Cha mẹ phải làm sao khi SGK lớp 1 dạy trẻ thói bạo lực?

Những ngày qua, một số phụ huynh có con học lớp 1 tiếp tục phát hiện những nội dung không phù hợp với học sinh lớp 1 trong SGK Tiếng Việt, trong đó có những bài tập đọc cổ súy thói bạo lực, khôn lỏi cho học sinh.

Trong một bài tập đọc Tiếng Việt sách giáo khoa (SGK) nhiều phụ huynh cho rằng bài học cổ súy cho học sinh thói bạo lực.

Bài tập đọc viết:

“Cá hết, cò tìm cua, cua nửa tin nửa ngờ, cò dỗ:

- Hồ kia to lắm cua sẽ mê tít.

Cua để cò đưa đi. Cò cắp cua đến gò đất nhỏ. Nó mổ cua. Cua bèn giơ gươm, kẹp cổ cò. Cò van xin. Cua bắt cò đưa nó về hồ cũ”.

{keywords}
Bài tập đọc "Cua, cò và đàn cá".

Chị Nguyễn Minh Phương (Hà Nội) bức xúc: “Tôi không hiểu qua bài tập đọc này, thông điệp, ý nghĩa truyền tải cho học sinh lớp 1 là gì? Cổ vũ cho các cháu dùng bạo lực với nhau như hai nhân vật cua và cò hay sao?.

Tôi phản đối có những bài tập đọc đi ngược lại mục tiêu giáo dục tính nhân văn thế này”.

Trong một bài tập đọc khác thì gà trống được các nhà làm sách gọi là "thú dữ". Bài tập đọc "Chuột út" trong SGK tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh diều đưa ví dụ tập đọc:

"Mẹ bận làm bếp. Chuột út buồn, lũn cũn đi ra sân. Đến trưa, về nhà, nó ôm mẹ kể:

Mẹ ạ, trên sân có một con thú dữ lắm. Mũ nó đỏ, mỏ nhọn, mắt thô lố. Nó quát rõ to. Con sợ quá.

Chuột mẹ đáp: Con thú đó rất hiền. Nó chỉ muốn đùa con".

{keywords}
Bài tập đọc "Chuột út".

Một giáo viên dạy lớp 1 trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết: “SGK cần phải chuẩn từ kiến thức đến tâm lý lứa tuổi, do đó cần sự tinh tế trong các bài học. SGK mới của bộ sách Cánh diều mà trường tôi chọn có không ít những bài tập đọc rất vô vị chứ không muốn nói là ngớ ngẩn, không có một ý nghĩa gì sau mỗi bài tập đọc đó để định hướng cho học sinh.

Với những bài không hợp lý, tôi thường cắt đi vì hiện nay giáo viên cũng đã được giao quyền chủ động về thiết kế dạy học cũng như lựa chọn nội dung chương trình.

Nếu không cắt đi thì thật tôi cũng không biết trả lời làm sao nếu học sinh hỏi “cô ơi sao gà trống lại nói là thú dữ?". Đúng là có những bài tập đọc không sao hiểu nổi".

Còn cô giáo Lê Thị Thu Lý – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Nộn (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: “Thực tế đã như vậy, giờ mà nói thay sách hay thay đổi chương trình thì rất khó. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã trao quyền chủ động dạy cho giáo viên nên thời gian vừa qua tổ chuyên môn lớp 1 của trường tôi đã rà soát lại chương trình dạy của từng tháng xem nội dung nào nên dạy trước, nội dung nào lùi lại sau cho phù hợp.

Cũng với bài học ghép vần như thế nhưng yêu cầu học sinh đạt được ở một mức độ nào thôi chứ không đạt được 100% yêu cầu của bài học để tránh quá tải. Đồng thời linh hoạt sử dụng hình thức dạy học”.

Tại trường Tiểu học Xuân Nộn, có những bài giáo viên không thể dạy theo tiến trình cũng như cấu trúc của bài học vần; có những phần không phù hợp thì giáo viên cũng phải cắt bớt đi để tăng thời lượng cho việc luyện đọc hay nối âm với vần tạo chữ có thể không yêu cầu 100% vở bài tập mà cho học sinh làm việc theo nhóm. Ở đây tức là vẫn phải cho học sinh hoạt động thì các em mới ghi nhớ…

“Chương trình đã ban hành rồi thì nhà trường chỉ biết cố gắng khắc phục các hạn chế đó, trong buổi sinh hoạt chuyên môn giáo viên trường tôi cùng nhau thống nhất nội dung phương pháp dạy cho học sinh, cắt bớt nếu thấy không phù hợp và không cần thiết”, cô Lý cho hay.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !