Cha mẹ phải làm sao khi SGK lớp 1 dạy trẻ thói bạo lực?

Những ngày qua, một số phụ huynh có con học lớp 1 tiếp tục phát hiện những nội dung không phù hợp với học sinh lớp 1 trong SGK Tiếng Việt, trong đó có những bài tập đọc cổ súy thói bạo lực, khôn lỏi cho học sinh.

Trong một bài tập đọc Tiếng Việt sách giáo khoa (SGK) nhiều phụ huynh cho rằng bài học cổ súy cho học sinh thói bạo lực.

Bài tập đọc viết:

“Cá hết, cò tìm cua, cua nửa tin nửa ngờ, cò dỗ:

- Hồ kia to lắm cua sẽ mê tít.

Cua để cò đưa đi. Cò cắp cua đến gò đất nhỏ. Nó mổ cua. Cua bèn giơ gươm, kẹp cổ cò. Cò van xin. Cua bắt cò đưa nó về hồ cũ”.

{keywords}
Bài tập đọc "Cua, cò và đàn cá".

Chị Nguyễn Minh Phương (Hà Nội) bức xúc: “Tôi không hiểu qua bài tập đọc này, thông điệp, ý nghĩa truyền tải cho học sinh lớp 1 là gì? Cổ vũ cho các cháu dùng bạo lực với nhau như hai nhân vật cua và cò hay sao?.

Tôi phản đối có những bài tập đọc đi ngược lại mục tiêu giáo dục tính nhân văn thế này”.

Trong một bài tập đọc khác thì gà trống được các nhà làm sách gọi là "thú dữ". Bài tập đọc "Chuột út" trong SGK tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh diều đưa ví dụ tập đọc:

"Mẹ bận làm bếp. Chuột út buồn, lũn cũn đi ra sân. Đến trưa, về nhà, nó ôm mẹ kể:

Mẹ ạ, trên sân có một con thú dữ lắm. Mũ nó đỏ, mỏ nhọn, mắt thô lố. Nó quát rõ to. Con sợ quá.

Chuột mẹ đáp: Con thú đó rất hiền. Nó chỉ muốn đùa con".

{keywords}
Bài tập đọc "Chuột út".

Một giáo viên dạy lớp 1 trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết: “SGK cần phải chuẩn từ kiến thức đến tâm lý lứa tuổi, do đó cần sự tinh tế trong các bài học. SGK mới của bộ sách Cánh diều mà trường tôi chọn có không ít những bài tập đọc rất vô vị chứ không muốn nói là ngớ ngẩn, không có một ý nghĩa gì sau mỗi bài tập đọc đó để định hướng cho học sinh.

Với những bài không hợp lý, tôi thường cắt đi vì hiện nay giáo viên cũng đã được giao quyền chủ động về thiết kế dạy học cũng như lựa chọn nội dung chương trình.

Nếu không cắt đi thì thật tôi cũng không biết trả lời làm sao nếu học sinh hỏi “cô ơi sao gà trống lại nói là thú dữ?". Đúng là có những bài tập đọc không sao hiểu nổi".

Còn cô giáo Lê Thị Thu Lý – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Nộn (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: “Thực tế đã như vậy, giờ mà nói thay sách hay thay đổi chương trình thì rất khó. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã trao quyền chủ động dạy cho giáo viên nên thời gian vừa qua tổ chuyên môn lớp 1 của trường tôi đã rà soát lại chương trình dạy của từng tháng xem nội dung nào nên dạy trước, nội dung nào lùi lại sau cho phù hợp.

Cũng với bài học ghép vần như thế nhưng yêu cầu học sinh đạt được ở một mức độ nào thôi chứ không đạt được 100% yêu cầu của bài học để tránh quá tải. Đồng thời linh hoạt sử dụng hình thức dạy học”.

Tại trường Tiểu học Xuân Nộn, có những bài giáo viên không thể dạy theo tiến trình cũng như cấu trúc của bài học vần; có những phần không phù hợp thì giáo viên cũng phải cắt bớt đi để tăng thời lượng cho việc luyện đọc hay nối âm với vần tạo chữ có thể không yêu cầu 100% vở bài tập mà cho học sinh làm việc theo nhóm. Ở đây tức là vẫn phải cho học sinh hoạt động thì các em mới ghi nhớ…

“Chương trình đã ban hành rồi thì nhà trường chỉ biết cố gắng khắc phục các hạn chế đó, trong buổi sinh hoạt chuyên môn giáo viên trường tôi cùng nhau thống nhất nội dung phương pháp dạy cho học sinh, cắt bớt nếu thấy không phù hợp và không cần thiết”, cô Lý cho hay.

Hoàng Thanh

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Chưa tốt nghiệp ĐH, nữ sinh 21 tuổi giành học bổng thạc sĩ ngành Vũ trụ tại Pháp

Từ Quy Nhơn, Trịnh Hoàng Diệu Ngân ra Hà Nội để theo học ngành Khoa học Vũ trụ và Công nghệ Vệ tinh. Sau 3 năm, Ngân giành học bổng toàn phần chương trình thạc sĩ tại ngôi trường danh giá bậc nhất nước Pháp, dù chưa tốt nghiệp đại học.

Con chưa vào lớp 1, tôi đã mạnh tay 'đầu tư' chọn cô giáo chủ nhiệm

Trở về nhà sau chuyến đi nghỉ cuối tuần, dù mệt nhưng việc đầu tiên tôi nghĩ tới là bốc máy gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm lớp 1 của con: “Cô ơi, cô có nhà không chị mang ít đồ qua? Nhà cháu mới về quê, có ít rau quả sạch, ông bà gửi biếu cô”.

Từ quyết định 'quay xe' đến Huy chương Vàng Olympic quốc tế của nam sinh Bắc Giang

Theo đội tuyển Toán tới hết học kỳ I năm lớp 9, Trương Phi Hùng đã quyết định từ bỏ và thử sức với môn Vật lý. Sau những nỗ lực, nam sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang (Bắc Giang) đã giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !