Phụ huynh xôn xao trước tình huống cô giáo yêu cầu 'đọc thông, viết thạo' trước khi vào lớp 1

Nhiều phụ huynh cho rằng yêu cầu này là vô lý, nếu học sinh đọc thông, viết thạo trước khi vào lớp 1 thì... cần gì học lớp 1.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều địa phương đã quyết định cho học sinh học online khi bắt đầu năm học mới, trong đó có Hà Nội và TP.HCM. 

Tuy nhiên, đối tượng học sinh lớp 1 sẽ gặp nhiều khó khăn với phương pháp học tập này. Bởi lẽ các em nhỏ như tờ giấy trắng, việc học viết chữ và tập đọc qua trực tuyến sẽ gặp nhiều hạn chế. Chính vì vậy, trước khi năm học mới bắt đầu, nhiều cơ sở giáo dục đã lên phương án giải pháp riêng đối với học sinh lớp 1.

Thế nhưng, gần đây một người thuộc gia đình phụ huynh đã bức xúc khi cô giáo chủ nhiệm lớp 1 yêu cầu các con phải học “cấp tốc” tiền lớp 1 để làm sao vào năm học mới các con biết đọc, biết viết.

{keywords}
Bài viết của nữ phụ huynh gây xôn xao

Cụ thể, người này cho biết: “Năm nay, cháu mình vào lớp 1. Cô giáo ở trường bảo bố mẹ cháu là vào lớp 1 phải đọc viết thành thạo rồi, nên cho con học lớp tiền tiểu học.

Giờ sắp khai giảng, cô nói phải đẩy nhanh tiến độ nên tuần học 7 buổi. Mà bố mẹ bé đi làm cả ngày, dì ở nhà kèm cháu học,mình cũng thấy hơi vô lý.

Giờ tối học online thêm, ngày làm bài tập về nhà. Mà cháu em có vẻ nó bị quá tải chán học quá rồi. Bố mẹ nó thì sợ không cho học thì không bằng bạn bè. Mọi người có con học lớp 1 có cho con học vậy không ạ?”.

{keywords}
 
{keywords}
Bài viết thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh

Tình huống trên ngay lập tức thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 năm nay.  Ai cũng cho rằng yêu cầu của cô giáo là vô lý bởi lẽ học trực tuyến là giải pháp tình thế.

Hơn nữa chuẩn đầu ra của học sinh lớp 1 cũng chỉ là đọc thông, viết thạo. Nếu yêu cầu các con đọc thông viết thạo vẫn rồi thì cần gì học lớp 1.

Đó là chưa kể lâu nay, việc cho con học tiền lớp 1 vẫn được các chuyên gia khuyến cáo là không nên vì khiến các con thiếu tập trung cũng như học không hiệu quả, dẫn đến sự chủ quan, con không còn hứng thú với bài học trên lớp.

Theo xác minh của PV Infonet thì cô giáo yêu cầu vào lớp 1 phải đọc viết thành thạo là một giáo viên trên địa bàn Hà Nội.

{keywords}
Ảnh minh họa

Liên quan đến việc cô giáo yêu cầu con phải đọc thông, viết thạo trước khi vào lớp 1, bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) trao đổi với Infonet rằng: “Không có hướng dẫn nào yêu cầu phụ huynh phải cho con học tiền lớp 1 cũng như phải đọc thông, viết thạo trước khi vào lớp 1.

Đọc, viết là những hoạt động trong năm học với học sinh lớp 1, làm sao khi hết lớp 1 các con đáp ứng yêu cầu đọc thông, viết thạo là được.

Việc học tiền lớp 1 lâu nay cũng được khuyến cáo không nên, vậy nên nếu cô giáo yêu cầu phụ huynh như thế là chưa đúng”.

Theo bà Hằng, năm học này học sinh bắt đầu bằng hình thức trực tuyến nhưng riêng học sinh lớp 1 thì tiến hành theo phương châm hướng dẫn học sinh là chủ yếu, cho các con làm quen với giáo viên.

Thời kỳ đầu, chủ yếu cho các con làm quen với chương trình, những nội dung cơ bản của chương trình dưới sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh và giáo viên.

Khi các con quay lại trường nhà trường sẽ dạy lại các bài học, đặc biệt là các tiết tập viết phải dạy lại hết vì làm quen với toán và tập đọc thì có thể thực hiện được bằng hình thức trực tuyến nhưng tập viết các cô phải cầm tay, hướng dẫn.

Tôi nhắc lại, với học sinh lớp 1 chỉ mới là hướng dẫn theo hình thức trực tuyến chứ chưa hoàn toàn là dạy chính thức”, bà Hằng nói.

Ở một diễn biến khác, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 với giáo dục tiểu học, bàn về nội dung dạy học trực tuyến trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội, cô Đỗ Thị Mai - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Yên (quận Cầu Giấy) khẳng định, nhà trường đã sẵn sàng các phương án dạy học thích ứng với diễn biến của dịch, kể cả phương án dạy học trực tuyến với học sinh lớp 1.

Học sinh lớp 2 đến lớp 5 đã cơ bản quen với hình thức học trực tuyến nên không gặp nhiều khó khăn.

Để tháo gỡ khó khăn với học sinh lớp 1, nhà trường dự kiến tổ chức họp phụ huynh vào ngày 28/8 để xác định thời gian học tập phù hợp và các biện pháp cần hỗ trợ học sinh. Chủ trương của nhà trường là dành thời gian đầu năm học để học sinh làm quen cách tương tác với thầy cô và bạn bè qua thiết bị điện tử, sau đó triển khai dạy tập đọc, làm toán; việc dạy tập viết sẽ triển khai sau”, cô Mai nói.

Nỗi lo học sinh lớp 1 vừa khai giảng đã học online

Nỗi lo học sinh lớp 1 vừa khai giảng đã học online

Nhiều phụ huynh lo lắng khi năm học vừa bắt đầu học sinh đã phải học bằng hình thức trực tuyến. Đặc biệt là đối tượng học sinh lớp 1 sẽ gặp nhiều khó khăn với việc học online.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !