đến 30 khá cơ bản học sinh trung bình đều có thể làm được khoảng 25 câu trong số này (mức độ điểm 5-6), từ câu 31 đến 35 học sinh trung bình khá cũng làm được tốt (mức độ điểm 6-7). 

Từ câu 36 đến 40 phân hóa cho nhóm học sinh khá (mức độ 7-8). Từ câu 41 trở đi có sự nâng cao khá rõ rệt, đặc biệt là nhóm câu 46 đến 50 trở đi, đây là những câu hỏi phân hóa học sinh rất cao. Đề thi cũng phân hóa 3 mức độ trung bình - khá - giỏi khá rõ ràng. 

“Theo đánh giá của cá nhân, tôi thấy đề hay và không gây khó đối với học sinh vì đề được sắp xếp theo thứ tự độ khó tăng dần nên các em học sinh có thể đánh giá được vùng mức độ khó của thứ tự các câu hỏi từ đó dễ dàng phân bổ thời gian hợp lý cho các câu hỏi. 

Theo tôi phổ điểm 6-7 sẽ chiếm đa số, và điểm trung bình năm nay sẽ quanh ngưỡng 6.5”, thầy Mạnh Cường nói.

Cô Nguyễn Thị Hồng, Tổ trưởng tổ Toán của Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp (Hà Nội) nhận định, đề thi năm nay tuân thủ đúng cấu trúc đề minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố, tuy nhiên mức độ câu hỏi và cách hỏi khó hơn một chút so với đề minh họa. 

“Trong 38 câu đầu ở mức độ nhận biết thông hiểu thì có một vài câu không hỏi trực tiếp mà yêu cầu học sinh sử dụng công thức để tính toán yếu tố còn lại như: đường sinh của hình nón, chiều cao của lăng trụ…

Các câu ở mức độ vận dụng và vận dụng cao (từ câu 39 đến 50) đều rất hay, có tính phân hóa tốt, yêu cầu học sinh phải tổng hợp nhiều kiến thức đã học, biết quy lạ về quen để giải quyết những tình huống mới”, cô Hồng nói.

“Nhìn chung, ngoài mục đính chính là xét tốt nghiệp, đề có tính phân hóa cao để học sinh có thể sử dụng kết quả xét tuyển vào một số trường đại học.

Tuy nhiên đề sẽ nhiều màu sắc hơn nếu có thêm một vài câu hỏi liên quan đến thực tế cuộc sống, yêu cầu học sinh biết vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết vấn đề thực tiễn”.

Với đề thi này, theo cô Hồng, dự kiến đỉnh của phổ điểm sẽ ở mức 7,4. 

Số học sinh “chinh phục” được điểm 9 – 10 năm nay sẽ ít hơn năm ngoái.

Thầy Hoàng Ngọc Chiến, giáo viên Toán, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đánh giá đề Toán năm nay khá hay, với 90% nội dung kiến thức nằm ở lớp 12, một phần nhỏ ở lớp 11.

Cấu trúc đề không khác so với các năm trước, nhưng mức độ phân loại sâu hơn, những câu khó có sự sáng tạo, phân loại tốt thí sinh, đảm bảo được hai mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Cụ thể, theo thầy Chiến, học sinh dễ dàng giải quyết 38 câu đầu. Đây là những câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu, yêu cầu kiến thức cơ bản, bám sát nội dung sách giáo khoa 

Những câu sau (từ câu 39 -50) mức độ khó tăng dần lên, yêu cầu học sinh phải nắm chắc kiến thức. Đặc biệt những câu hỏi mang tính vận dụng cao từ câu 44 đến câu 50 thuộc các chuyên đề: Tương giao đồ thị hàm số, phương trình Mũ – loagarits, hình học không gian, Oxyz, số phức, đòi hỏi các em phải thành thạo kĩ năng giải toán, tư duy nhanh nhạy chuyển lạ về quen để có thể nhanh chóng đưa ra kết quả trong một thời gian ngắn.  

"Ví dụ câu 48 mã 110 là câu vận dung cao, có nội dung kết hợp nhiều mảng kiến thức như hàm số, loagarits, nguyên hàm đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tổng hợp", thầy Chiến nói

Theo thầy Chiến, phổ điểm môn Toán sẽ tập trung ở mức điểm 7. Học sinh có lực học giỏi vẫn sẽ đạt được 9 -10 điểm, tuy nhiên số bài thi đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều.

Ths Lê Thanh Phúc, Trường THPT Bùi Thị Xuân đánh giá đề thi tương đối bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo TN THPT 2023: 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11: Giải tích Tổ hợp, Xác suất, Cấp số, Góc, Khoảng cách.

Đề thi năm nay tương đối khó hơn một chút so với đề Tham khảo 2023 của Bộ Giáo dục công bố hồi tháng 3/2023, mức độ khó tương đồng với năm 2022, tính phân loại rất tốt. Thực sự với đề thi này, làm trong 90 phút không dễ dàng, nhất là với các bạn lực học trung bình khá. Các dạng câu hỏi trong đề thi không lạ nhưng vẫn phân loại được từng đối tượng học sinh.

Học sinh dễ dàng giải quyết 35 - 38 câu đầu. Những câu khó hơn nằm ở phía sau, từ câu 39 đến câu 50 khó dần và có sự tương đồng với đề minh họa, thậm chí khó hơn một chút; câu 46 khá giống đề Tham khảo nhưng khó nhìn hơn một chút; câu 47 không khó nhưng cách tiếp cận khá thú vị.

Đặc biệt những câu vận dụng cao: từ 48 – 50 mất nhiều thời gian và khó.

Để đạt được điểm cao môn Toán năm nay, đòi hỏi thí sinh phải tư duy linh hoạt và thực sự chắc chắn kiến thức và luyện đề nhiều. Theo tôi dự đoán, với đề thi Toán năm nay, phổ điểm chủ yếu sẽ là tầm 7,8 điểm, tương đương với năm 2022. Học sinh trung bình được khoảng 7 - 7,6 điểm; số điểm từ 8,2 - 8,6 cũng sẽ có nhiều học sinh đạt được. Học sinh giỏi, xuất sắc thì hoàn toàn có thể đạt 9 - 10 điểm nhưng dự kiến số điểm 10 sẽ không nhiều và không dễ dàng.

 Đề thi chính thức môn Toán năm 2023 có tính phân loại tốt. Ở 38 câu đầu ở mức độ nhận biết/thông hiểu hoàn toàn không làm khó thí sinh.

Các câu còn lại ở mức độ vận dụng/vận dụng cao và mang tính phân loại thí sinh và đều thuộc kiến thức lớp 12 ở các chủ đề: Số phức, Hàm số, Mũ – logarit, Hình Học không gian, Hình học giải tích Oxyz và Tích phân

Đề thi bám sát đúng yêu cầu của việc xét công nhận tốt nghiệp và vừa có độ phân hóa tốt cho việc xét tuyển đại học. Với đề thi này, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 7,6 - 8 điểm, số lượng điểm 10 sẽ không nhiều.

Em Đặng Văn Nguyên, học sinh Trường THPT Khương Đình (Hà Nội) đánh giá, 40 câu đầu của đề tương đối cơ bản, tập trung chủ yếu vào kiến thức lớp 12. Nam sinh có thể hoàn thành phần câu hỏi này trong vòng 25 phút.

Tuy nhiên, 10 câu sau mang tính chất phân loại nên mức độ khó cao hơn, liên quan đến các mảng nội dung như min max, mặt cầu, số phức... Theo Nguyên, nếu làm cẩn thận và tập trung, học sinh có thể dễ dàng đạt trên điểm 8.

Nguyễn Huy Anh Toàn, học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đánh giá, 40 câu đầu của đề tương đối dễ, là những câu ở mức độ nhận biết, chủ yếu là đại số. Một vài câu hình học liên quan đến hình trụ có mức độ cơ bản.

Tuy nhiên, kể từ câu 41 của đề, mức độ khó cao hơn do là những câu phân loại, đòi hỏi mức độ vận dụng cao.

"Khó nhất là 2 câu số phức, câu mặt cầu yêu cầu tìm toạ độ. Mức độ khó của 10 câu phân loại này cao hơn so với đề thi minh hoạ", Toàn nói. Với đề thi này, nam sinh dự tính có thể đạt 8,4 điểm.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !