Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Hôm 5/12, tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh và đồng ý nâng quan hệ song phương lên "Đối tác Chiến lược Toàn diện". 

Hai nhà lãnh đạo đặc biệt cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực chiến lược, an ninh, công nghiệp và chuỗi cung ứng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại Seoul. (Ảnh: Yonhap)

Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới Seoul hôm 4/12 trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày tới Hàn Quốc nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc kể từ khi Tổng thống Yoon Suk-yeol nhậm chức vào ngày 10/5.

"Trong ba thập kỷ qua, hai nước đã thiết lập một hình mẫu về quan hệ song phương hợp tác cùng có lợi, với những tiến bộ rực rỡ trong hợp tác thương mại và đầu tư", Korea Times dẫn lời Tổng thống Yoon Suk-yeol nói trong cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh tại Văn phòng Tổng thống ở Yongsan, Seoul.

"Dựa trên những thành tựu đã có, chúng tôi mong muốn mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam bằng cách thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện", Tổng thống Yoon Suk-yeol nói thêm.

Ngoài Hàn Quốc, Việt Nam mới chỉ thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Trung Quốc, Nga và Ấn Độ.

Tổng thống Yoon Suk-yeol nhấn mạnh hai nước sẽ tăng cường đối thoại chiến lược, vì hai bên chia sẻ lợi ích chung trong các lĩnh vực hòa bình, an ninh khu vực và trật tự dựa trên luật lệ.

“Việt Nam là đối tác cốt lõi trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hàn Quốc và sáng kiến đoàn kết Hàn Quốc - ASEAN. Để tăng cường hợp tác Hàn Quốc - ASEAN và Hàn Quốc - Mekong, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam. Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc cũng đã hoan nghênh tầm nhìn ngoại giao của Hàn Quốc trở thành một quốc gia then chốt trên toàn cầu", Tổng thống Hàn Quốc cho hay. 

Tại hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - ASEAN diễn ra vào tháng 11, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã tiết lộ chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hàn Quốc. Nội dung tập trung vào việc thúc đẩy tự do, hòa bình và thịnh vượng trong khu vực, theo đuổi một trật tự kinh tế cởi mở và công bằng, cũng như sự đóng góp mạnh mẽ hơn của Seoul cho những mục tiêu này.

Ngoài ra, Tổng thống Yoon Suk-yeol hứa sẽ thúc đẩy các cuộc đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng giữa hai nước, và mở rộng hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh hàng hải và quốc phòng.

Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc - Việt Nam cũng hứa sẽ mở rộng hợp tác song phương vì an ninh kinh tế và khả năng phục hồi chuỗi cung ứng.

Trong hội nghị thượng đỉnh hôm 5/12, hai nước đã ký ba hiệp định và sáu biên bản ghi nhớ về thuế quan, hợp tác tài chính, đất hiếm, điện và các lĩnh vực kinh tế khác.

Nổi bật là Biên bản ghi nhớ thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực khai thác đất hiếm. Bởi Việt Nam có trữ lượng kim loại hiếm lớn thứ hai thế giới, và đang là đối tác chuỗi cung ứng quan trọng cho Hàn Quốc, một cường quốc sản xuất chip điện tử.

Hai nhà lãnh đạo đồng thời nhất trí đạt kim ngạch thương mại song phương 100 tỉ USD vào năm 2023 và 150 tỉ USD vào năm 2030.

“Các công ty Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với khoản đầu tư 30 tỉ USD, đang mở rộng sang các lĩnh vực như chuyển giao công nghệ, phát triển đường sắt và tàu hỏa, công nghiệp xanh, thành phố thông minh và các lĩnh vực khác”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói trong cuộc họp báo.

"Tôi tin tưởng rằng Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương và đóng góp cho an ninh và hòa bình quốc tế", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói thêm.

Về phần mình, Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng cam kết hỗ trợ giảng dạy tiếng Hàn cho Việt Nam. Vào tháng 2/2021, các cơ quan giáo dục Việt Nam đã đưa tiếng Hàn vào một trong những ngoại ngữ được giảng dạy tại các trường tiểu học.

Tổng thống Hàn Quốc cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam ủng hộ thành phố cảng Busan của Hàn Quốc đăng cai tổ chức World Expo 2030. 

Minh Thu 

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Nguyễn Ái Quốc với Cách mạng Tháng Mười Nga

Nhìn lại bối cảnh nước Nga Sa hoàng đầu thế kỉ 20 để thấy, Cách Mạng tháng Mười Nga đã mở ra thời kì mới cho không chỉ nước Nga mà đã biến đổi căn bản lịch sử thế giới trong thế kỉ 20.

Đang cập nhật dữ liệu !