Con gái 14 tuổi mới dậy thì có dùng cốc nguyệt san được không?

Gần đây con xin phép mẹ cho con dùng tampon (cốc nguyệt san) vì con nghĩ sẽ thoải mái, sạch sẽ hơn rất nhiều. Mình chỉ e ngại con còn nhỏ, nếu dùng tampon sớm thì có bị ảnh hưởng đến màng trinh hay không? 

Chị Minh Hạnh có con gái 14 tuổi đang học lớp 9. Chị cho biết khi con gái học lớp 4, trong giờ học thể dục con bị ngã, giày thể thao đập trúng vào vùng kín, ra máu một ít.

Cô giáo chủ nhiệm gọi điện báo cho mẹ, cô nghĩ có thể con bị dậy thì sớm và đó là dấu hiệu hành kinh.

“Tuy nhiên mình về nhà có theo dõi cùng con thì hôm sau con không còn ra máu. Con cũng không còn đau nên mình cũng không đưa con đi khám. Mãi đến đầu năm học lớp 8 con mới có kinh nguyệt lần đầu tiên”, chị Minh Hạnh kể.

{keywords}
Con gái 14 tuổi mới dậy thì có dùng cốc nguyệt san được không? (Ảnh minh họa)

Gần đây con xin phép mẹ cho con dùng tampon (cốc nguyệt san) vì con nghĩ sẽ thoải mái, sạch sẽ hơn rất nhiều.

“Mình chỉ e ngại con còn nhỏ, nếu dùng tampon sớm thì sau này lập gia đình có bị ảnh hưởng gì hạnh phúc gia đình không?

Không biết sự cố hồi lớp 4 có làm con rách màng trinh không? Nếu con không bị rách mà cho dùng cốc nguyệt san liệu con có bị rách màng trinh không? Và ở tuổi nào thì các con được dùng tampon?”, người mẹ này băn khoăn.

Trao đổi về vấn đề này, BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp, cơ sở Thái Hà, cho rằng việc cần làm lúc này là bà mẹ phải đưa con đi kiểm tra.

“Việc đưa con đi khám để xác định xem con đã bị tổn thương từ trước (có rách màng trinh từ năm lớp 4) hay không, có bị viêm nhiễm gì không? Nếu con đã bị rách màng trinh thì dùng được cốc nguyệt san. Trong trường hợp con vẫn còn trinh thì không được dùng sản phẩm này”, BS Lê Thị Kim Dung cho hay.

Theo bác sĩ, nếu băng vệ sinh hoạt động trên cơ chế thấm hút được đặt ở bên ngoài âm đạo thì cốc nguyệt san được đưa vào trong âm đạo để hứng, đựng kinh nguyệt.

Chính từ đặc điểm này mà BS Dung lưu ý với các bạn gái trẻ mới lớn là cốc nguyệt san có thể gây ảnh hưởng đến màng trinh. Bạn nữ dưới 16 tuổi và bạn nữ chưa quan hệ tình dục nên cân nhắc thật kỹ lưỡng.

Nhưng với bạn nữ trên 16 tuổi đã từng quan hệ tình dục thì nên sử dụng cốc nguyệt san và lựa chọn cốc size S để phù hợp với “cô bé” của mình.

Sở dĩ đưa ra lời khuyên này là bởi theo các bác sĩ bạn gái dưới 16 tuổi là lứa tuổi mà cơ thể chưa phát triển hoàn toàn, lượng kinh có thể bất thường, chưa ổn định, vậy nên bạn hãy sử dụng BVS.

Đặc biệt với bạn gái trên 16 tuổi nhưng chưa từng quan hệ tình dục, không chắc chắn màng trinh có còn hay không thì cũng không nên sử dụng.

“Bởi cốc nguyệt san được đưa vào trong âm đạo để hứng đựng dịch kinh nên việc sử dụng cốc nguyệt san sẽ ảnh hưởng nhất định tới màng trinh”, BS Kim Dung phân tích.

Mặc dù trên thế giới, giới trẻ nhiều nước không quá coi trọng chuyện màng trinh thì các bạn gái 16 tuổi đã sử dụng cốc nguyệt san dù chưa từng quan hệ tình dục, tuy nhiên, với văn hoá Á đông của người Việt, BS Kim Dung vẫn cho rằng các bạn gái trẻ nên cân nhắc việc này.

Bổ sung thêm về việc vệ sinh vùng kín trong giai đoạn trẻ dậy thì, BSCKI chuyên ngành sản khoa Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Medlatec, cho biết bộ phận sinh dục của nữ giới vừa nằm gần lỗ đái (nơi đào thải nước tiểu), vừa nằm gần hậu môn nên nếu không được vệ sinh đúng cách thì rất dễ bị các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.

Theo đó, trong việc hướng dẫn vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì, việc chọn dung dịch vệ sinh đóng vai trò rất quan trọng.

Khi chọn dung dịch vệ sinh cần lưu ý:

Chọn loại dung dịch vệ sinh chứa thành phần tự nhiên để giúp làm sạch vùng kín nhẹ nhàng mà không làm kích ứng da và không làm thay đổi môi trường pH âm đạo.

Tuyệt đối không dùng cùng lúc nhiều loại dung dịch vệ sinh khác nhau hay thường xuyên thay đổi dung dịch vệ sinh vì nó dễ làm kích ứng âm hộ.

Sau khi đã dùng dung dịch vệ sinh nhưng cảm thấy vùng kín không sạch thì có thể pha loãng một chút muối với nước sạch để rửa.

Tuyệt đối không dùng loại dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín. Chỉ nên dùng dung dịch vệ sinh vùng kín 1 lần/ngày.

Kết hợp vừa dùng dung dịch vừa dùng nước sạch để vệ sinh vùng kín.

Đặc biệt, BS Ngọc Vân cũng lưu ý các bạn gái mới dậy thì không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo dễ làm gây tổn thương “cô bé” và làm thay đổi pH âm đạo, khiến vi khuẩn có lợi cho vùng kín bị chết đi từ đó dễ bị vi khuẩn hoặc vi nấm có hại tấn công gây viêm nhiễm, ngứa ngáy, khô rát.

Trong những ngày 'đèn đỏ' ở tuổi dậy thì, BS Ngọc Vân cũng khuyến cáo phụ huynh nên hướng dẫn con vệ sinh vùng kín như sau:

+ Vào những ngày hành kinh, cứ 3 - 4 tiếng thay băng vệ sinh 1 lần, tùy mức độ ra máu kinh. Mỗi lần thay băng vệ sinh cần dùng nước sạch nhẹ nhàng rửa sau đó dùng khăn sạch thấm khô vùng kín.

+ Mỗi lần đi vệ sinh cần dùng giấy lau khô vùng kín nhưng không được lau từ trước ra sau để không làm vi khuẩn đi vào âm đạo.

+ Mỗi ngày nên dùng nước sạch hoặc kết hợp nước sạch với dung dịch vệ sinh để rửa vùng kín.

+ Thay quần lót ngày 2 lần và chọn quần lót có chất liệu thoáng mát, vừa vặn; không mặc quần lót thấm hút kém và bó quá sát.

N. Huyền 

Sợ con gái mới lớn làm điều dại dột, mẹ trẻ 'lừa' con đi khám và cái kết không thể ngờ

Sợ con gái mới lớn làm điều dại dột, mẹ trẻ 'lừa' con đi khám và cái kết không thể ngờ

2 tháng xuất hiện đều đặn, 2 tháng sau 'đèn đỏ' của Khánh Chi 'biến mất'. Mẹ cô bé lo đứng ngồi, sợ cô có bầu nên đã 'lừa' con đến viện khám trứng cá….

'Bệ phóng' để con cao lớn tuổi dậy thì

'Bệ phóng' để con cao lớn tuổi dậy thì

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau giai đoạn 1.000 ngày đầu đời thì giai đoạn trẻ dậy thì là thời kỳ 'vàng' để trẻ phát triển chiều cao.

Thói quen teen nào cũng làm khiến tình trạng trứng cá tuổi dậy thì thêm trầm trọng

Thói quen teen nào cũng làm khiến tình trạng trứng cá tuổi dậy thì thêm trầm trọng

Khi bị mụn ở tuổi dậy thì, nhiều em đã có những xử lý không đúng như hay sờ tay lên mụn, nặn mụn sẽ làm lan tràn bụi bẩn, vi khuẩn trên da và làm mụn nặng hơn, dễ gây sẹo...

Dấu hiệu dậy thì ở bé gái và bé trai, khi nào là dậy thì sớm quá?

Dấu hiệu dậy thì ở bé gái và bé trai, khi nào là dậy thì sớm quá?

Các bác sĩ cho rằng giai đoạn trẻ dậy thì rất dễ "nổi loạn", nếu cha mẹ không kiên trì cùng con thì trẻ khó dậy thì thành công hơn.

Tin rằng 'sữa mẹ muôn năm', nhiều bà mẹ cho con bú tới tuổi dậy thì?

Tin rằng 'sữa mẹ muôn năm', nhiều bà mẹ cho con bú tới tuổi dậy thì?

Nhiều bà mẹ có niềm tin mù quáng rằng sữa mẹ là tốt nhất cho sức khoẻ và sự phát triển của trẻ nên sẵn sàng cho con bú lâu, thậm chí có bà mẹ cho con bú tới 18 tuổi.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !