Tây Ninh: Phát huy vai trò người cao tuổi trong công tác hoà giải

Nhiều năm qua phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã Thanh Phước được hội người cao tuổi triển khai sâu rộng, mang lại nhiều hiệu quả.

Ông Lê Văn Tới, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh, chia sẻ bản thân ông xác định rõ tham gia vào tổ chức Hội người cao tuổi phải là người có tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, phải làm gì để giúp cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Hơn 10 năm tham gia công tác hội, mặc dù không có phụ cấp nhưng ông Tới luôn gắn bó với người cao tuổi, tự đề ra cho mình khẩu hiệu: Người cao tuổi phải nghĩ tốt, nói tốt, làm tốt và sống cho thật tốt, từ trong gia đình đến xã hội phải sống gương mẫu, luôn giáo dục con cháu sống có đạo đức, chấp hành tốt các chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, phải biết thương yêu nhau giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau ổn định cuộc sống từng bước vươn lên. Đặc biệt là phát huy vai trò người cao tuổi trong các hoạt động về phong trào giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại ấp, khu phố.

Từ khi tham gia vào hoạt động của Hội người cao tuổi, ông Tới đã cống hiến nhiều hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi liên quan đến an sinh xã hội. Từ năm 2016, ông Tới tự bỏ tiền của gia đình vừa vận động các mạnh thường quân tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng, giúp cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn như tặng 300m2 đất để xây mái ấm, xây tặng 16 mái ấm người cao tuổi, tặng 02 con bò cái sinh sản, sửa chữa 02 căn nhà tình thương, tặng 06 xe lăn, xe lắc cho người cao tuổitàn tật, tặng học bổng cho 22 em học sinh nghèo hiếu học, tặng 200 m2 đất mở rộng đường giao thông. Đặc biệt phẫu thuật mắt đem lại ánh sáng cho 1.500 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn gần 4 tỷ đồng. 

Ảnh minh hoạ 


Ông Tới chia sẻ trong các hoạt động thì “hòa giải” là công việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại hết sức khó khăn. Từ những mâu thuẫn nhỏ, những sự việc va chạm, những bất đồng quan điểm, nếu không được giải quyết xử lý kịp thời sẽ phát sinh thành mâu thuẫn lớn, thậm chí gây ra những hậu quả nghiêm trọng, phức tạp, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Vì vậy, công tác hoà giải cần những người có uy tín trong cộng đồng, trong gia đình nên Hội người cao tuổi đã quán triệt, triển khai phong trào lấy người cao tuổi làm trung tâm hoà giải, bất cứ vụ việc nào xảy ra trên địa bàn của chi hội đều có người cao tuổi tham gia.

Hội người cao tuổi xã đã hòa giải thành hơn 100 vụ việc liên quan đến mâu thuẫn giữa cá nhân và cá nhân, giữa tập thể và cá nhân, ngoài ra còn vận động, cảm hóa một số đối tượng như nghiện ma túy, đối tượng hành nghề mại dâm, trộm cắp… trở thành người tốt hòa nhập với xã hội, góp phần quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xóm, ấp, xây dựng khu dân cư, ấp văn hóa.

Người cao tuổi xã Thanh Phước cũng tích cực trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng” gắn với xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền phòng chống tội phạm ma túy, mua bán người, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội. Nhiều năm qua, hội phối hợp với ngành Công an cùng cấp, nhất là chi hội và công an khu vực trong đó nòng cốt là người cao tuổi trực tiếp tham gia tổ tự quản, ban hòa giải, tổ thanh tra nhân dân. Tích cực tham gia đóng góp ý kiến với công an khu vực những vấn đề liên quan về tình hình an ninh trật tự về công tác phối hợp và xử lý các việc liên quan.

Ngoài ra, hội người cao tuổi xã Thanh Phước vận động hiến đất, làm đường giao thông nông thôn, được xã giao 03 tuyến đường mang tên “Đường Người cao tuổi” sáng, xanh, sạch, đẹp, nhất là ánh sáng được trang bị đầy đủ góp phần hạn chế tệ nạn xã hội, đây là một việc làm cũng nên nhân rộng trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc. Phát động mô hình sạch từ nhà ra ngõ, sạch từ ngõ ra đường, hố rác sau nhà.

Khánh Chi 
 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !