Cha mẹ phải làm sao khi SGK lớp 1 dạy trẻ thói bạo lực?
Những ngày qua, một số phụ huynh có con học lớp 1 tiếp tục phát hiện những nội dung không phù hợp với học sinh lớp 1 trong SGK Tiếng Việt, trong đó có những bài tập đọc cổ súy thói bạo lực, khôn lỏi cho học sinh.
Trong một bài tập đọc Tiếng Việt sách giáo khoa (SGK) nhiều phụ huynh cho rằng bài học cổ súy cho học sinh thói bạo lực.
Bài tập đọc viết:
“Cá hết, cò tìm cua, cua nửa tin nửa ngờ, cò dỗ:
- Hồ kia to lắm cua sẽ mê tít.
Cua để cò đưa đi. Cò cắp cua đến gò đất nhỏ. Nó mổ cua. Cua bèn giơ gươm, kẹp cổ cò. Cò van xin. Cua bắt cò đưa nó về hồ cũ”.
Bài tập đọc "Cua, cò và đàn cá". |
Chị Nguyễn Minh Phương (Hà Nội) bức xúc: “Tôi không hiểu qua bài tập đọc này, thông điệp, ý nghĩa truyền tải cho học sinh lớp 1 là gì? Cổ vũ cho các cháu dùng bạo lực với nhau như hai nhân vật cua và cò hay sao?.
Tôi phản đối có những bài tập đọc đi ngược lại mục tiêu giáo dục tính nhân văn thế này”.
Trong một bài tập đọc khác thì gà trống được các nhà làm sách gọi là "thú dữ". Bài tập đọc "Chuột út" trong SGK tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh diều đưa ví dụ tập đọc:
"Mẹ bận làm bếp. Chuột út buồn, lũn cũn đi ra sân. Đến trưa, về nhà, nó ôm mẹ kể:
Mẹ ạ, trên sân có một con thú dữ lắm. Mũ nó đỏ, mỏ nhọn, mắt thô lố. Nó quát rõ to. Con sợ quá.
Chuột mẹ đáp: Con thú đó rất hiền. Nó chỉ muốn đùa con".
Bài tập đọc "Chuột út". |
Một giáo viên dạy lớp 1 trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết: “SGK cần phải chuẩn từ kiến thức đến tâm lý lứa tuổi, do đó cần sự tinh tế trong các bài học. SGK mới của bộ sách Cánh diều mà trường tôi chọn có không ít những bài tập đọc rất vô vị chứ không muốn nói là ngớ ngẩn, không có một ý nghĩa gì sau mỗi bài tập đọc đó để định hướng cho học sinh.
Với những bài không hợp lý, tôi thường cắt đi vì hiện nay giáo viên cũng đã được giao quyền chủ động về thiết kế dạy học cũng như lựa chọn nội dung chương trình.
Nếu không cắt đi thì thật tôi cũng không biết trả lời làm sao nếu học sinh hỏi “cô ơi sao gà trống lại nói là thú dữ?". Đúng là có những bài tập đọc không sao hiểu nổi".
Còn cô giáo Lê Thị Thu Lý – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Nộn (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: “Thực tế đã như vậy, giờ mà nói thay sách hay thay đổi chương trình thì rất khó. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã trao quyền chủ động dạy cho giáo viên nên thời gian vừa qua tổ chuyên môn lớp 1 của trường tôi đã rà soát lại chương trình dạy của từng tháng xem nội dung nào nên dạy trước, nội dung nào lùi lại sau cho phù hợp.
Cũng với bài học ghép vần như thế nhưng yêu cầu học sinh đạt được ở một mức độ nào thôi chứ không đạt được 100% yêu cầu của bài học để tránh quá tải. Đồng thời linh hoạt sử dụng hình thức dạy học”.
Tại trường Tiểu học Xuân Nộn, có những bài giáo viên không thể dạy theo tiến trình cũng như cấu trúc của bài học vần; có những phần không phù hợp thì giáo viên cũng phải cắt bớt đi để tăng thời lượng cho việc luyện đọc hay nối âm với vần tạo chữ có thể không yêu cầu 100% vở bài tập mà cho học sinh làm việc theo nhóm. Ở đây tức là vẫn phải cho học sinh hoạt động thì các em mới ghi nhớ…
“Chương trình đã ban hành rồi thì nhà trường chỉ biết cố gắng khắc phục các hạn chế đó, trong buổi sinh hoạt chuyên môn giáo viên trường tôi cùng nhau thống nhất nội dung phương pháp dạy cho học sinh, cắt bớt nếu thấy không phù hợp và không cần thiết”, cô Lý cho hay.
Hoàng Thanh