Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại thủ đô Seoul vào ngày 5/12, trong bối cảnh hai nước đang tiến hành các sự kiện kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. 

Chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu từ ngày 4 -6/12. Với phía Hàn Quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo Việt Nam cấp cao nhất mà nước này đón tiếp sau khi ông Yoon đắc cử Tổng thống hồi tháng Ba và tuyên thệ nhậm chức vào tháng Năm.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 5/12. (Ảnh: Yonhap)

Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của ông Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới, cũng là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên cấp Chủ tịch nước sau 11 năm.

Korea Herald dẫn tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Yoon hôm 1/12, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một số chủ đề như an ninh và kinh doanh, cũng như các ấn đề cấp thiết giữa hai nước cần được giải quyết ngay lập tức.

Tất cả các cuộc họp sẽ diễn ra sau lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Hàn Quốc được tổ chức ở Seoul vào ngày 5/12. 

Việt Nam ngày càng được xem là một mắt xích quan trọng đối với các quốc gia đang tìm kiếm cơ hội thâm nhập vào khu vực Đông Nam Á.

Tổng thống Yoon dự kiến​​ sẽ thảo luận về chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Chính sách này nhấn mạnh trật tự dựa trên luật lệ và chống lại những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng khu vực bằng vũ lực. Mục đích của chính sách là xây dựng một khu vực “tự do, hòa bình và thịnh vượng”.

Đối với Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ tư ở châu Á, Việt Nam không chỉ là một địa điểm tìm nguồn cung ứng. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ tư của Seoul.

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, một hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức. Đây được xem là cơ hội để các doanh nghiệp Hàn Quốc tìm cách thu hút đầu tư, và đa dạng hóa nguồn doanh thu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn do sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

“Hà Nội là đối tác chính trong kế hoạch tăng cường đoàn kết với các nước ASEAN của Hàn Quốc,” văn phòng của Tổng thống Yoon nhấn mạnh chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc còn là cơ hội để thúc đẩy quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Ngoài ra, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ tham dự một diễn đàn kinh doanh tại Seoul cùng với khoảng 300 doanh nhân Hàn Quốc và Việt Nam. Các giám đốc tập đoàn lớn của Hàn Quốc cũng sẽ có mặt tại sự kiện. 

Trong tuần tới, một hội nghị kinh doanh tương tự cũng được tổ chức tại Hà Nội với sự kết hợp của Herald Corp, Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Cuộc họp có nội dung mở rộng hơn khi những người tham gia không chỉ trao đổi về các đề xuất kinh doanh, mà còn thảo luận tới những tác động của chúng tới tương lai của hai nước.

Cụ thể, diễn đàn sẽ xem xét cách nền kinh tế toàn cầu thích ứng với sự thay đổi đòi hỏi một chiến lược giải quyết nhiều vấn đề như môi trường, xã hội và quản trị để tăng trưởng bền vững.

Trong năm nay, Việt Nam - Hàn Quốc hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992 - 22/12/2022). Với những thành tựu và kết quả hợp tác của hai nước là minh chứng cho tình hữu nghị giữa hai quốc gia luôn được phát triển bền vững.

Hai nước đã trở thành những đối tác đáng tin cậy của nhau trên nhiều lĩnh vực từ thương mại cho tới chính trị. Kim ngạch thương mại giữa hai nước được kỳ vọng đạt 150 tỉ USD vào năm 2030. 

Hàn Quốc hiện là một trong những nước có vốn FDI lớn nhất ở Việt Nam. Tính tới tháng Chín, Hàn Quốc đã đầu tư 80,5 tỉ USD vào 9.400 dự án tại Việt Nam. 

Minh Thu 

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Nguyễn Ái Quốc với Cách mạng Tháng Mười Nga

Nhìn lại bối cảnh nước Nga Sa hoàng đầu thế kỉ 20 để thấy, Cách Mạng tháng Mười Nga đã mở ra thời kì mới cho không chỉ nước Nga mà đã biến đổi căn bản lịch sử thế giới trong thế kỉ 20.

Đang cập nhật dữ liệu !