Bóng đèn Phích nước Rạng Đông phối hợp cùng ĐH Bách khoa Hà Nội trong nghiên cứu khoa học

Ngày 8/12/2012 Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông ( RALACO) và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã ký thỏa thuận nghiên cứu, triển khai để phát triển các sản phẩm chiếu sáng thông minh, xây dựng nhà máy thông minh Make in VietNam.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng – Tổng Giám đốc công ty cho biết: Cách đây 6 thập kỷ, Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đi vào hoạt động và là Nhà máy Công nghệ điện – chân không sản xuất bóng đèn, phích nước đầu tiên của Đông Nam Á. Các lớp kỹ sư Khóa1, Khóa 3, Khóa 5 và các Thầy của Trường Bách khoa đã thường xuyên về nhà máy giúp đỡ các vấn đề kỹ thuật nấu thủy tinh, về chân không.

Năm 2009, các thầy cô Bách khoa cùng các chuyên gia Quốc tế, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã giúp Rạng Đông chuyển sang công nghệ nấu thủy tinh từ đốt dầu madút sang nấu bằng điện, tăng hiệu suất sử dụng nhiệt từ 25% lên 90%; Giúp Rạng Đông sử dụng phương pháp tráng không dùng dung môi và thu hồi bột huỳnh quang đất hiếm; Thiết kế chế độ làm việc tối ưu Catod dự nhiệt; Xây dựng nền tảng công nghệ giúp Rạng Đông làm chủ khâu thiết kế, xây dựng quy trình công nghệ lắp ráp các sản phẩm LED.

Các nhà Khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội thông qua hai thỏa thuận hợp tác Khoa học – Công nghệ với Rạng Đông đã không quản khó khăn, trong thời gian hơn 10 năm, các thầy đã giúp Rạng Đông chuyển đổi hai tầng công nghệ trong chiếu sáng, từ đèn dây tóc sang đèn Huỳnh quang, Compact và đèn LED.

{keywords}
Ông Nguyễn Đoàn Thăng – Tổng Giám đốc công ty (trái) và PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tại Lễ ký kết.

Năm 2011 Rạng Đông đã thành lập được Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Chiếu sáng, xây dựng phòng thí nghiệm chung HUST – RALACO tại cả Trường và Công ty.

Trong giai đoạn mới, công ty đang tiến hành chuyển đổi số mạnh mẽ, xây dựng nhà máy thông minh Make in VietNam trong chiến lược Chuyển đổi số 2020 – 2025, tầm nhìn 2030. Đây là một công việc khó, nhiều rủi ro. Trong thời điểm chuyển đổi quan trọng và khó khăn này, sự giúp đỡ của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và với thỏa thuận hợp tác trong 5 năm tới, chắc chắn Rạng Đông sẽ thực hiện thành công.

Tại buổi lễ, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đánh giá rất cao chiến lược chuyển đổi số của Rạng Đông, với truyền thống hợp tác trong suốt 6 thập kỷ qua, trong giai đoạn mới, hai bên sẽ phát huy tốt nhất mọi năng lực, trí tuệ, khả năng sáng tạo để nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chiếu sáng Make in VietNam. Con người là then chốt và rất quan trọng trong chuyển đổi số: tư duy chiến lược ở cấp lãnh đạo của Rạng Đông; nền tảng kỹ thuật và công nghệ của cấp thực hiện, điều hành; kỹ năng của cấp cơ sở và điều quan trọng số một là tốc độ sẽ làvũ khí để cạnh tranh trong bối cảnh phát triển công nghệ. Những từ khóa chính trong việc hợp tác hôm nay chính là: Tử tế - Quyết liệt - Tốc độ - Tầm nhìn.

Trước đó, ngày 22/12 , Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được Bộ Công thương tôn vinh Thương hiệu chiếu sáng đạt giải thưởng Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020.

Theo đó, 28 dòng sản phẩm Led Rạng Đông thuộc các nhóm đèn: Led Bulb, Led Tube, đèn Led M26,đèn Led M36, đèn Led Downlight, đèn Led Highbay, đèn Led chiếu sáng đường đã được công nhận Hiệu suất năng lượng cao nhất.

Với mỗi sản phẩm được công nhận, Bộ Công Thương sẽ cấp chứng nhận sản phẩm “Hiệu suất năng lượng cao nhất” và một mã QR để phân biệt với các sản phẩm tiết kiệm năng lượng thông thường trên thị trường. Nhãn "Hiệu suất năng lượng cao nhất" sẽ kèm theo mã QR được dán trên bề mặt sản phẩm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện, tra cứu thông tin bằng các thiết bị di động.

Để đạt giải thưởng sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất, bên cạnh việc phải đảm bảo tiêu chí hiệu suất năng lượng cao nhất, các sản phẩm này còn phải đạt tiêu chí về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững , đồng thời đảm bảo các tiêu chí trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp như: sử dụng các nguyên, nhiên liệu thân thiện môi trường, khả năng thu hồi, tái sử dụng, giảm thiểu chất thải trong quá trình hủy bỏ khi hết vòng đời sản phẩm.

Hiền Anh

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !