Phan Đăng Lưu: “Chất Nghệ” người cộng sản kiên trung

Với 39 năm tuổi đời, 16 năm hoạt động cách mạng liên tục, đồng chí Phan Đăng Lưu đã hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Con nhà nho giàu lòng yêu nước

Nếu ai đã từng đọc cuốn Bàn về đạo Nho của Nguyễn Khắc Viện hẳn sẽ hiểu khí chất của các nhà nho không ra làm quan mà ở nhà dạy học, bốc thuốc hay dấn thân làm cách mạng. Phan Đăng Lưu – một người cộng sản kiên trung, một người con xứ Nghệ - cũng là người như thế.Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh nhà cách mạng Phan Đăng Lưu (5/5/1902-5/5/2022), ngày 25/4, tại thành phố Vinh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học: “Đồng chí Phan Đăng Lưu với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”; dâng hoa tưởng niệm nhà cách mạng Phan Đăng Lưu tại huyện Yên Thành (Nghệ An). 

Các đại biểu dâng hoa tưởng niệm nhà cách mạng Phan Đăng Lưu tại huyện Yên Thành (Nghệ An). Ảnh: Báo Nghệ An

Phan Đăng Lưu sinh ngày 5/5/1902, tại thôn Đông, xã Tràng Thành (nay là xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), trong một gia đình nhà Nho giàu truyền thống ưu nước. Năm 1925, ông tham gia phong trào đấu tranh và được kết nạp vào Hội Phục Việt, tổ chức sau này là Đông Dương Cộng sản Liên đoàn - một trong ba tổ chức để hợp nhất thành Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930 tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Dù chỉ hưởng dương 39 tuổi đời, nhưng Phan Đăng Lưu có tới 16 năm hoạt động cách mạng liên tục. Ông đã hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc, để lại hình ảnh cao đẹp của một nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. Bình luận về sự nghiệp của ông, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cho biết: Nhờ kế thừa truyền thống yêu nước, kiên cường, bất khuất của quê hương Nghệ An và dòng dõi gia đình Nho giáo; chứng kiến nỗi cực khổ, lầm than của người dân dưới ách thống trị của chế độ thực dân phong kiến, Phan Đăng lưu đã sớm hình thành ý chí cứu nước, cứu dân.

“Hai lần bị thực dân Pháp bắt giam và dùng mọi thủ đoạn xảo quyệt, dụ dỗ, tra tấn dã man. Khi bị kết án khổ sai đày lên nhà tù Buôn Ma Thuột, ông đã được chi bộ Đảng ở đây kết nạp vào Đảng và tham gia ban lãnh đạo nhà tù. Dù thân trong lao nhưng tinh thần ở ngoài lao, những ngày tháng trong tù Phan Đăng Lưu vẫn hoạt động cách mạng hết sức sôi nổi. Cả 2 lần bị bắt, ông luôn giữ vững được khí tiết của người cộng sản, trở thành tấm gương sáng về ý chí kiên cường, bất khuất trước kẻ thù. Với tinh thần  “Còn sống còn chiến đấu, còn hơi thở, còn xây dựng Đảng”, Phan Đăng Lưu chính là một trong những tấm gương sáng để các thế hệ đảng viên noi theo” - Nguyễn Xuân Thắng kết luận.

Người con ưu tú của quê hương Nghệ An

Tổng kết lịch sử Việt Nam giai đoạn những năm 1930-1945, khi những người dấn thân làm cách mạng và nhất là những người con xứ Nghệ, họ đều có một đặc điểm chung giàu lòng yêu nước, đậm chất Nho giáo và khi hoạt động thì sẵn sàng dấn thân, chấp nhận hy sinh. Phan Đăng Lưu cũng là con người như vậy khi sinh ra và lớn lên ở một miền quê giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, tiêu biểu cho tinh thần yêu nước, bất khuất của dân tộc.

Tự hào về thế hệ tiền bối, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý chia sẻ: “Đối với quê hương, mặc dù thời gian hoạt động ở Nghệ An không nhiều, nhưng đồng chí Phan Đăng Lưu đã có những đóng góp rất quan trọng cho phong trào cách mạng của quê nhà, nhất là việc tiếp tục xây dựng, củng cố cơ sở cách mạng, làm tiền đề cho thắng lợi về sau. Đặc biệt, với phong trào cách mạng Việt Nam giai đoạn 1939-1941, Phan Đăng Lưu chính là một trong những người hoạt động sôi nổi nhất xứng đáng với truyền thống những người con xứ Nghệ…

Ngày nay, để tưởng nhớ công ơn và sự hy sinh to lớn của đồng chí Phan Đăng Lưu, Đảng và Nhà nước cùng nhân dân đã lấy tên ông đặt cho các công trình tiêu biểu như đường phố, trường học không chỉ ở Nghệ An mà khắp cả nước.

Hải Việt

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !