Thầy giáo về hưu nuôi gà Đông Tảo, thu tiền tỷ mỗi năm

Dù đã 74 tuổi nhưng hàng ngày, ông Đinh Xuân Thực (Ninh Bình) vẫn đều đặn chăm sóc đàn gà Đông Tảo hàng nghìn con, mang lại thu nhập mỗi năm cả tỷ đồng.

Đến xã Khánh Lợi, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) hỏi thăm gia đình ông Đinh Xuân Thực (SN 1949) không ai là không biết bởi ông có trại gà Đông Tảo lớn nhất vùng. Trang trại của ông mỗi năm xuất hàng chục nghìn con gà thịt và gà giống ra thị trường.

Ông Thực cho biết, trước kia ông từng công tác tại Trường Cao đẳng Thủy lợi (Bộ NN-PTNT) đóng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Năm 2009, ông về hưu và cùng con cái phát triển kinh tế với nhiều mô hình như: cá quả, chim trĩ, bồ câu... nhưng hiệu quả không cao.

“Tôi từng công tác tại Hưng Yên, thấy giá trị phát triển kinh tế từ gà Đông Tảo cao, mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Thời điểm đó, Ninh Bình chưa có mô hình nuôi giống gà này nên tôi quyết tâm đưa về quê nhà nuôi để phát triển kinh tế”, ông Thực cho hay.

Trang trại nuôi gà Đông Tảo của ông Thực mang lại thu nhập cao.
Gà Đông Tảo lấy thịt.

Nói là làm, đến năm 2012, thay vì các mô hình nuôi không hiệu quả trên, ông Thực mở rộng trang trại lên hơn 2.000m2 và chuyển hướng sang mô hình nuôi gà Đông Tảo.

“Ở tuổi của tôi nhiều người đã nghỉ ngơi, trông nhà, chăm cháu. Nhưng với tôi, nghỉ một ngày cảm thấy buồn chân tay. Không ra chăm đàn gà cùng các con cảm giác thấy nhớ”, ông Thực tâm sự.

Theo ông Thực, gà Đông Tảo da dày, thịt ngon, ít mỡ... rất được ưa chuộng trên thị trường. Tuy nhiên, giống gà này lại khó nuôi hơn gà ta, sức đề kháng kém nên chuồng trại cần sạch sẽ, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh... phải được quan tâm hàng đầu.

“Nuôi gà Đông Tảo cũng như nuôi những con khác, cần có đam mê và quan tâm, chăm sóc đến chúng. Chăm chúng như những đứa con của mình thì ắt sẽ thành công”, ông Thực nói.

Ông Thực xuất bán gà giống đi khắp các tỉnh thành.
Trứng gà Đông Tảo dùng để ấp con giống.

Đến nay, trang trại của ông Thực duy trì khoảng 1.200 con gà mái đẻ để bán giống, hơn 2.000 gà thịt và hàng nghìn gà con. Trung bình mỗi năm, trang trại của ông xuất bán khoảng 7-10 tấn gà thịt, 65.000-70.000 gà giống ra thị trường.

“Loại gà này ít người nuôi nên thị trường lớn, nuôi lứa nào thì thương lái đến mua hết lứa đó. Mỗi năm từ việc bán gà thịt (95.000-120.000 đồng/kg), gà giống, trừ mọi chi phí mang về cho gia đình tôi 700 đến 900 triệu đồng” ông Thực cho hay.

Cũng theo ông Thực, gà Đông Tảo nuôi để đẻ trứng cần ít nhất 5 tháng, gà thịt từ 7-8 tháng. Gà con được phân phối tại các thị trường như Ninh Bình, Hòa Bình, Nam Định, Hà Nam.

Trần Nghị

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.