Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Hôm 17/11, Hội Hữu nghị Áo - Việt Nam, Học viện Ngoại giao Áo và Đại sứ quán Việt Nam tại Áo đã tổ chức lễ Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam. 

Sự kiện có sự tham gia của nhiều chuyên gia Áo, những người đã có bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng địa chính trị của Việt Nam và vai trò ảnh hưởng của Việt Nam tới nền kinh tế toàn cầu, cùng lịch sử của Việt Nam. Các chuyên gia nhấn mạnh người dân châu Á nói chung và người dân Việt Nam nói riêng đóng vai trò hỗ trợ lớn nhất đối với Liên minh châu Âu (EU) và các vấn đề liên quan tới EU. 

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam. (Ảnh: WAJ)

Ông Nguyễn Trung Kiên, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Áo đã tham dự lễ kỷ niệm của Học viện Ngoại giao Áo. Đại sứ Nguyễn Trung Kiên nhấn mạnh chính sách đối ngoại của Việt Nam và sự ủng hộ đối với nền hòa bình và hợp tác với tất cả các dân tộc trên thế giới. Đại sứ cũng đề cập đến các cuộc khủng hoảng năng lượng và lương thực, và hậu quả từ xung đột ở Ukraine, đồng thời đề cập đến cam kết phát triển của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực kinh tế.

Trước đó, từ ngày 28 - 29/9 tại thủ đô Vienna đã diễn ra "Ngày Việt Nam tại Áo 2022". Sự kiện do Vụ Ngoại giao Văn hoá và UNESCO, Bộ Ngoại giao Việt Nam chủ trì.

Chương trình không chỉ góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và giới thiệu nét văn hoá độc đáo, đặc sắc của Việt Nam tới công chúng Áo. 

Không gian văn hóa Việt Nam giúp mang đến cho người dân và cộng đồng người Việt tại Áo cơ hội tìm hiểu về chặng đường hình thành và phát triển 50 năm quan hệ hai nước thông qua triển lãm 34 bức ảnh về các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo cấp cao hai bên.

Năm 2022 là năm đặc biệt đánh dấu bước ngoặt mới trong quan hệ giữa Việt Nam và Áo với lễ Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (12/01/1972 – 12/01/2022).

Hợp tác kinh tế trở thành trụ cột và mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân hai nước. Chỉ riêng từ năm 1995 – 2021, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam – Áo đã tăng gấp 4 lần lên con số kỷ lục 1,38 tỉ euro. 

Áo liên tục là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại EU. Thương mại hai chiều Việt Nam – Áo đã tăng gấp 13 lần kể từ năm 2010 và năm 2021 đạt gần 3,5 tỉ USD. Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước vào năm 2021 dã đạt 3,35 tỉ USD, tăng gần 14% so với năm 2020. Khoảng 60 công ty Áo đang hoạt động tích cực ở Việt Nam với tổng số vốn đầu tư là khoảng 150 triệu euro.

Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đang tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của hai nước tiếp cận thị trường của nhau.

Hiệp định EVFTA chính thức được ký kết ngày 30/6/2019. EVFTA là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với phạm vi cam kết rộng cùng mức độ cam kết cao, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác toàn diện và phát triển giữa Việt Nam và châu Âu. Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực thi hành tại Việt Nam từ ngày 1/8/2020. 

Hợp tác trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, văn hóa, phát triển giữa hai nước cũng tiếp tục ghi nhận những tiến triển tích cực và trở thành nền tảng cho quan hệ Việt Nam – Áo. Hiện có khoảng 200 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Áo.

Minh Thu 

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Nguyễn Ái Quốc với Cách mạng Tháng Mười Nga

Nhìn lại bối cảnh nước Nga Sa hoàng đầu thế kỉ 20 để thấy, Cách Mạng tháng Mười Nga đã mở ra thời kì mới cho không chỉ nước Nga mà đã biến đổi căn bản lịch sử thế giới trong thế kỉ 20.

Đang cập nhật dữ liệu !