Phụ huynh cần nhận diện nguy cơ thiếu an toàn với trẻ trên không gian mạng
Để bảo đảm an toàn cho trẻ em khi sử dụng môi trường mạng, ngoài việc hoàn thiện hành lang pháp lý thì cần có sự chủ động phòng ngừa bởi chính sự quan tâm của gia đình đối với các em.
Có thể nói, hiện nay, trẻ em tiếp xúc với mạng xã hội từ rất sớm, trong đó các nội dung độc hại nhắm đến trẻ em thường đánh vào sự tò mò, tính hiếu kỳ. Do đó, những hình ảnh hay video này thường độc lạ hoặc khai thác nỗi sợ ở trẻ. Về lâu dài, những nội dung này sẽ tác động đến tâm lý và làm cho sự phát triển con người ở trẻ trở nên tiêu cực.
Vì thế, để bảo vệ co trên không gian mạng, hơn hết phụ huynh cần thiết nhất là nhận diện các nguy cơ thiếu an toàn.
Ảnh minh họa |
Thực trạng là, nhiều phụ huynh không rành về công nghệ sẽ không ý thức được hết sự phức tạp của Internet và những hệ lụy ảnh hưởng đến con trẻ. Việc nâng cao nhận thức cho phụ huynh là một trong những điều tiên quyết.
Sau đó, các cơ quan, ban ngành như Cục trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) có thể xây dựng những sổ tay nói về những hiểm nguy với con trẻ trên môi trường số mà phụ huynh lưu tâm.
Ở đó, phụ huynh cũng sẽ được cung cấp những kênh tham khảo chính thống, những đầu mối có thể liên hệ để được tư vấn chuyên sâu... Những nội dung cần được cập nhật thường xuyên và sát với những diễn biến thực tế, nhờ vậy phụ huynh luôn biết được chuyển động của thế giới Internet và sự phát sinh các mối nguy mới ảnh hưởng đến con trẻ.
Ngoài ra, về phía nhà trường cũng cần tạo một không gian mạng mà ở đó có nhiều sân chơi tích cực và thu hút được trẻ em. Cần khuyến khích, tạo điều kiện để tăng thêm những nội dung liên quan đến giáo dục, được truyền tải một cách sinh động, qua đó có thể hấp dẫn được trẻ em, học sinh thay vì để các em "ngập chìm" trong những nội dung giải trí đơn thuần.
Điều này, không chỉ giúp gắn kết các em mà còn hướng học sinh của mình đến những điều tích cực. Vì vậy, các trường không nên bỏ qua không gian trực tuyến khi tạo những môi trường kết nối với các em. Muốn như thế cũng cần sự chủ động và sáng tạo từ phía các thầy cô và gia đình.
Hoàng Thanh