Phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng cho thí sinh tốt nghiệp đợt 2?

Bộ GD&ĐT đã chốt phương án chia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 thành 2 đợt: các địa phương ít nguy cơ dịch COVID-19 thi theo kế hoạch, địa phương có nguy cơ cao như Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ tổ chức thi tốt nghiệp đợt 2.

Các thí sinh thuộc diện F1, F2 cũng sẽ thi tốt nghiệp đợt 2. Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các trường đảm bảo lợi ích tối đa cho những thí sinh thi tốt nghiệp đợt 2 vẫn được xét tuyển vào các trường đại học.

Vấn đề đặt ra là, các trường sẽ tuyển sinh thế nào với thí sinh thi đợt 2 khi hiện nay còn chưa biết cụ thể thời gian nào dịch bệnh mới ổn định để tổ chức thi tốt nghiệp đợt 2. Liệu các trường còn dành chỉ tiêu cho thí sinh đợt 2 không và các thí sinh đợt 2 sẽ xét tuyển thế nào để đảm bảo quyền lợi?

{keywords}
Đa số các trường có phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng cho thí sinh tốt nghiệp đợt 2 (ảnh minh họa)

Theo TS. Nguyễn Đào Tùng - Phó giám đốc Học viện Tài chính, nếu đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT trường đã tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh thì Học viện sẵn sàng xin Bộ GD-ĐT cơ chế lấy vượt chỉ tiêu 5-10% để tuyển thêm những học sinh thi đợt 2, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. 

“Thông thường trường nào tuyển vượt chỉ tiêu sẽ bị  Bộ GD&ĐT tuýt còi nhưng năm nay là một năm đặc biệt nên tôi tin Bộ gD-ĐT hoàn toàn có thể cho các trường cơ chế được phép tuyển sinh cao hơn, rồi năm sau các trường sẽ tự giảm chỉ tiêu tuyển sinh” – ông Nguyễn Đào Tùng nói.

Còn TS. Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học FPT cho biết: “Hội đồng tuyển sinh nhà trường họp thống nhất dành chỉ tiêu cho các thí sinh thi THPT đợt sau. Số lượng chỉ tiêu cụ thể sẽ được tính theo chỉ tiêu tuyển sinh năm 2020 của trường và dựa trên phân bố thí sinh nhập học các năm trước từ các khu vực chưa thi đợt 1”.

PGS.TS Trần Trung Kiên - Trưởng phòng Tuyển sinh (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) khẳng định, khi tổ chức được kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 thì việc xét tuyển của các trường ĐH sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và thuận lợi cho thí sinh. Khi Bộ GD&ĐT tổ chức thi thành 2 đợt, trường đã có phương án điều chỉnh thích ứng.

“Chúng tôi sẽ căn cứ vào số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển từng địa phương hằng năm, số liệu đăng ký dự thi năm nay của thí sinh để “dành” chỉ tiêu cho những thí sinh vùng dịch phải thi đợt sau. Với tình hình hiện tại chỉ Đà Nẵng, Quảng Nam phải thi đợt 2, qua dữ liệu tuyển sinh các năm cho thấy số lượng thí sinh ở thành phố này trúng tuyển vào trường ĐH Bách khoa Hà Nội rất ít nên không ảnh hưởng nhiều.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến có một đợt kiểm tra tư duy sau khi thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp. Trong trường hợp có nhiều biến động do dịch, trường có thể dừng kỳ kiểm tra tư duy”, ông Trần Trung Kiên cho biết. 

Về tình hình tuyển sinh năm nay, GS.TS Đinh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, cho rằng mặc dù việc chia kỳ thi thành 2 đợt sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới kế hoạch tuyển sinh của nhà trường nhưng đây vẫn là giải pháp an toàn nhất trong thời điểm hiện tại.

“Trường ĐH Thương mại sẽ căn cứ vào tỉ lệ các vùng tuyển sinh của nhà trường để dành chỉ tiêu cho những thí sinh thuộc vùng phải thi đợt 2. Nếu chỉ có 2 địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam nằm trong danh sách thi đợt hai thì sẽ không ảnh hưởng nhiều do đây không phải vùng tuyển sinh chính của nhà trường. Chúng tôi sẽ rà soát lại vùng tuyển sinh, thống kê và sẵn sàng bớt lại phần chỉ tiêu phù hợp để tuyển sinh riêng, tránh thiệt thòi cho thí sinh ở các vùng đó”, GS.TS Đinh Văn Sơn cho hay.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.