Tại sao học sinh lớp 1,2 học online từ đầu năm cần đến trường để làm kiểm tra?

Theo ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), với những nhà trường đang dạy học trực tuyến từ đầu năm học đến nay, học sinh vẫn có thể đến trường, chia ca, đảm bảo giãn cách để làm bài kiểm tra trực tiếp.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường tổ chức kiểm tra học kỳ 1 bằng hình thức trực tiếp với học sinh lớp 1 và 2, trừ trường hợp bất khả kháng mới chuyển qua trực tuyến. Vậy nên nhiều phụ huynh thắc mắc "trường hợp bất khả kháng" ở đây là những trường hợp nào?

Liên quan đến vấn đề này, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết, với những nhà trường, địa phương đang dạy học trực tuyến từ đầu năm học đến thời điểm kiểm tra học kỳ thì không được coi là trường hợp bất khả kháng. Do đó, học sinh vẫn có thể đến trường, chia ca, đảm bảo giãn cách để làm bài kiểm tra trực tiếp.

“Bất khả kháng là những trường hợp đến ngày kiểm tra trực tiếp theo kế hoạch của trường nhưng học sinh thuộc diện F0, F1, F2 hoặc ở khu vực bị phong tỏa vì dịch bệnh, nhà trường phối hợp với gia đình sẽ có kế hoạch kiểm tra trực tuyến riêng với nhóm học sinh này.

Học sinh lớp 1,2 là những khối lớp những năm đầu thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong khi đó, những khối lớp đầu cấp tiểu học, không có bài kiểm tra giữa kỳ nên việc có một bài kiểm tra trực tiếp cuối kỳ sẽ đặc biệt quan trọng, giúp đánh giá cả quá trình dạy học và đánh giá lại quá trình đánh giá thường xuyên, không để học sinh học xong lớp 1 nhưng chưa biết đọc biết viết”, ông Thái Văn Tài cho hay.

{keywords}
Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Thạnh An đến trường. Ảnh: Quỳnh Trần

Hiện tại, nhiều phụ huynh Hà Nội không đồng tình với việc cả năm học trực tuyến nhưng cuối năm lại yêu cầu học sinh đến trường ôn tập và thực hiện bài kiểm tra nhất là trong bối cảnh những ca F0 cộng đồng tăng cao.

"Học tập xong thì phải kiểm tra, đánh giá, đây là quy định cần thực hiện. Nhưng hình thức, mục đích kiểm tra thế nào thì cần phải linh hoạt, mềm dẻo để phù hợp với tình hình thực tiễn hơn.

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại, những vùng xanh, vùng đảm bảo yêu cầu vẫn đang học bình thường, thì việc đánh giá diễn ra theo hình thức trực tiếp là điều đương nhiên.

Thế nhưng với những vùng đang trong cấp độ dịch, trẻ vẫn phải học online thì cần đánh giá theo hình thức trực tuyến chứ không nhất thiết phải cứng nhắc dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị các điều kiện đón học sinh quay lại kiểm tra trực tiếp rồi lại song song chuẩn bị phương án kiểm tra trực tuyến nếu có điều bất khả kháng. Điều này không chỉ tạo áp lực cho học sinh mà cả giáo viên”, cô Lê Thị Loan - nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục) nêu ý kiến.

Cùng quan điểm này, nhiều chuyên gia giáo dục cũng cho rằng hoàn toàn có thể triển khai kiểm tra online với học sinh lớp 1, 2.

Trên thực tế, việc kiểm tra với trẻ ở lứa tuổi này chỉ liên quan đến khả năng đọc, đánh vần. Vì vậy, thầy cô có thể kiểm tra bằng cách giới hạn một khoảng thời gian, trẻ cần đọc được bao nhiêu từ, cách đánh vần ra sao và sau đó đánh giá trình độ theo chương trình.

Đặc biệt, đối với học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 1, 2 nói riêng thì chỉ cần trẻ đọc thông, viết thạo là được rồi.

Trong hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học ứng phó dịch COVID-19 vừa ban hành, Bộ GD&ĐT cho phép các trường tổ chức dạy, kiểm tra cuối học kỳ 1 linh hoạt bằng nhiều phương thức.

Với lớp 1, 2, Bộ GD&ĐT yêu cầu bài kiểm tra được tổ chức bằng hình thức trực tiếp. Điều này nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Các trường tổ chức kiểm tra vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương và đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

Nếu học sinh không thể đến trường làm bài kiểm tra trực tiếp, các trường có thể cho làm bài bằng hình thức trực tuyến. Việc kiểm tra phải bảo đảm đánh giá đúng, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Với lớp 3, 4, 5, các trường có thể tổ chức kiểm tra cuối học kỳ I bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Yêu cầu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và phù hợp với tình hình phòng dịch COVID-19 tại địa phương.

Bài kiểm tra tập trung vào các nội dung chính của môn học. Câu hỏi, bài tập kiểm tra được thiết kế đảm bảo các mức từ dễ đến khó theo quy định.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !