Tại sao học sinh lớp 1,2 học online từ đầu năm cần đến trường để làm kiểm tra?

Theo ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), với những nhà trường đang dạy học trực tuyến từ đầu năm học đến nay, học sinh vẫn có thể đến trường, chia ca, đảm bảo giãn cách để làm bài kiểm tra trực tiếp.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường tổ chức kiểm tra học kỳ 1 bằng hình thức trực tiếp với học sinh lớp 1 và 2, trừ trường hợp bất khả kháng mới chuyển qua trực tuyến. Vậy nên nhiều phụ huynh thắc mắc "trường hợp bất khả kháng" ở đây là những trường hợp nào?

Liên quan đến vấn đề này, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết, với những nhà trường, địa phương đang dạy học trực tuyến từ đầu năm học đến thời điểm kiểm tra học kỳ thì không được coi là trường hợp bất khả kháng. Do đó, học sinh vẫn có thể đến trường, chia ca, đảm bảo giãn cách để làm bài kiểm tra trực tiếp.

“Bất khả kháng là những trường hợp đến ngày kiểm tra trực tiếp theo kế hoạch của trường nhưng học sinh thuộc diện F0, F1, F2 hoặc ở khu vực bị phong tỏa vì dịch bệnh, nhà trường phối hợp với gia đình sẽ có kế hoạch kiểm tra trực tuyến riêng với nhóm học sinh này.

Học sinh lớp 1,2 là những khối lớp những năm đầu thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong khi đó, những khối lớp đầu cấp tiểu học, không có bài kiểm tra giữa kỳ nên việc có một bài kiểm tra trực tiếp cuối kỳ sẽ đặc biệt quan trọng, giúp đánh giá cả quá trình dạy học và đánh giá lại quá trình đánh giá thường xuyên, không để học sinh học xong lớp 1 nhưng chưa biết đọc biết viết”, ông Thái Văn Tài cho hay.

{keywords}
Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Thạnh An đến trường. Ảnh: Quỳnh Trần

Hiện tại, nhiều phụ huynh Hà Nội không đồng tình với việc cả năm học trực tuyến nhưng cuối năm lại yêu cầu học sinh đến trường ôn tập và thực hiện bài kiểm tra nhất là trong bối cảnh những ca F0 cộng đồng tăng cao.

"Học tập xong thì phải kiểm tra, đánh giá, đây là quy định cần thực hiện. Nhưng hình thức, mục đích kiểm tra thế nào thì cần phải linh hoạt, mềm dẻo để phù hợp với tình hình thực tiễn hơn.

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại, những vùng xanh, vùng đảm bảo yêu cầu vẫn đang học bình thường, thì việc đánh giá diễn ra theo hình thức trực tiếp là điều đương nhiên.

Thế nhưng với những vùng đang trong cấp độ dịch, trẻ vẫn phải học online thì cần đánh giá theo hình thức trực tuyến chứ không nhất thiết phải cứng nhắc dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị các điều kiện đón học sinh quay lại kiểm tra trực tiếp rồi lại song song chuẩn bị phương án kiểm tra trực tuyến nếu có điều bất khả kháng. Điều này không chỉ tạo áp lực cho học sinh mà cả giáo viên”, cô Lê Thị Loan - nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục) nêu ý kiến.

Cùng quan điểm này, nhiều chuyên gia giáo dục cũng cho rằng hoàn toàn có thể triển khai kiểm tra online với học sinh lớp 1, 2.

Trên thực tế, việc kiểm tra với trẻ ở lứa tuổi này chỉ liên quan đến khả năng đọc, đánh vần. Vì vậy, thầy cô có thể kiểm tra bằng cách giới hạn một khoảng thời gian, trẻ cần đọc được bao nhiêu từ, cách đánh vần ra sao và sau đó đánh giá trình độ theo chương trình.

Đặc biệt, đối với học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 1, 2 nói riêng thì chỉ cần trẻ đọc thông, viết thạo là được rồi.

Trong hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học ứng phó dịch COVID-19 vừa ban hành, Bộ GD&ĐT cho phép các trường tổ chức dạy, kiểm tra cuối học kỳ 1 linh hoạt bằng nhiều phương thức.

Với lớp 1, 2, Bộ GD&ĐT yêu cầu bài kiểm tra được tổ chức bằng hình thức trực tiếp. Điều này nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Các trường tổ chức kiểm tra vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương và đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

Nếu học sinh không thể đến trường làm bài kiểm tra trực tiếp, các trường có thể cho làm bài bằng hình thức trực tuyến. Việc kiểm tra phải bảo đảm đánh giá đúng, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Với lớp 3, 4, 5, các trường có thể tổ chức kiểm tra cuối học kỳ I bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Yêu cầu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và phù hợp với tình hình phòng dịch COVID-19 tại địa phương.

Bài kiểm tra tập trung vào các nội dung chính của môn học. Câu hỏi, bài tập kiểm tra được thiết kế đảm bảo các mức từ dễ đến khó theo quy định.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.