Quảng Ninh: Tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú

Năm học mới đã bắt đầu, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bữa ăn bán trú cũng được các cơ sở giáo dục trên địa bàn Quảng Ninh quan tâm với mục tiêu mang đến bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, an toàn cho học sinh.

Thời gian qua, vấn đề đảm bảo ATTP (an toàn thực phẩm) trong trường học luôn được các trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh quan tâm. Trong đó, hằng năm, Sở GD&ĐT đều ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường thực hiện công tác đảm bảo VSATTP (vệ sinh an toàn thực phẩm) trường học.

Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, hiện toàn tỉnh Quảng ninh có 646 cơ sở giáo dục; trong đó có 349 cơ sở giáo dục có bếp ăn bán trú, bếp ăn tập thể.

6 tháng đầu năm 2021, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Y tế, CDC Quảng Ninh, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo ATTP tại một số trường mầm non, trường phổ thông ở Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều, Vân Đồn, Móng Cái… Trong đó, chú trọng kiểm tra bếp ăn của các trường có tổ chức bán trú.

Qua kiểm tra, 100% cơ sở trường học có bếp ăn bán trú đã chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm ATTP; thực hiện lưu mẫu thức ăn đúng quy định; các suất ăn đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý và thực đơn hằng ngày. 100% học sinh ăn bán trú đã thực hiện tốt vệ sinh trong ăn uống và có kỹ năng rửa tay bằng xà phòng.

{keywords}
 Tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú

Cô giáo Phạm Thị Thanh Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hiệp Hòa (TX Quảng Yên), cho biết: Năm học 2021-2022, nhà trường có 21 nhóm lớp với trên 600 trẻ. Để đảm bảo an toàn bữa ăn bán trú cho trẻ, trường đã thực hiện xây dựng bếp ăn dinh dưỡng theo quy định “bếp ăn một chiều” từ nơi tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, nấu và chia thức ăn. Đồng thời, chú trọng công tác vệ sinh khu vực bếp ăn, rác thải sau nấu ăn được để đúng nơi quy định. 

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, vấn đề đảm bảo VSATTP bữa ăn bán trú trong các trường có vai trò rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, phát triển về trí lực và thể lực của học sinh.

Trong năm học 2021-2022, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục quán triệt và triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và các ngành liên quan về công tác đảm bảo ATTP. Chỉ đạo các cơ sở nấu ăn bán trú công khai giấy chứng nhận bếp ăn đủ điều kiện VSATTP.

Ngành cũng sẽ yêu cầu các cơ sở cung ứng thực phẩm phải có chứng nhận ATTP và nhà trường công khai rõ nguồn gốc thực phẩm nhập hằng ngày. Khuyến khích các trường ký kết hợp đồng dài hạn với cơ sở cung cấp thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh đã được các sở liên ngành kiểm định, cấp giấy phép…

Thời gian tới, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đảm bảo VSATTP tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, nhất là ở các trường có bếp ăn bán trú, bếp ăn tập thể.

Điều này nhằm nâng cao nhận thức trong việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn; tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh không mua thực phẩm không rõ nguồn gốc bán ở khu vực gần các cổng trường học... Hình thức tuyên truyền đa dạng: Trên hệ thống loa của trường, băng rôn, pano, áp phích, tờ rơi, website, truyền thông trực tiếp... 

Cùng với đó, công tác thanh, kiểm tra VSATTP đối với các bếp ăn bán trú, bếp ăn tập thể trường học được đẩy mạnh. Ngoài kiểm tra của lực lượng chức năng địa phương, các trường cũng tự kiểm tra tại đơn vị mình.

Qua thực tế kiểm tra cho thấy, các bếp ăn đều có vị trí, thiết kế, bố trí... đáp ứng yêu cầu ATTP. Dụng cụ nấu nướng, chế biến, bảo quản, chứa đựng, đều đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Nhà ăn đều sạch sẽ, thoáng mát, có nơi rửa tay bằng xà phòng, nhân viên được tập huấn kiến thức ATTP; hàng hoá thực phẩm mua có nguồn gốc, đảm bảo ATTP; các bếp đều thực hiện lưu mẫu theo quy định...

Những trường học có bếp ăn bán trú, bếp ăn tập thể đều ký sổ cam kết chấp hành đầy đủ các quy định về bảo đảm ATTP với Phòng y tế địa phương... Nhiều năm nay, các trường có bếp ăn bán trú, bếp ăn tập thể chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào cho học sinh. Các bậc phụ huynh yên tâm với việc học tập, ăn, uống tại trường của con em.

Hoàng Thanh

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !