Phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng cho thí sinh tốt nghiệp đợt 2?

Bộ GD&ĐT đã chốt phương án chia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 thành 2 đợt: các địa phương ít nguy cơ dịch COVID-19 thi theo kế hoạch, địa phương có nguy cơ cao như Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ tổ chức thi tốt nghiệp đợt 2.

Các thí sinh thuộc diện F1, F2 cũng sẽ thi tốt nghiệp đợt 2. Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các trường đảm bảo lợi ích tối đa cho những thí sinh thi tốt nghiệp đợt 2 vẫn được xét tuyển vào các trường đại học.

Vấn đề đặt ra là, các trường sẽ tuyển sinh thế nào với thí sinh thi đợt 2 khi hiện nay còn chưa biết cụ thể thời gian nào dịch bệnh mới ổn định để tổ chức thi tốt nghiệp đợt 2. Liệu các trường còn dành chỉ tiêu cho thí sinh đợt 2 không và các thí sinh đợt 2 sẽ xét tuyển thế nào để đảm bảo quyền lợi?

{keywords}
Đa số các trường có phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng cho thí sinh tốt nghiệp đợt 2 (ảnh minh họa)

Theo TS. Nguyễn Đào Tùng - Phó giám đốc Học viện Tài chính, nếu đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT trường đã tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh thì Học viện sẵn sàng xin Bộ GD-ĐT cơ chế lấy vượt chỉ tiêu 5-10% để tuyển thêm những học sinh thi đợt 2, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. 

“Thông thường trường nào tuyển vượt chỉ tiêu sẽ bị  Bộ GD&ĐT tuýt còi nhưng năm nay là một năm đặc biệt nên tôi tin Bộ gD-ĐT hoàn toàn có thể cho các trường cơ chế được phép tuyển sinh cao hơn, rồi năm sau các trường sẽ tự giảm chỉ tiêu tuyển sinh” – ông Nguyễn Đào Tùng nói.

Còn TS. Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học FPT cho biết: “Hội đồng tuyển sinh nhà trường họp thống nhất dành chỉ tiêu cho các thí sinh thi THPT đợt sau. Số lượng chỉ tiêu cụ thể sẽ được tính theo chỉ tiêu tuyển sinh năm 2020 của trường và dựa trên phân bố thí sinh nhập học các năm trước từ các khu vực chưa thi đợt 1”.

PGS.TS Trần Trung Kiên - Trưởng phòng Tuyển sinh (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) khẳng định, khi tổ chức được kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 thì việc xét tuyển của các trường ĐH sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và thuận lợi cho thí sinh. Khi Bộ GD&ĐT tổ chức thi thành 2 đợt, trường đã có phương án điều chỉnh thích ứng.

“Chúng tôi sẽ căn cứ vào số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển từng địa phương hằng năm, số liệu đăng ký dự thi năm nay của thí sinh để “dành” chỉ tiêu cho những thí sinh vùng dịch phải thi đợt sau. Với tình hình hiện tại chỉ Đà Nẵng, Quảng Nam phải thi đợt 2, qua dữ liệu tuyển sinh các năm cho thấy số lượng thí sinh ở thành phố này trúng tuyển vào trường ĐH Bách khoa Hà Nội rất ít nên không ảnh hưởng nhiều.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến có một đợt kiểm tra tư duy sau khi thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp. Trong trường hợp có nhiều biến động do dịch, trường có thể dừng kỳ kiểm tra tư duy”, ông Trần Trung Kiên cho biết. 

Về tình hình tuyển sinh năm nay, GS.TS Đinh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, cho rằng mặc dù việc chia kỳ thi thành 2 đợt sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới kế hoạch tuyển sinh của nhà trường nhưng đây vẫn là giải pháp an toàn nhất trong thời điểm hiện tại.

“Trường ĐH Thương mại sẽ căn cứ vào tỉ lệ các vùng tuyển sinh của nhà trường để dành chỉ tiêu cho những thí sinh thuộc vùng phải thi đợt 2. Nếu chỉ có 2 địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam nằm trong danh sách thi đợt hai thì sẽ không ảnh hưởng nhiều do đây không phải vùng tuyển sinh chính của nhà trường. Chúng tôi sẽ rà soát lại vùng tuyển sinh, thống kê và sẵn sàng bớt lại phần chỉ tiêu phù hợp để tuyển sinh riêng, tránh thiệt thòi cho thí sinh ở các vùng đó”, GS.TS Đinh Văn Sơn cho hay.

Hoàng Thanh

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Đang cập nhật dữ liệu !