Cơ thể 'bốc mùi' khi bước vào tuổi dậy thì, bác sĩ chỉ cách chữa đơn giản

Từ khi con dậy thì mồ hôi rất nặng, đặc biệt là vùng nách, mùi hôi như người trưởng thành bị viêm nách nặng. Nách áo lúc nào cũng vàng, quần áo con thay ra mẹ thường phải giặt nước nóng, ngâm xả nhiều lần mới hết mùi. 

Có con gái bước vào tuổi dậy thì, chị Mai Hạnh cũng trầm cảm theo con. Hết ương bướng, chống đối mẹ thì con gái chị còn rất bẩn.

“Cả tuần chỉ gội đầu 2 lần dù mẹ nhắc mỏi miệng. Quần áo thì có khi hai ngày không thay. Người đã nặng mùi, giờ càng thêm nặng.

Từ khi con dậy thì mồ hôi rất nặng, đặc biệt là vùng nách, mùi hôi y hệt người trưởng thành bị viêm nách nặng. Nách áo lúc nào cũng vàng. Mỗi lần con thay ra tôi toàn phải giặt nước nóng, ngâm xả nhiều lần mới hết mùi ở nách. Thế mà nói nó chú ý vệ sinh, thay quần áo thường xuyên nó cũng cứ mặc kệ”, chị Mai Hạnh than phiền.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Ths. BS Nguyễn Ngọc Yến, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Hà Nội, cho biết, tuổi dậy thì cơ thể trẻ thường có mùi nặng, thậm chí mùi hôi hơn bình thường.

Nguyên nhân là do khi bước vào tuổi dậy thì, các hormone trên cơ thể, nhất là hormone giới tính gia tăng mạnh mẽ sẽ làm tăng tiết bã nhờn, các tuyến mồ hôi của trẻ hoạt động mạnh hơn rất nhiều khi còn bé.

Lúc này trẻ sẽ thấy bản thân đổ mồ hôi nhiều và thường xuyên hơn, nhất là một số nơi như vùng dưới cánh tay, phần háng, lòng bàn chân cũng như lòng bàn tay. Và khi mồ hôi tiếp xúc với vi khuẩn trên da chúng có thể tạo mùi hôi khó chịu.

Để làm giảm tình trạng tuyến mồ hôi nặng mùi, BSCKI. Vũ Thanh Tuấn, Bệnh viện Medlatec, cho biết có một số cách trị hôi nách tự nhiên mà cha mẹ nên hướng dẫn trẻ dậy thì thực hiện.

Trị hôi nách bằng chanh

Chanh có tính axit mạnh, thường được dùng để khử mùi, diệt khuẩn trên nhiều bề mặt. Vì thế, rất nhiều người sử dụng chanh để trị hôi nách cũng như giảm tình trạng thâm sạm ở vùng da này.

Theo đó, phương pháp này rất đơn giản, trước khi tắm, bạn cắt 2 lát chanh tươi rồi thoa hình vòng tròn lên vùng nách dưới cánh tay. Vừa thoa vừa massage đến khi chanh hết nước thì để yên trong 15 phút, sau đó tắm lại với nước sạch.

Trị hôi nách bằng gừng

Gừng có tác dụng ngăn cản quá trình tiết mồ hôi và làm giảm mùi mồ hôi hiệu quả. Rửa sạch củ gừng tươi rồi ép lấy nước, sau đó pha thêm một chút muối và nước cốt chanh vào phần nước cốt gừng đã ép.

Vệ sinh vùng nách, lau khô rồi thoa phần nước gừng đã chuẩn bị ở trên, sau 30 phút thì tắm lại với nước sạch. Có thể nói đây là một trong những cách trị hôi nách tự nhiên hiệu quả, sau 1 tuần, mùi hôi khó chịu sẽ thuyên giảm tích cực.

Trị hôi nách bằng khổ qua

Khổ qua (hay còn gọi là mướp đắng) có đặc tính khử mùi rất tốt, vì thế, rất lý tưởng để trị hôi nách. Khổ qua rửa sạch, cắt lát mỏng và đem phơi khô, sau đó pha với nước nóng rồi uống, tương tự như uống các loại trà. 

Hoặc bạn có thể rửa sạch lá khổ qua rồi xay nhuyễn lấy nước. Sau khi tắm rửa, vệ sinh vùng nách thì thoa nước lá khổ qua trực tiếp vào nách. Kiên trì thực hiện trong 1 tuần, mùi hôi dưới cánh tay sẽ được cải thiện đáng kể.

Trị hôi nách bằng lá ngải cứu

Lá ngải cứu đem phơi khô, sau đó đun lấy nước rồi pha loãng với nước trong chậu tắm. Trước khi đi ngủ thì tắm hoặc lau cơ thể bằng nước lá ngải cứu sẽ giúp cải thiện tình trạng hôi nách. Đồng thời, giúp tinh thần cảm thấy thư thái, dễ chịu và ngủ ngon hơn.

Trị hôi nách bằng lá trầu không

Một số sản phẩm sữa tắm hay dung dịch vệ sinh có chứa thành phần lá trầu không. Bởi trong lá trầu không có hàm lượng Chavicol - một dạng Phenol có tính khử trùng cao. Bạn có thể xay lá trầu không rồi vắt lấy nước. Sau đó thêm một chút muối vào rồi dùng khăn sạch thấm nhẹ nhàng vào hỗn hợp và xoa đều lên vùng nách. Thực hiện kiên trì trong 1 tháng, mùi hôi dưới cánh tay sẽ không còn nữa.

Trị hôi nách bằng phèn chua

Phèn chua (hay còn gọi là bạch phàn) được sử dụng để sát trùng, trừ nấm, giảm cảm giác ngứa ngáy. Để khử mùi hôi khó chịu vùng nách, bạn có thể dùng phèn chua chà trực tiếp lên vùng cơ thể này. Tuy nhiên, phèn chua tồn tại ở dạng rắn nên nếu không cẩn thận, có thể làm tổn thương, trầy xước nách.

Vì thế, hãy giã nhỏ phèn chua và nung với nước. Đến khi phèn chua trở thành phèn xốp thì đem ra để nguội và chà lên vùng có mùi hôi. Phương pháp này có thể được thực hiện mỗi ngày để làm giảm mùi mồ hôi khó chịu của cơ thể.

Ngoài những cách trị hôi nách tự nhiên nói trên, những người cơ thể “nặng mùi” nên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học. Theo BS Tuấn, ở tuổi dậy thì trẻ nên hạn chế sử dụng thức ăn cay nóng, nhất là những thực phẩm dễ “gây mùi” cho cơ thể như hành, tỏi.

Song song đó, nên tắm rửa thường xuyên, chú trọng việc vệ sinh và tẩy da chết cho vùng da dưới cánh tay. Điều này sẽ giúp loại bỏ mồ hôi và tiêu diệt vi khuẩn, nhờ đó, mùi hôi sẽ không còn nữa.

Đặc biệt bố mẹ cũng nên cho trẻ đang dậy thì mặc những quần áo rộng rãi,, thoải mái, được may từ chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt. Tuyệt đối không mặc đồ quá chật, quá bó, vì chúng sẽ khiến vùng da dưới cánh tay tiết mồ hôi nhiều và luôn trong tình trạng ẩm ướt, sinh ra mùi hôi khó chịu.

N. Huyền 

Thấy con cao lớn chưa kịp mừng đã 'đứng hình' khi biết thủ phạm thực sự

Thấy con cao lớn chưa kịp mừng đã 'đứng hình' khi biết thủ phạm thực sự

Trong vòng hơn 1 năm thấy con cao hơn các bạn cùng trang lứa hẳn gần cái đầu, cha mẹ của bé T. rất vui mừng nhưng bất ngờ thấy bộ phận sinh dục của con cũng 'lớn nhanh'.

Con gái 14 tuổi mới dậy thì có dùng cốc nguyệt san được không?

Con gái 14 tuổi mới dậy thì có dùng cốc nguyệt san được không?

Gần đây con xin phép mẹ cho con dùng tampon (cốc nguyệt san) vì con nghĩ sẽ thoải mái, sạch sẽ hơn rất nhiều. Mình chỉ e ngại con còn nhỏ, nếu dùng tampon sớm thì có bị ảnh hưởng đến màng trinh hay không? 

'Bệ phóng' để con cao lớn tuổi dậy thì

'Bệ phóng' để con cao lớn tuổi dậy thì

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau giai đoạn 1.000 ngày đầu đời thì giai đoạn trẻ dậy thì là thời kỳ 'vàng' để trẻ phát triển chiều cao.

Sợ con gái mới lớn làm điều dại dột, mẹ trẻ 'lừa' con đi khám và cái kết không thể ngờ

Sợ con gái mới lớn làm điều dại dột, mẹ trẻ 'lừa' con đi khám và cái kết không thể ngờ

2 tháng xuất hiện đều đặn, 2 tháng sau 'đèn đỏ' của Khánh Chi 'biến mất'. Mẹ cô bé lo đứng ngồi, sợ cô có bầu nên đã 'lừa' con đến viện khám trứng cá….

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !