Sơn La: Người cao tuổi phối hợp với công an giữ gìn an ninh trật tự

Nhiều năm qua, người cao tuổi các cấp trong tỉnh Sơn La đã phối hợp trong tố giác, phát giác tội phạm, duy trì, hướng dẫn hoạt động của các tổ chức quần chúng về an ninh trật tự tại địa phương.

Thực hiện Chương trình phối hợp số 105/CTPH-HNCT-BCA ngày 08/4/2016 của Hội người cao tuổi Việt Nam và Bộ Công an về “Phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 – 2021”, Hội người cao tuổi xã Phổng Lăng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã ban hành kế hoạch phối hợp thực hiện với Công an xã phù hợp với quy chế hoạt động của Hội.

Trong giai đoạn này, Hội người cao tuổi của xã đã chủ động làm tốt công tác xây dựng tổ chức Hội người cao tuổi ngày càng vững mạnh để tạo thuận lợi, tiền đề cho nhiệm vụ phối hợp liên ngành thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng sâu rộng, xây dựng 13 chi hội ở bản vững mạnh; phát huy Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp đỡ nhau để phát triển, tích cực chăm lo, chăm sóc hội viên Hội người cao tuổi, chỉ đạo, điều hành việc phối hợp với Trung tâm y tế huyện và Trạm y tế xã khám, đo huyết áp và tư vấn sức khỏe cho hơn 2.200 lượt cán bộ, hội viên, tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 301 cụ với số tiền 102 triệu đồng.

Hàng năm, Hội người cao tuổi xã còn thăm tặng quà tết cho 10 hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 50 triệu đồng tổ chức thăm hỏi, ốm đau đối với 20 hội viên với số tiền 12 triệu đồng; duy trì việc xây dựng quỹ của Hội để phục vụ hoạt động chung. Đến nay chân qũy của Hội đã đạt trên 250 triệu đồng và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ khác theo chức năng, thẩm quyền.

Người cao tuổi tham gia tích cực vào công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Kết quả phân loại 5 năm qua có 80% Chi hội đạt loại tốt; 20% Chi hội khá; bản thân đạt danh hiệu “Tuổi cao gương sáng” xuất sắc 5 năm liền cùng giấy khen, bằng khen do các cấp, các ngành biểu dương, khen tặng.

Theo ông Lò Văn Quốc, 67 tuổi, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Phổng Lăng, huyện Thuận Châu, Sơn La cho biết trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay hội người cao tuổi xã Phổng Lăng đã phối hợp với Công an xã đẩy mạnh thực hiện nhiều nội dung công tác liên quan đến an ninh trật tự. Ví dụ như công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Qua đó, nhận thức cán bộ, hội viên và nhân dân được nâng cao. Chính các thành viên trong gia đình sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, quản lý các thành viên khác trong hộ gia đình, người thân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Là chủ tịch Hội người cao tuổi xã, bản thân ông Quốc cũng chỉ đạo 13 Chi hội ở cấp bản đưa nội dung công tác phối hợp phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc vào nội dung công tác, sinh hoạt, đánh giá từng tháng, từng quý và các đợt sơ kết, tổng kết.

Thường xuyên tổ chức các hoạt động trong Hội người cao tuổi, qua đó giúp các thành viên Hội người cao tuổi xã nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm, biết cách khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức vươn lên trong cuộc sống, đây là tảng căn bản hạn chế, làm giảm tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. 

Những kết quả cụ thể, ông Quốc chia sẻ Hội người cao tuổi xã Phổng Lăng đã cung cấp nguồn tin để lực lượng Công an xã đã tổ chức xác minh, đấu tranh, bắt xử lý được 15 vụ, 15 đối tượng phạm tội về ma túy; phát hiện bắt giữ 05 đối tượng phạm tội trộm cắp tài sản; phát hiện kiểm tra xử lý được 03 vụ, 16 đối tượng có hành vi đánh bạc; test thử ma túy đối với 120 lượt đối tượng nghi sử dụng trái phép chất ma túy và đã xử lý đưa 35 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, lập 48 hồ sơ giáo dục tại xã; phối hợp giúp đỡ, quản lý 100% lượt người nghiện quản lý sau cai.

Để  nâng cao vai trò của người cao tuổi, ông Quốc cho biết trong thời gian tới Hội người cao tuổi xã Phổng Lăng tiếp tục thông qua các đợt sinh hoạt chi hội và trong sinh hoạt Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau cùng tiến bộ; cũng như hoạt động các nhóm “Liên gia tự quản” lồng ghép thực hiện các nhiệm vụ phối hợp liên ngành; thường xuyên giáo dục rèn luyện hội viên, duy trì nề nếp sinh hoạt, giữ gìn và phát huy bản bản chất truyền thống “Cây cao bóng cả” của người cao tuổi Việt Nam, làm gương cho các thế hệ con cháu và nhân dân noi theo.

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !