Phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng cho thí sinh tốt nghiệp đợt 2?

Bộ GD&ĐT đã chốt phương án chia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 thành 2 đợt: các địa phương ít nguy cơ dịch COVID-19 thi theo kế hoạch, địa phương có nguy cơ cao như Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ tổ chức thi tốt nghiệp đợt 2.

Các thí sinh thuộc diện F1, F2 cũng sẽ thi tốt nghiệp đợt 2. Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo các trường đảm bảo lợi ích tối đa cho những thí sinh thi tốt nghiệp đợt 2 vẫn được xét tuyển vào các trường đại học.

Vấn đề đặt ra là, các trường sẽ tuyển sinh thế nào với thí sinh thi đợt 2 khi hiện nay còn chưa biết cụ thể thời gian nào dịch bệnh mới ổn định để tổ chức thi tốt nghiệp đợt 2. Liệu các trường còn dành chỉ tiêu cho thí sinh đợt 2 không và các thí sinh đợt 2 sẽ xét tuyển thế nào để đảm bảo quyền lợi?

{keywords}
Đa số các trường có phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng cho thí sinh tốt nghiệp đợt 2 (ảnh minh họa)

Theo TS. Nguyễn Đào Tùng - Phó giám đốc Học viện Tài chính, nếu đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT trường đã tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh thì Học viện sẵn sàng xin Bộ GD-ĐT cơ chế lấy vượt chỉ tiêu 5-10% để tuyển thêm những học sinh thi đợt 2, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. 

“Thông thường trường nào tuyển vượt chỉ tiêu sẽ bị  Bộ GD&ĐT tuýt còi nhưng năm nay là một năm đặc biệt nên tôi tin Bộ gD-ĐT hoàn toàn có thể cho các trường cơ chế được phép tuyển sinh cao hơn, rồi năm sau các trường sẽ tự giảm chỉ tiêu tuyển sinh” – ông Nguyễn Đào Tùng nói.

Còn TS. Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học FPT cho biết: “Hội đồng tuyển sinh nhà trường họp thống nhất dành chỉ tiêu cho các thí sinh thi THPT đợt sau. Số lượng chỉ tiêu cụ thể sẽ được tính theo chỉ tiêu tuyển sinh năm 2020 của trường và dựa trên phân bố thí sinh nhập học các năm trước từ các khu vực chưa thi đợt 1”.

PGS.TS Trần Trung Kiên - Trưởng phòng Tuyển sinh (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) khẳng định, khi tổ chức được kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 thì việc xét tuyển của các trường ĐH sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và thuận lợi cho thí sinh. Khi Bộ GD&ĐT tổ chức thi thành 2 đợt, trường đã có phương án điều chỉnh thích ứng.

“Chúng tôi sẽ căn cứ vào số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển từng địa phương hằng năm, số liệu đăng ký dự thi năm nay của thí sinh để “dành” chỉ tiêu cho những thí sinh vùng dịch phải thi đợt sau. Với tình hình hiện tại chỉ Đà Nẵng, Quảng Nam phải thi đợt 2, qua dữ liệu tuyển sinh các năm cho thấy số lượng thí sinh ở thành phố này trúng tuyển vào trường ĐH Bách khoa Hà Nội rất ít nên không ảnh hưởng nhiều.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến có một đợt kiểm tra tư duy sau khi thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp. Trong trường hợp có nhiều biến động do dịch, trường có thể dừng kỳ kiểm tra tư duy”, ông Trần Trung Kiên cho biết. 

Về tình hình tuyển sinh năm nay, GS.TS Đinh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, cho rằng mặc dù việc chia kỳ thi thành 2 đợt sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới kế hoạch tuyển sinh của nhà trường nhưng đây vẫn là giải pháp an toàn nhất trong thời điểm hiện tại.

“Trường ĐH Thương mại sẽ căn cứ vào tỉ lệ các vùng tuyển sinh của nhà trường để dành chỉ tiêu cho những thí sinh thuộc vùng phải thi đợt 2. Nếu chỉ có 2 địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam nằm trong danh sách thi đợt hai thì sẽ không ảnh hưởng nhiều do đây không phải vùng tuyển sinh chính của nhà trường. Chúng tôi sẽ rà soát lại vùng tuyển sinh, thống kê và sẵn sàng bớt lại phần chỉ tiêu phù hợp để tuyển sinh riêng, tránh thiệt thòi cho thí sinh ở các vùng đó”, GS.TS Đinh Văn Sơn cho hay.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !