Phú Thọ: Vai trò của chuyển đổi số trong xây dựng xã hội học tập

Nhiều chuyên gia đều thừa nhận vai trò của chuyển đổi số trong dạy và học sẽ giúp hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao hơn; kiến thức được cập nhật thường xuyên thông qua các ứng dụng giúp phát triển phong trào học tập suốt đời.

Theo ông Đỗ Thanh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ  thì chuyển đổi số sẽ hỗ trợ đổi mới giáo dục đào tạo theo hướng chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất người học, giảm diễn thuyết một chiều, tăng sự tương tác và hướng tới sự tự học…

Với sự hỗ trợ của công nghệ số, người dạy sẽ hướng người học đến khả năng tự tìm tòi, khám phá, phản biện, giao lưu, kết nối tri thức. Đây chính là kỹ năng cần thiết cho người học có thể tự học và học tập suốt đời theo mục tiêu và mong muốn tự thân của người học, góp phần tạo ra xã hội học tập, tạo động lực học tập suốt đời “học để lập thân, lập nghiệp, học để phát triển và cống hiến”. 

{keywords}
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập

Để triển khai Tuần lễ học tập suốt đời các cơ sở giáo dụ trên địa bàn cũng đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động như: Thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội về phong trào học tập suốt đời.

Được biết chủ đề của Tuần lễ học tập suốt đời năm nay tập trung vào các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của chuyển đổi số đối với xây dựng thành công một xã hội học tập suốt đời, tăng cường trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc xây dựng, cung ứng các kênh và công cụ học tập cho người dân phù hợp với xu thế mới.

Sở GD&ĐT Phú Thọ cũng đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, đơn vị trực thuộc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tổ chức các hoạt động dạy, học và các hoạt động thư viện trong các cơ sở giáo dục; tổ chức các lớp, khóa học trực tuyến miễn phí/ phí thấp cho trẻ em và người lớn… trong đó, lồng ghép, giới thiệu các nội dung học tập, các bài học  và học liệu phù hợp với từng nhóm đối tượng thông qua các phần mềm trực tuyến: Zoom, Google Meet, K12Online…; thành lập các câu lạc bộ, diễn đàn, cuộc thi trực tuyến… tạo điều kiện để người dân được tham gia các hoạt động học tập, góp phần đảm bảo sức khỏe tinh thần  và thể chất của người dân trong bối cảnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí ngoài trời bị hạn chế do đại dịch COVID-19; khuyến khích mô hình lớp học xuyên biên giới.

Các hoạt động khuyến học tại Phú Thọ thời gian quan đã góp phần thúc đẩy xây dựng xã hội học tập không chỉ dừng lại ở tuần lễ mà sẽ tiếp tục được triển khai thường xuyên, rộng khắp, thông qua nhân rộng các mô hình học tập hiệu quả, phát động các tổ chức, cá nhân cùng tham gia công tác khuyến học, khuyến tài.

Hoàng Thanh

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Đang cập nhật dữ liệu !