Suýt chết vì nhầm ngộ độc pate Minh Chay với tai biến

TS Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân từ Bà Rịa Vũng Tàu bị ngộ độc sau khi ăn Pate Minh Chay.

{keywords}
TS Hùng chia sẻ về ngộ độc vi khuẩn Clostridium Botulinum

Nhầm ngộ độc với tai biến

Bệnh nhân N.N.D. sinh năm 1966 trú tại Vũng Tàu được chuyển từ BV Bà Rịa – Vũng Tàu lên Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Chị Đoàn Thị M. vợ của bệnh nhân N.N.D chia sẻ sau khi thấy sản phẩm Pate Minh Chay được chia sẻ trên mạng rất hay và chị M. nhờ bạn ở Hà Nội mua giúp. Anh D. mở ra ăn đầu tiên. Ngày thứ 2, chị M. lấy ra ăn thử nhưng vị béo nên không ăn nữa.

Chị M. kể chồng chị mỗi bữa ăn một ít. Đến ngày 25/8, hai vợ chồng đi làm về muộn. Chị M. không ăn buổi tối nên chị không ăn pate Minh Chay. Nhà hết thức ăn nên anh D. đã lấy ăn với cơm. Sáng ngày hôm sau, chồng chị kể với vợ thấy chóng mặt, buồn nôn.

Chị M. nghĩ chồng bị rối loạn tiền đình, lo lắng vì gia đình mới xây nhà. Chị đưa chồng tới phòng mạch tư. Bác sĩ đo huyết áp không thấy bất thường nên về nhà nghỉ ngơi. 

Đến trưa, chồng chị M. kêu đau và chướng bụng. Anh D. bảo với vợ “sao mắt anh cứ nhìn 1 thành 2, anh nhìn em thành hai người” – chị M. nhớ lại. Lúc ấy, chị nghĩ chồng bị tai biến. Buổi chiều chị đi làm về, chồng chị bảo ngày nôn ói 4 lần, đau bụng, mắt mờ, mắt sụt hơn. 

Sáng 27/8, chị M. đến công ty xin nghỉ rồi về nhà. Về nhà, chồng chị than thở với vợ không thể kiểm soát được bản thân. Giọng nói đớ đớ. Chị M. cho rằng chồng bị tai biến.

Khi đó chị đưa chồng đi cấp cứu nhưng đến viện đo huyết áp và kiểm tra bình thường. Bác sĩ báo bị rối loạn dây thần kinh thực vật, rối loạn tiền đình nên đi về nghỉ. Nhưng về nhà, mắt anh D. càng ngày càng sụp. Đến trưa chị M. đưa sữa cho chồng nhưng anh không uống được. Mọi người thấy giống tai biến mạch máu não nên vội vàng đưa đi cấp cứu ngay lập tức. 

Cả gia đình đưa lên BV Bà Rịa – Vũng Tàu cấp cứu nhưng chụp CT không thấy tổn thương ở não. Bác sĩ xét nghiệm và chẩn đoán viêm tuỵ cấp và gia đình xin chuyển lên tuyến trên và bác sĩ đồng ý nên anh D. được chuyển đi luôn. 

Đến 6h chiều ngày 27/8, anh D. lên tới khoa cấp cứu BV Chợ Rẫy và đến 22h đêm bác sĩ thông báo điều trị viêm tuỵ cấp trước. Đến 2h sáng ngày hôm sau, bác sĩ gọi chị M. cho biết chồng chị đưa lên khoa nội thần kinh với chẩn đoán nhược cơ và đến ngày hôm sau làm xét nghiệm.

Khi đang ở BV, chị M. được người quen hỏi nhà ăn thực dưỡng có dùng sản phẩm Pate Minh Chay không và kèm theo hình ảnh. Lúc đó, chị M. chợt nghĩ nhà chị có hũ thực phẩm nhưng không nhớ tên. Chị M. nhờ chị gái ở nhà chụp hình ảnh thì đúng là sản phẩm Minh Chay đang được cảnh báo. 

Lúc ấy, chị M. cho biết “tôi rất mừng, thực sự mừng quá chạy đi báo với bác sĩ về thông tin này và bác sĩ ghi nhận”.

Sau đó, chồng chị M. được đưa về khoa Bệnh nhiệt đới. Tại đây, chồng chị M. rất khó thở.

Nhìn thấy chồng đau đớn, vật vã, chị M. rất đau lòng. “Chỉ vì ăn một sản phẩm không an toàn khiến chồng chị tôi thành ra bệnh nặng đau đớn, máu bị nhiễm độc nên da chồng chị vàng ra. Tôi chưa khi nào thấy bệnh gì khủng khiếp như thế” – chị M. chia sẻ. 

Dấu hiệu ngộ độc Clostridium Botulinum  

TS Hùng cho biết bệnh nhân D. chuyển từ khoa Nội thần kinh về khoa Bệnh nhiệt đới đã phải thở máy, các triệu chứng rất điển hình của ngộ độc. Tình trạng hiện tại bệnh nhân tỉnh, không sốt, các triệu chứng liệt chưa cải thiện. 

Triệu chứng chủ yếu liệt dây thần kinh dẫn tới liệt cơ. TS Hùng cho biết độc tố Botulinum không mùi, không màu, không vị nên khó phát hiện. 

Hơn 30 năm làm trong ngành y, TS Hùng chưa bao giờ gặp ca nào như vậy. Các bác sĩ của thế hệ trước đã gặp các trường hợp này từ năm 1975 đến 1980 có gặp lác đác vài ca do đời sống của người dân khó khăn. Lúc đó, người dân có sử dụng đồ hộp để lâu nên dẫn tới ngộ độc.

Chính vì thế, việc bệnh nhân bị chẩn đoán nhầm với nhược cơ cũng là điều dễ hiểu. TS Hùng cho biết khi tiếp nhận bác sĩ chẩn đoán ban đầu cũng nghĩ là nhược cơ.

Vi khuẩn Clostridium Botulinum  là vi khuẩn yếm khí, sống trong môi trường không có không khí. Vi khuẩn này sống dai, tồn tại trong đất, cát dưới dạng bào tử. Nhưng ở trong môi trường không có không khí thì có thể hoạt động trở lại và sản sinh nhanh chóng, quá trình nhân chia tế bào lên nhanh chóng và sinh ra độc tố Botulinum. 

TS Hùng cho biết vi khuẩn Clostridium Botulinum không dễ diệt nhưng độc tố dễ diệt. Nếu nấu trên 80 độ C thì độc tố này bị huỷ ngay. 

Vì thế, TS Hùng khuyến cáo người dân cần giữ gìn vệ sinh thực phẩm là ăn chín, uống sôi.

Các thực phẩm đóng hộp các dây chuyền cần đảm bảo an toàn, tiệt khuẩn sau khi đóng hộp. Cần đảm bảo sau khi đóng hộp thì các vi sinh vật có hại sẽ bị tiêu diệt hết. Còn đồ hộp tự đóng bằng tay ở nhà cần vô cùng cẩn trọng vì thức ăn thủ công sẽ là cơ hội tạo môi trường cho vi khuẩn yếm khí phát triển mạnh nên gây ra ngộ độc. 

Các sản phẩm đóng hộp bằng tay, bác sĩ Hùng cho rằng mọi người nên tránh không ăn. 

Người dân tự nhận biết ngộ độc vi khuẩn Clostridium Botulinum không dễ dàng. TS Hùng cho biết dấu hiệu của ngộ độc trong giai đoạn đầu nó giống như rối loạn tiêu hoá sau khi ăn thực phẩm nhiễm bẩn, bệnh nhân có thể mệt mỏi, nôn ói. Nó khác với bệnh lý khác nếu viêm nhiễm có sốt còn bệnh này không sốt. Bệnh này bệnh nhân tỉnh táo dù không thở được. 

Triệu chứng liệt nhanh, bị sụp mi mắt, khó thở và suy hô hấp chỉ sau 1,2 ngày. Vì vậy, TS Hùng cho biết nếu người dân thấy sau khi ăn có tình trạng rối loạn tiêu hoá, mi mắt sụp, nói khàn giọng cần đến ngay các cơ sở y tế để can thiệp tránh nguy cơ liệt toàn thân. 

Khánh Chi 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !