Phụ huynh lại hối hả với 'cuộc đua' cho con học tiền lớp 1

Trước những lùm xùm về SGK lớp 1 mới trong năm qua, nhiều phụ huynh đã truyền tai nhau rằng bằng mọi giá phải cho con đi học thêm, học tiền lớp 1 để sau này con theo kịp chương trình học.

{keywords}
Ảnh có tính chất minh họa

Nuôi giấc mơ cho con vào trường Tiểu học Nam Từ Liêm (một trong những trường chất lượng cao tại Hà Nội có kiểm tra đầu vào), chị Minh Hạnh (trú tại Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã chạy đôn chạy đáo tìm nơi dạy tiền lớp 1 cho con.

Thế là ngày nào cũng vậy, vợ chồng chị Hạnh phải phân công nhau đưa con đi học tiền lớp 1 vào mỗi chiều tối sau khi tan học ở trường mầm non.

Vấn đề vất vả ở chỗ nhà chị Hạnh ở quận Nam Từ Liêm, đi làm ở quận Thanh Xuân trong khi đăng ký cho con đi học chữ ở quận Bắc Từ Liêm, còn học tiếng Anh của một giáo viên ở quận Cầu Giấy.

Khi còn chưa đến giờ tan sở, chị đã phải xin về sớm, nháo nhào chuẩn bị cơm nước rồi đưa con đi học thêm. Không thể xin về sớm mãi được nên chị nghĩ ra cách tìm những phụ huynh có chung mong muốn cho con học tại Tiểu học Nam Từ Liêm để gom nhóm rồi thuê xe đưa đón.

“Nghe các chị có con học lớp 1 năm nay rỉ tai, nếu không học tiền lớp 1 là một sai lầm lớn. Với chương trình thay đổi chóng mặt như hiện nay, con khó có thể theo được các bạn, nhất là trong một trường "hot" như Tiểu học Nam Từ Liêm.

Giờ đâm lao phải theo lao thôi, dù sách báo có khuyên không nên học tiền lớp 1 nhưng một thực tế là ai ai cũng cho con đi học, chả nhẽ mình không cho con đi học khiến con mình trở nên tụt hậu với các bạn”, chị Hạnh tâm sự.

Còn anh Nguyễn Phi Hùng (có một bé đang học lớp 1 và một bé năm học tới sẽ vào lớp 1) tâm sự: “Đứa con đầu tôi có quan niệm không ép con học, học đến đâu thì học nên khi mẹ chúng nói cho con đi học thêm, học chữ trước khi vào lớp 1 tôi phản đối ngay vì cho rằng phản khoa học.

Nhưng không rõ do không được học trước chương trình hay do chương trình mới quá nặng mà đứa đầu nhà tôi hiện đang học lớp 1 rất vất vả. Hôm nào bố đi đón cũng thấy con phải ở lại viết cho xong bài trong khi các bạn khác đã về từ lâu.

Ăn uống xong, nói đến việc học bài là con lại nước mắt ngắn nước mắt dài. Vợ tôi thì oán trách và đổ lỗi do tôi không cho con đi học thêm nên mới thành ra khổ sở như bây giờ. Vì thế, đứa thứ hai năm tới vào lớp 1 tôi đã cho đi học chữ trước để tránh đi vào vết xe đổ như cô chị”.

Theo anh Hùng, xu thế chung hiện nay là nhà nào cũng cho con đi học thêm. Bởi lẽ, có những buổi tối kèm con nhưng anh không biết giải thích thế nào với chương trình mới hiện nay.

“Cách học chương trình mới quá khác so với ngày xưa chúng tôi học, những buổi dạy con học âm, học vần đúng là như một cực hình”, anh Hùng nói.

Cô giáo Lê Thị Thu Lý – Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Nộn (Hà Nội) bày tỏ sự không đồng tình với việc phụ huynh cho con đi học thêm hay học tiền lớp 1.

“Ở bậc mầm non, trẻ cũng đã được học chữ cái, tiền đề cho vào lớp 1 nên phụ huynh không cần quá lo lắng. Chỉ cần phụ huynh phối hợp với nhà trường cho con thực hiện các nhiệm vụ học tập là con có thể hoàn thành yêu cầu”, cô Lý nói.

Cô Lý cũng thừa nhận năm nay học sinh lớp 1 có những khó khăn riêng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các con nghỉ học ở nhà thời gian dài làm ngắt quãng quá trình học tập trên lớp, còn nếu học sinh đến trường đều thì chương trình mới, sách giáo khoa mới không phải trở ngại.

Bài 2: 'Cho con đi học thêm tiền lớp 1 gây nhiều hệ lụy'

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Đang cập nhật dữ liệu !