Bóng đèn phích nước Rạng Đông phát hành thêm 11 triệu cổ phiếu giảm giá để xây nhà máy mới

ĐHĐCĐ thông qua việc phát hành thêm 11 triệu cổ phiếu với giá 93.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn so với dự kiến trước đó để tăng vốn xây dựng nhà máy tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Ngày 26/6, ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã RAL) đã diễn ra với nội dung nóng nhất trong đại hội là kế hoạch phát hành thêm 11 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn đầu tư xây dựng nhà máy lại Khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Giá phát hành thêm giảm xuống chỉ còn 93.000 đồng/cổ phiếu

Theo tài liệu được công bố tại ĐHĐCĐ, lãnh đạo Rạng Đông cho biết, cổ phiếu RAL hiện nay được rất nhiều nhà đầu tư, tổ chức quỹ quan tâm. Quỹ PIF – CTCP Quản lý quỹ PVI đã có thư ngỏ quan tâm đầu tư cổ phiếu RAL mong muốn được đồng hành cùng công ty trong quá trình phát triển và mong muốn đăng ký mua không thấp hơn 7,7 triệu cổ phiếu phát hành thêm của công ty, tương đương 70% tổng số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành.

Cũng theo Ban lãnh đạo RAL, trong nhiều năm qua công ty đã thực hiện chiến lược đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tính toán căn cơ tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả cao. Đứng trước tình hình hiện nay có nhiều thay đổi, thế giới đang bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số, công ty bước vào chu kỳ tăng trưởng theo cấp số nhân, chuyển đổi số là động lực tăng trưởng chủ yếu. Vì vậy, phải có Chiến lược đầu tư mới phù hợp với Chiến lược phát triển công ty trong giai đoạn tới.

HĐQT và Ban điều hành công ty đề xuất phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để có nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng nhà máy mới tại Khu Công nghiệp công nghệ cao 2 thuộc Khu Công nghệ cao Hoà Lạc đã được Ban quản lý Khu công nghiệp công nghệ cao cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông để thực hiện xây dựng dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm điện tử công nghệ cao tích hợp hệ sinh thái chiếu sáng LED xanh, thông minh và kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng xưởng sản xuất.

Phương án phát hành thêm được RAL đưa ra trước đó là sẽ phát hành cho cổ đông hiện hữu 11 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 91,1% cổ phiếu đang lưu hành của công ty. Tỷ lệ thực hiện quyền tương ứng 12,075: 11 (cổ đông sở hữu 12,075 cổ phiếu sẽ được quyền mua thêm 11 cổ phiếu mới). Mức giá chào bán được xác định sẽ bằng 65% giá bình quân 20 phiên giao dịch liền trước ngày quyết định thực hiện của Rạng Đông và không thấp hơn 110.000 đồng/cổ phiếu.

Mục đích phát hành tăng vốn điều lệ chủ yếu là nhằm đầu tư xây dựng nhà máy mới tại Khu Công nghệ cao Láng Hòa Lạc 2, đồng thời nâng cấp và đầu tư mở rộng năng lực sản xuất của xưởng LED và xưởng Phích. Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.334 tỷ đồng trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 540,4 tỷ đồng, chiếm 23,1%. Quy mô dự kiến hơn 7 ha, khởi công vào quý 3/2022 và vận hành chạy thử vào quý 3/2024.

Kể từ thời điểm RAL đưa ra thông tin phát hành thêm cổ phiếu, cổ phiếu RAL đã phản ứng tiêu cực khi giảm sàn 2 phiên liên tiếp và đi ngang dưới 200.000 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, thông tin mới nhất cung cấp cho cổ đông tại ĐHĐCĐ và được cổ đông thông qua chiều 26/6,

giá phát hành thêm của 11 triệu cổ phiếu này được xác định bằng giá trị sổ sách thời điểm 31/12/2020, tương đương 93.000 đồng/cổ phiếu.

Theo ông Nguyễn Đoàn Thăng, Chủ tịch HĐQT Rạng Đông, phương án phát hành 93.000 đồng/cổ phiếu được công ty đưa ra để hài hòa lợi ích giữa người lao động, cổ đông cũng như đường hướng phát triển của công ty. Với phương án cũ (mức giá tối thiểu 110.000 đồng và thậm chí cao hơn nhiều) sẽ khiến nhiều người lao động khó có cơ hội tham gia.

Công ty sẽ vừa phát hành cổ phiếu, vừa sử dụng lợi nhuận giữ lại cùng vay mượn ngân hàng để xây dựng nhà máy tại Hòa Lạc. Cũng theo ông Thăng, hiện có rất nhiều ngân hàng ngỏ ý muốn cho Rạng Đông vay vốn để xây nhà máy.

Kế hoạch cả năm thận trọng, 5 tháng đầu năm doanh thu đã tăng 50%

Về kết quả kinh doanh, năm 2021, RAL đặt mục tiêu khá thấp với doanh thu 4.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 225 tỷ đồng, lần lượt bằng 91,4% và 53,1% so với thực hiện năm trước.

Tuy nhiên, kết quả thực hiện những tháng đầu năm của công ty rất ấn tượng với doanh thu 1.532 tỷ đồng, tăng 38% và lợi nhuận sau thuế 110 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước.

Rạng Đông cũng cho biết trong 5 tháng đầu năm, công ty ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 50% so với cùng kỳ năm trước.

Liên quan đến lo ngại của cổ đông về việc doanh thu tăng nhưng khoản phải thu tăng mạnh, gấp đôi so với cùng kỳ, ông Thăng cho biết, nợ khách hàng có tăng, tình hình như thế này không nợ sẽ không có tăng trưởng doanh thu, khi doanh thu tăng 15,7%  có lợi thế kinh tế và quy mô, mới có lợi nhuận tăng hơn 2,6 lần.

“Tình hình khó khăn, khách hàng vẫn phải nợ, các nhà cung cấp cho mình nợ, ngân hàng cho vay, thì tại sao mình không giãn nợ cho khách? Có điều tất cả nợ định kì đều phải ký cam kết, nếu không cho nợ thì mất khách”, ông Thăng nói.

Theo nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.