Rối loạn 'đèn đỏ' tuổi dậy thì điều trị như thế nào?

Theo các bác sĩ hiện tượng rong kinh (kinh nguyệt kéo dài) là hiện tượng phổ biến ở nữ giới nhất là ở giai đoạn dậy thì. 

Cho con tới bệnh viện khám, chị Lê Phượng Hồng (38 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết con gái chị học lớp 8, bé mới có kinh nguyệt được hơn 1 năm nhưng từ đó đến nay bé thường rơi vào tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Giai đoạn đầu 2, 3 tháng bé mới có một chu kỳ và thường rong kinh kéo dài từ 10 ngày tới 2 tuần. Chị Hồng nghĩ con ở tuổi dậy thì nên không cho bé đi kiểm tra.

Gần đây, tình trạng kinh nguyệt hàng tháng bé ổn hơn nhưng vẫn bị rong kinh. Mỗi lần tới ngày đèn đỏ, bé mệt mỏi, nhìn người thiếu sức sống. Chị Hồng cho con tới bệnh viện khám bác sĩ cho biết bé bị rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì, nhược sắc.

Trường hợp của Nguyễn N.A. (16 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) cũng tương tự. N.A dậy thì từ năm 12 tuổi nhưng tới nay cô bé vẫn khổ sở vì chứng rong kinh. Đến chu kỳ kinh nguyệt, N.A có rất nhiều, kéo dài hơn 7 ngày, có khi 1 tháng có 2 lần, gương mặt lúc nào nhợt nhạt.

Mỗi lần bị nặng vậy, N.A có đi khám bác sĩ nói thiếu máu, thiếu sắt nặng, phải uống thêm sắt và điều trị thuốc ngừa thai để điều hòa kinh nguyệt, siêu âm thấy nội mạc mỏng.

Cứ mỗi đợt điều trị thì ổn được vài chu kì lại tái lại. Việc rong kinh khiến N.A mệt mỏi, thiếu tự tin nhất là khi đi học. 

{keywords}
Trẻ rong kinh tuổi dậy thì điều trị như thế nào? (Ảnh minh họa)

Theo TS BS Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên Bộ môn Sản, trường Đại học Y Dược TP.HCM, rong kinh là hành kinh kéo dài hơn 1 tuần. Rong huyết là hiện tượng ra huyết ở bộ phận sinh dục không phải do kinh nguyệt kéo dài hơn 1 tuần.

Giải thích cho tình trạng rong kinh, rong huyết ở tuổi dậy thì, BS Trung cho rằng, giai đoạn này trẻ mới vào tuổi dậy thì, hoạt động của hệ nội tiết ở bé gái chưa ổn định. Có khi lượng estrogen tăng cao nhưng lại không có hiện tượng phóng noãn; progesteron không được tiết ra cân đối với estrogen.

Tất cả điều đó khiến cho nội mạc tử cung dày lên mãi nhưng mạch máu không tăng trưởng kịp, không đủ máu nuôi dưỡng, bị hoại tử, bong ra từng mảng nhỏ, gây chảy máu kéo dài.

Những trường hợp bị rong kinh, rong huyết nhẹ (máu không ra nhiều và không có hiện tượng thiếu máu) thì không cần điều trị, vì sau một vài chu kỳ, khi nội tiết hoạt động ổn định, hiện tượng này sẽ hết.

Trường hợp rong kinh, rong huyết ở mức độ trung bình (máu ra không nhiều, nhưng thiếu máu) thì phải dùng thuốc có chứa estrogen và progesteron giúp cho chu kỳ kinh nguyệt ổn định.

Trường hợp rong kinh, rong huyết ở mức độ khá nặng (máu ra nhiều, thiếu máu) thì vẫn dùng thuốc có chứa estrogen và progesteron, nhưng dùng liều gấp đôi. Nếu rong kinh, rong huyết nặng (máu ra nhiều gây mất máu cấp tính) phải tới bệnh viện để theo dõi và tiêm estrogen hay uống estradiol để làm ngừng sự chảy máu cấp.

Tất cả các trường hợp phải dùng thuốc điều trị rong kinh, rong huyết cần phải theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, BS Trung cũng khuyến cáo, ở giai đoạn dậy thì các bé gái cũng cần chú ý tới chế độ sinh hoạt. Nhiều trẻ có thói quen sinh hoạt không hợp lý, thường xuyên thức khuya, ăn đồ ăn nhanh, uống nước có ga,… khiến kinh nguyệt bị rối loạn, thường gặp nhất là rong kinh.

Vậy nên ở tuổi dậy thì cần ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục thường xuyên, giữ tâm trạng tốt, tránh để căng thẳng, kích thích tinh thần quá mức vừa giúp tăng chiều cao, phát triển thể lực tốt nhất vừa đảm bảo sức khỏe sinh sản.

Khánh Chi 

Cơ thể 'bốc mùi' khi bước vào tuổi dậy thì, bác sĩ chỉ cách chữa đơn giản

Cơ thể 'bốc mùi' khi bước vào tuổi dậy thì, bác sĩ chỉ cách chữa đơn giản

Từ khi con dậy thì mồ hôi rất nặng, đặc biệt là vùng nách, mùi hôi như người trưởng thành bị viêm nách nặng. Nách áo lúc nào cũng vàng, quần áo con thay ra mẹ thường phải giặt nước nóng, ngâm xả nhiều lần mới hết mùi. 

Thấy con cao lớn chưa kịp mừng đã 'đứng hình' khi biết thủ phạm thực sự

Thấy con cao lớn chưa kịp mừng đã 'đứng hình' khi biết thủ phạm thực sự

Trong vòng hơn 1 năm thấy con cao hơn các bạn cùng trang lứa hẳn gần cái đầu, cha mẹ của bé T. rất vui mừng nhưng bất ngờ thấy bộ phận sinh dục của con cũng 'lớn nhanh'.

Con gái 14 tuổi mới dậy thì có dùng cốc nguyệt san được không?

Con gái 14 tuổi mới dậy thì có dùng cốc nguyệt san được không?

Gần đây con xin phép mẹ cho con dùng tampon (cốc nguyệt san) vì con nghĩ sẽ thoải mái, sạch sẽ hơn rất nhiều. Mình chỉ e ngại con còn nhỏ, nếu dùng tampon sớm thì có bị ảnh hưởng đến màng trinh hay không? 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !