Bộ trưởng Giáo dục đề nghị thi tốt nghiệp THPT 2020 đúng kế hoạch

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhiều ý kiến cho rằng nên lùi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 để đảm bảo an toàn cho thí sinh cũng như khống chế dịch bệnh ở mức cao nhất.

Về đề xuất lùi thời gian tổ chức kỳ thi, trong báo cáo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại kỳ họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 sáng nay (3/8), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, với bối cảnh dịch bệnh hiện nay, nếu lùi kỳ thi sẽ chưa biết lùi đến thời điểm nào. Trong khi đó nhiều địa phương đã thể hiện quyết tâm cao tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Còn theo khảo sát của Bộ GD&ĐT, phần lớn học sinh đều bày tỏ nguyện vọng thi đúng thời điểm vì đã chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi, trừ trường hộp bất khả kháng do dịch thì mới thi sau. Hơn nữa, nếu không tổ chức đúng kế hoạch thì ảnh hưởng lớn đến việc xét tuyển cao đẳng, đại học của các trường.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quan trọng, vừa xét tốt nghiệp, vừa làm cơ sở xét tuyển cao đẳng, đại học. Với trách nhiệm tổ chức kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị kỳ thi. Vừa rồi, Bộ đã làm việc Ban Chỉ đạo thi quốc gia và Ban Chỉ đạo thi các địa phương để rà soát lại lần cuối, trong đó xem xét kỹ lưỡng đến bối cảnh dịch bệnh. Theo đó, phần lớn các địa phương đều báo cáo đã chuẩn bị xong, quyết tâm tổ chức kỳ thi. 

Vì thế, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề xuất với Chính phủ tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch đối với những tỉnh an toàn về dịch bệnh. Những tỉnh đang trong diện cách ly như Đà Nẵng và Quảng Nam chưa đảm bảo an toàn cho thí sinh thì tổ chức thi sau, sử dụng đề thi dự phòng.

Trước đó Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề xuất kỳ thi tốt nghiệp THPT chia làm 2 đợt. Trong đó, địa phương không nguy cơ cao thì tổ chức thi theo kế hoạch, còn lại các địa phương có nguy cơ cao (như Đà Nẵng, Quảng Nam) thì tổ chức thi vào đợt 2 sau đó. Điều này theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ là để "đảm bảo chất lượng và công bằng, minh bạch cho thí sinh".

Tuy nhiên, ngay với thí sinh thuộc diện F1, F2 ở các địa phương không thuộc nhóm nguy cơ cao cũng sẽ vẫn được tổ chức thi cùng với đợt thi của Đà Nẵng, Quảng Nam.

Bộ có chỉ đạo các trường xét vào đại học đảm bảo lợi ích tối đa cho các em, những thí sinh thi tốt nghiệp đợt sau vẫn được xét tuyển vào các trường đại học.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, về cơ bản công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đã hoàn tất, đề thi đã gửi về các địa phương in sao. Mục tiêu là tổ chức kỳ thi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối không chỉ về chuyên môn mà còn cả về sức khỏe cho thí sinh, giáo viên và các lực lượng tham gia kỳ thi.

Bộ GD&ĐT đã họp với các địa phương, hầu hết các địa phương đồng ý với phương án thi chung. Tuy nhiên, Quảng Nam và Đà Nẵng đề nghị xin lùi kỳ thi, hoặc dừng thi và xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh do dịch bệnh.

Hoàng Thanh 

 

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !