Teen đến viện cầu cứu vì loại thuốc rất nhiều bạn gái mới dậy thì uống 4 viên/tháng

Một tháng phải uống tới 4 lần thuốc tránh thai khẩn cấp, loại 1 viên cho mỗi lần, thiếu nữ 14 tuổi bị rong kinh phải đến viện cầu cứu bác sĩ.

Chị Lan, nhân viên bán thuốc ở nhà thuốc trong ngõ nhỏ trên đường Phan Kế Bính (Quận Ba Đình) ngay sát trường THCS, THPT cho biết thường xuyên bán thuốc tránh thai khẩn cấp cho các bạn trẻ.

Điều đáng lo ngại mà người phụ nữ này cho biết là khách hàng tuổi teen thường rất vội vàng khi mua thuốc. Các em còn ngại ngần, thậm chí “sợ lộ” nên thường mua rất nhanh và dời đi cũng nhanh không kém.

Chính vì thế, nhiều lúc chị Lan muốn tư vấn, cảnh báo cho các con về tác dụng phụ, về việc lạm dụng quá nhiều loại thuốc này sẽ gây hậu quả ra sao nhưng không có cơ hội. 

“Có những khách hàng tôi quen mặt, dù các con đeo khẩu trang. Thậm chí có bé tạt vào mua 3-4 lần/tháng. Nên nhiều trường hợp tôi phải nói hết hàng”, chị Lan kể.

Được biết với giá thành khá rẻ dao động từ 12.000- 40.000 đồng/viên/ tuỳ loại lại không phải thuốc kê đơn nên nhiều em học sinh mua thuốc tránh thai khẩn cấp dễ như… mua kẹo.

Tình trạng lạm dụng thuốc dẫn đến việc nhiều phòng khám ghi nhận trẻ vị thành niên đến khám và điều trị vì hậu quả của loại thuốc này.

Mang vẻ mặt lạnh như tiền, chị Hương (Tây Hồ) đưa con đến bệnh viện khám. Chỉ chờ bác sĩ hỏi lý do, người mẹ này đã lập tức xả ra cả tràng. Cô con gái 14 tuổi ngồi bên cạnh chỉ biết cúi gằm mặt lí nhí kể bị rong kimh.

Nguyên nhân của tình trạng này là do cô bé đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp tới 4 viên vào tháng trước. Kỳ kinh lần này, cô rong kinh mãi không hết. Lúc này cô mới sợ hãi nói với mẹ.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Chia sẻ với phóng viên, Bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp, cơ sở Thái Hà) cho biết, cơ chế tránh thai của thuốc là dùng lượng nội tiết liều cao để làm rối loạn quá trình rụng trứng trong cơ thể phụ nữ để tránh thai.

Đáng ngại là, BS Lê Kim Dung còn cho biết, các cặp tình nhân tuổi teen thiếu hiểu biết còn dùng thuốc thường xuyên, thay thế… bao cao su.

“Đây là một xu hướng hết sức nguy hiểm. Các tác dụng phụ có thể xảy ra ngay khi dùng thuốc như buồn nôn, chóng mặt, xuất huyết đột ngột hoặc kéo dài dẫn tới mất máu”, BS Kim Dung cảnh báo.

Ngoài ra, nếu sử dụng thuốc nhiều lần, sẽ làm cho thuốc “nhờn” mất tác dụng. Vì thế có hai hậu quả thường gặp của lạm dụng thuốc là dùng thuốc mà vẫn có thai, hoặc bị rối loạn kinh nguyệt do dùng thuốc quá nhiều.

Theo các bác sĩ, hiệu quả thực tế của thuốc chỉ đạt 75%, nếu dùng càng nhiều lần thì hiệu quả trong những lần sau càng giảm. Một nguyên nhân khác gây giảm hiệu quả thuốc là uống thuốc sau quan hệ quá 72 giờ, hoặc bị nôn mà không uống bù, dùng đồng thời với một số loại kháng sinh hay thuốc ngủ.

Nhiều bạn trẻ lo sợ có thai ngoài ý muốn, lại “quan hệ” thường xuyên, dùng thuốc này quá nhiều, về lâu dài sẽ gây hạn chế sự rụng trứng, dùng quá liều còn khiến teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được, dẫn tới vô sinh.

Theo nghiên cứu của Alain Weill trong tạp chí BMJ 2016, trong số 100.000 phụ nữ sử dụng viên tránh thai trong một năm, ước tính có 33 phụ nữ sẽ bị thuyên tắc phổi.

Đối với thuốc tránh thai khẩn cấp, theo khuyến cáo không dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần trong 1 chu kỳ kinh nguyệt.

Các bác sĩ sản khoa nhấn mạnh khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể xảy ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, không nên lạm dụng thuốc quá nhiều, chỉ nên dùng trong các trường hợp thật sự cần thiết.

H. Anh 

Rối loạn 'đèn đỏ' tuổi dậy thì điều trị như thế nào?

Rối loạn 'đèn đỏ' tuổi dậy thì điều trị như thế nào?

Theo các bác sĩ hiện tượng rong kinh (kinh nguyệt kéo dài) là hiện tượng phổ biến ở nữ giới nhất là ở giai đoạn dậy thì. 

Cơ thể 'bốc mùi' khi bước vào tuổi dậy thì, bác sĩ chỉ cách chữa đơn giản

Cơ thể 'bốc mùi' khi bước vào tuổi dậy thì, bác sĩ chỉ cách chữa đơn giản

Từ khi con dậy thì mồ hôi rất nặng, đặc biệt là vùng nách, mùi hôi như người trưởng thành bị viêm nách nặng. Nách áo lúc nào cũng vàng, quần áo con thay ra mẹ thường phải giặt nước nóng, ngâm xả nhiều lần mới hết mùi. 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !