Quay cuồng ứng phó với Covid-19 trong trường học

Với số ca F0 tăng nhanh trong trường học, nhiều cơ sở giáo dục phải đối mặt với áp lực chưa từng có khi vừa dạy học trực tiếp vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

 

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết trong tuần qua số học sinh đi học trực tiếp có sự giảm sút. Cụ thể, những ngày đầu, học sinh khối THPT đi học với tỷ lệ trên 90%, riêng tuần qua thì giảm xuống 75,4%; học sinh khối THCS đến trường còn 77,02%; học sinh khối tiểu học ở các huyện đến trường giảm còn 79%.

Thầy Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường Lomonoxop (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội), thông tin mỗi khối của trường có một lớp dạy học trực tuyến dành cho HS F0, F1 nhưng với tình hình F0 tăng nhanh, nhà trường có thể sẽ phải tăng tối đa lên mỗi khối có 3 lớp học trực tuyến.

Trong khi đó thầy Đặng Việt Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (Q.Tây Hồ, Hà Nội), cho hay chỉ sau 1 tuần đi học lại, do số học sinh là F0, F1 tăng, giáo viên cũng có trường hợp là F0 nên nhà trường đã phải chuyển phương án tổ chức các lớp học “2 trong 1”, vừa dạy trực tiếp vừa trực tuyến theo từng lớp vì nếu lớp trực tiếp riêng, lớp trực tuyến riêng sẽ thiếu giáo viên trầm trọng.

Với khối THPT, trường cũng gặp khó khăn khi 1/3  giáo viên thành F0, F1; hai lớp có tới 50% sĩ số phải cách ly y tế; lớp nào cũng có em phải học online. Trường phải cho các lớp có 50% học sinh là F0, F1 chuyển sang học trực tuyến hoàn toàn sau khi được sự thống nhất của ban đại diện phụ huynh.

{keywords}
Trường học quay cuồng ứng phó với Covid-19 

Theo thống kê, trường THPT Yên Hoà (quận Cầu Giấy) có gần 200 học sinh F0, 600 F1, chiếm trên 43% tổng số học sinh. Trường này cũng phải tự ra quy định lớp nào trên 50% học sinh là F0, F1 sẽ chuyển sang học trực tuyến hoàn toàn, các lớp còn lại vẫn học song song.

Cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng trường THPT Yên Hoà (quận Cầu Giấy) cho hay một số giáo viên ngại dạy "hai trong một" đã cố tình nâng số học sinh F1 để lớp được học trực tuyến. "Chúng tôi phải kiểm tra và yêu cầu giáo viên báo số liệu chính xác, áp dụng hình thức học tương ứng để đảm bảo quyền lợi học sinh", cô Nhiếp cho hay.

Trường đại học làm gì?

Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ Đào tạo, trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cho hay trường đang tăng số lượng phòng để phục vụ khu cách ly tập trung dành cho sinh viên mắc Covid-19, trong đó có những em trở thành F0 trong thời gian học quốc phòng.

Trường chọn khu có ít phòng ở nhất, động viên sinh viên đang sống ở khu đó chuyển sang khu khác để lấy phòng làm nơi cách ly, đồng thời cũng nhằm đảm bảo an toàn cho các em.

Với những sinh viên đồng ý chuyển sang chỗ mới, nếu phòng không tốt bằng phòng trước, trường sẽ miễn, giảm tiền ký túc xá. Trong trường hợp không đồng ý chuyển, sinh viên vẫn được ở lại phòng cũ.

Sinh viên đang học giáo dục Quốc phòng An ninh của trường ĐH Kinh tế Quốc dân tại 3 địa điểm (Phú Thọ, Hà Nam, Hà Nội) nếu mắc Covid-19, người nhà có thể đón về hoặc sẽ được trường đưa về cách ly tại ký túc xá. GS.TS Trần Thị Vân Hoa - Phó Hiệu trưởng nhà cho rằng sinh viên cũng như giảng viên đang phải cùng nhau thích ứng với tình hình mới một cách linh hoạt, chủ động.

ĐH Thái Nguyên cũng mở cửa đón sinh viên từ ngày 7-8/2. Theo ước tính khoảng trên 10% sinh viên về học trực tiếp (1.500 sinh viên) và 200 giảng viên là F0. Phần lớn sinh viên F0 đang được cách ly trong các khu ký túc xá của các trường trực thuộc.

Đánh giá tình hình sau 2 tuần mở cửa, ĐH Thái Nguyên thừa nhận không lường trước được số lượng F0 tăng nhanh như thế nên mọi điều kiện chuẩn bị đều quá tải. Hiện nay, sinh viên của ĐH mắc Covid-19 được hướng dẫn điều trị như F0 tại các gia đình. Để đảm bảo chương trình học tập, các trường trực thuộc ĐH Thái Nguyên tiến hành dạy song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Trường đại học lùi lịch học

Trường Đại học Thương mại vừa có thông báo điều chỉnh kế hoạch học tập trung sau thời gian học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Theo kết quả khảo sát của nhà trường về tình hình mắc Covid-19 trong sinh viên tính đến ngày 24/2 cho thấy sinh viên năm thứ 2, thứ 3 (2 khóa chưa học trực tiếp tại trường) mắc Covid-19 là 920 em.

Sinh viên năm thứ nhất (K57) sau 3 ngày học tập tại trường (21-23/2), số sinh viên mắc Covid-19 phát sinh là 129 em.

Với tình hình các ca F0 là sinh viên liên tục tăng nhanh, nhà trường dự kiến khi toàn bộ sinh viên quay trở lại trường số lượng sinh viên là F0 sẽ rất lớn, lúc đó sẽ rất khó khăn cho sinh viên và nhà trường trong công tác điều trị cũng như phòng chống dịch.

Với kết quả trên, Ban giám hiệu trường Đại học Thương mại quyết định tiếp tục thực hiện kế hoạch giảng dạy trực tiếp đối với các khóa đã đi học từ 21/2 ở trên.

Tạm dừng thực hiện kế hoạch dạy học trực tiếp đối với các khóa còn lại từ ngày 7/3; tiếp tục triển khai kế hoạch giảng dạy theo hình thức trực tuyến đến ngày 21/3.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !