Phối hợp cụ thể giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh

Để bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường đi vào hiệu quả, góp phần hạn chế bạo lực học đường cũng như tạo nên những ứng xử có văn hóa cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.

Theo đó, về phía nhà trường cần xây dựng kế hoạch về bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học và triển khai trong hội đồng sư phạm nhà trường, chỉ đạo các tổ trưởng chuyên môn lồng ghép vào các môn dạy cho phù hợp.

Hằng năm, tổ chức cho học sinh thường xuyên tham gia các sân chơi lành mạnh, tạo dựng môi trường học tập gần gũi, thân thiện như: Hội thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”, Hội thi “Khi tôi 18”, “Tuần làm chiến sĩ”; Hội thi “Giáo dục Quốc phòng - An ninh”, “Ngày Hội pháp luật” và các câu lạc bộ khác,...

Cùng với đó là xây dựng bộ quy tắc ứng xử để thực hiện trong nhà trường để họp phụ huynh đầu năm, nhà trường thông qua bộ quy tắc ứng xử để ban chấp hành hội cha mẹ học sinh phối hợp cùng nhà trường trong giáo dục học sinh.

{keywords}
 Cần phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong xây dựng văn hóa ứng xử học đường. (ảnh minh họa)

Về phía gia đình, cần vận động gia đình học sinh chủ động phối hợp với nhà trường cập nhật, trao đổi thông tin, tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; tham gia tích cực trong các buổi họp, gặp gỡ trao đổi,...

Phối hợp với gia đình xây dựng và thực hiện các hình thức giáo dục đạo đức, lối sống của học sinh. Nhà trường phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức buổi nói chuyện giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong gia đình cho học sinh.

Nhà trường cũng cần phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyên về trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục văn hóa ứng xử của học sinh, mẫu mực trong văn hóa ứng xử tại gia đình và cộng đồng.

Tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nêu gương cho người học trong ứng xử văn hóa.

Kết hợp với địa phương trong việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, chỉ đạo các ban ngành đoàn thể trên địa bàn phối kết hợp chặt chẽ trong việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.

Đưa nội dung xây dựng văn hóa ứng xử vào các tiêu chí thi đua trong các chiđảng bộ trực thuộc quản lý của địa phương.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !