Pin Con Thỏ, phích nước Rạng Đông hoàng kim một thời, giờ ra sao?

Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Pin Con Thỏ, Bột giặt Lix là những thương hiệu một thời vẫn đang tiếp tục giữ vững thị phần trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

Phích nước Rạng Đông, Điện cơ Thống Nhất, Bột giặt Lix,… là những thương hiệu Việt “vang bóng một thời”. Với sự thay đổi và cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường, các doanh nghiệp này phải đối mặt với nhiều áp lực. Có thương hiệu tiếp tục giữ vững nhưng cũng có cái tên bị lãng quên. 

VietNamNet xin điểm lại những doanh nghiệp này làm ăn ra sao.

Thương hiệu nửa thế kỷ

Trong khi nhiều doanh nghiệp từ thời bao cấp làm ăn kém hiệu quả, thậm chí phá sản, Công ty Cổ phần (CTCP) Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL) nổi lên như một điển hình kinh doanh trong bối cảnh môi trường cạnh tranh khốc liệt. Những chiếc bóng đèn, các loại phích nước - sản phẩm truyền thống của Rạng Đông - vẫn được người tiêu dùng trong nước đón nhận.

Thời bao cấp, nhà ai cũng nâng niu chiếc phích nước Rạng Đông như một món đồ có giá trong nhà. Bóng đèn tròn Rạng Đông sợi đốt lúc bây giờ với ánh sáng vàng ấm áp cũng là một phần ký ức của hàng triệu người.  

Hiện các sản phẩm của Rạng Đông không chỉ là bóng đèn, phích nước theo truyền thống mà còn có sản phẩm chiếu sáng công nghệ Led, cung cấp hệ thống và giải pháp chiếu sáng thông minh. Không những vậy, sản phẩm của Rạng Đông đánh bật các mặt hàng giá rẻ của Trung Quốc dù giá cao hơn như đèn Led.

Việc tập trung đầu tư mạnh cho phát triển công nghệ, thành lập trung tâm nghiên cứu công nghệ cao, ứng dụng các giải pháp sản xuất, quản trị thông minh trong điều hành giúp Rạng Đông phát triển bền vững trong suốt 60 năm qua.

Những thương hiệu một thời. (Ảnh: Duy Anh)

Rạng Đông đã hiện thực hóa chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Năm 2022, doanh thu xuất khẩu đạt 581 tỷ đồng. Sản phẩm Rạng Đông xuất khẩu tới 47 quốc gia và vùng lãnh thổ trải dài 5 châu lục trên thế giới, trong đó có nhiều sản phẩm đáp ứng được những tiêu chuẩn rất khắt khe của thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brazil….

Theo báo cáo tài chính năm 2022, doanh thu thuần đạt 6.910 tỷ đồng, tăng trưởng 21%. Lãi sau thuế đạt hơn 486 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Đây là mức lãi kỷ lục kể từ khi hoạt động.

Sang đến quý đầu năm 2023, RAL vẫn duy trì mức tăng trưởng mạnh, khi đạt doanh thu thuần 2.137 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ. Sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận RAL đạt hơn 182 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022.

Một thương hiệu lâu đời khác gắn liền với nhiều thế hệ người Việt là Công ty Cổ phần Bột giặt LIX (mã: LIX), chủ của thương hiệu bột giặt LIX nổi tiếng một thời.

Bột giặt LIX là thương hiệu gần 50 năm phục vụ người tiêu dùng Việt Nam. Trong bối cảnh các đại gia trong ngành hàng tiêu dùng thế giới lấn át, LIX có hướng đi riêng nhờ khai thác thị trường nông thôn. Ở khu vực nông thôn, thương hiệu LIX thậm chí còn được nhận biết tốt hơn nhiều thương hiệu của đại gia ngoại.

Nhận thấy việc sử dụng máy giặt đang ngày càng phổ biến và người tiêu dùng có xu hướng dần chuyển sang sử dụng chất tẩy rửa dạng lỏng thay cho bột giặt truyền thống, LIX đã tập trung vào mảng chất tẩy rửa dạng lỏng. Bên cạnh đó, để LIX “sống” trên thị trường là đẩy mạnh hệ thống phân phối.

Nhờ chủ động thích nghi với thời cuộc, doanh thu của LIX luôn tăng. Kết thúc năm 2022, lợi nhuận sau thuế của LIX ghi nhận đạt 213 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2021, tăng gấp gần 4 lần so với năm 2012.

Không những vậy, trong suốt 10 năm qua, kết quả kinh doanh hàng năm của LIX luôn đạt trung bình lợi nhuận dương hàng trăm tỷ đồng. Tổng tài sản năm 2022 so với năm 2012 tăng gấp 2,7 lần đạt 1.232 tỷ đồng.

Kết thúc quý I/2023, doanh thu thuần của LIX vẫn đạt kết quả tốt, trong đó doanh thu đạt 687 tỷ đồng, tăng 20 tỷ đồng so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 44 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.

Một cái tên khác là Công ty Cổ phần Pin Hà Nội (Habaco, mã: PHN), chủ nhãn hiệu Pin Con Thỏ. Habaco, tiền thân là Nhà máy Pin Văn Điển được xây dựng vào năm 1960. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh pin. Habaco chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2004.

Từ khi chuyển đổi mô hình thành công ty cổ phần đến nay, Habaco giữ vững thị phần trong nước và xuất khẩu. Sản phẩm Pin Con Thỏ vẫn duy trì được lợi thế cạnh tranh về giá bán và chính sách chiết khấu nên vẫn giữ được thị phần.

Ngoài ra, Habaco vẫn duy trì được khách hàng xuất khẩu Pin nhãn hiệu Kodak thông qua việc Công ty bán pin cho Công ty Global tại Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Dự án xuất khẩu Pin vào Ấn độ của Habaco được tổ chức đánh giá cấp chứng nhận BIS của Chính phủ Ấn vào tháng 8/2022.

Năm 2022, là một năm kinh doanh nhiều bứt phá của Habaco khi doanh thu đạt mức 461 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ và cũng là mức cao kỷ lục kể từ khi đi vào hoạt động. 

Theo đó, lợi nhuận của Habaco năm 2022 cũng đạt mức tăng trưởng 2 con số 21% so với năm 2021, ghi nhận gần 37 tỷ đồng lãi ròng.

Quý I/2023, Habaco ghi nhận doanh thu đạt hơn 113 tỷ đồng, tăng 13 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 12,3 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2022.

Cổ phiếu giá cao

Nhờ kết quả kinh doanh tốt, mã chứng khoán của các doanh nghiệp này luôn ở mức cao. Cổ phiếu RAL của Rạng Đông luôn duy trì ở vị trí top đầu các cổ phiếu có giá trị cao trong nhiều năm gần đây. Trong khi các cổ phiếu của nhiều ông lớn giảm mạnh, cổ phiếu RAL luôn đứng trên mức giá 100.000 đồng/cp.

Kết phiên giao dịch ngày 1/6, cổ phiếu RAL đạt mức 105.400 đồng/cp, tăng 6% so với đầu năm và giảm 34% so với mức đỉnh là 155.000 đồng/cp được thiết lập hồi tháng 4/2021.

Năm 2023, RAL đặt mục tiêu doanh thu năm nay đạt 6.100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 366 tỷ đồng. Với kết quả kinh doanh quý I vừa qua, RAL hoàn thành gần 50% kế hoạch lợi nhuận năm 2023.

Giá cổ phiếu LIX đạt 44.200 đồng/cp (phiên 1/6), tăng gấp 10 lần so với thời điểm cách đây 10 năm. Cổ phiếu LIX thiết lập mức cao nhất vào tháng 3/2021 khi đạt mức đỉnh là 56.000 đồng/cp.

Năm 2023, LIX đặt mục tiêu kinh doanh đạt 2.957 tỷ đồng doanh thu, tăng 5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên lợi nhuận trước thuế giảm 14% so với năm 2022 còn 225 tỷ đồng.

Mới đây, LIX thông báo chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức còn lại năm 2022 bằng tiền. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 15/6. Với tỷ lệ cổ tức 20% (cổ đông sở hữu 1 cp được nhận 2,000 đồng), ước tính LIX cần chi gần 65 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức này. 

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PHN đang duy trì mức giá trên dưới 40.000 đồng/cp trong suốt hơn 1 năm trở lại đây. Cổ phiếu PHN thiết lập mức giá cao nhất vào đầu tháng 3/2022, đạt mức hơn 46.000 đồng/cp.

Năm nay, chủ nhãn hiệu Pin Con Thỏ đặt kế hoạch doanh thu đạt 444 tỷ đồng và lãi trước thuế 37,6 tỷ đồng. Với kết quả quý I, Habaco đạt được 32,7% kế hoạch lợi nhuận năm 2023.

Ngọc Cương

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.