Người đàn ông đứng lên từ thất bại trở thành ông chủ thương hiệu cà phê chồn ở Bình Phước

Hơn 10 năm làm cà phê chồn và cũng hơn 10 năm anh Nguyễn Bá Cừ tâm huyết với đứa con tinh thần này cho đến khi trở thành ông chủ thương hiệu Cà phê chồn ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.
Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng với những người chọn lối đi riêng. Bởi một khi đã dám chọn, dám đi thì bản thân họ dám chấp nhận sự thất bại. Và sau những thất bại ấy, họ có kinh nghiệm, học hỏi được nhiều hơn và cũng mạnh dạn làm hơn để có thể chạm đến thành công. Điều quan trọng là để bước qua được những “gai góc” ấy cần có niềm đam mê, kiên trì vào lối đi riêng của mình. Đó chính là cách khởi nghiệp của ông chủ thương hiệu Cà phê chồn ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú - anh Nguyễn Bá Cừ.

Anh Nguyễn Bá Cừ đã có hơn 10 năm làm cà phê chồn và cũng hơn 10 năm anh tâm huyết với đứa con tinh thần này cho đến khi được nhận diện với tên gọi là Công ty Vina Civet Coffee ra đời cách đây chưa lâu. Không biết bao nhiêu mồ hôi đã đổ, bao đêm trăn trở, anh đã kiên trì viết nên giấc mơ cà phê chồn không chỉ cho riêng mình mà còn cho các tổ hợp tác, hộ cá thể gây nuôi cầy vòi hương (chồn hương) ở các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam Bộ.

ĐỨNG LÊN TỪ THẤT BẠI

So với những dòng cà phê khác, cà phê chồn được tạo ra bởi một quy trình rất khác biệt và đặc biệt, đó là mỗi con cầy vòi hương là một “nhà máy mini” sản xuất ra loại cà phê đắt đỏ này. Vì vậy, gây nuôi và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe chồn hương là việc làm đòi hỏi nhiều tâm sức, kinh nghiệm. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, những năm đầu khởi nghiệp, anh Nguyễn Bá Cừ đã mất rất nhiều vốn liếng từ sự ra đi đột ngột của các cá thể chồn. Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, anh Cừ chia sẻ: “Thời gian đó vất vả lắm, không hiểu nguyên nhân từ đâu mà chỉ trong 3 ngày, hàng chục cá thể chồn lăn ra chết sạch, bao nhiêu vốn liếng cũng đi theo”. Không nản lòng, anh Cừ kiên trì tìm nguyên nhân và đầu tư gây đàn mới.

Anh Nguyễn Bá Cừ với sản phẩm cà phê chồn do mình sản xuất - Ảnh: Phú Quý

Làm ra được cà phê chồn đã khó, khâu tiêu thụ, tìm thị trường cũng lắm gian nan. Anh Cừ phải mất 2 năm đi nhiều nơi để chứng minh chất lượng của dòng cà phê mình làm ra. Thậm chí anh còn dẫn đối tác đến giám sát ngay tại chỗ để chứng minh nguồn hàng là đúng từ những con chồn hương tạo ra. Nhờ đó, sản phẩm lấy được lòng tin của khách hàng. Với giá bán khá cao khoảng 4,5 triệu đồng/kg cà phê chồn, anh tập trung vào thị trường là khách du lịch nước ngoài khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Việt Nam.  

MỞ RỘNG MÔ HÌNH SẢN XUẤT

Dành hết tâm huyết nghiên cứu và tạo ra dòng cà phê chồn, anh Cừ đã mạnh dạn thành lập Công ty Vina Civet Coffee chuyên sản xuất và cung cấp sản phẩm mang thương hiệu cà phê chồn. Khi đã dần khẳng định được giá trị dòng cà phê mình làm ra, anh Cừ mở rộng quy mô chăn nuôi, sản xuất theo mô hình chuyển giao giống, kinh nghiệm cho các hộ chăn nuôi cá thể và công ty sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Hiện anh đã phát triển được hơn 1.000 cá thể cầy vòi hương được cấp phép gây nuôi trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam Bộ, với sản lượng lên đến hơn 1.000kg nguyên liệu thu về mỗi năm. Sản phẩm làm ra chủ yếu được công ty phân phối tiểu ngạch cho khách nước ngoài như Phần Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Những chú cầy vòi hương thưởng thức món ăn khoái khẩu. Ảnh nhân vật cung cấp

Nói về mô hình phát triển cà phê chồn của anh Cừ, ông Hoàng Phú Quốc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Phú nhận định: “Đây là mô hình phát triển khá riêng biệt và cũng gặp nhiều khó khăn về đầu ra cho sản phẩm. Nhưng với sự nỗ lực và đam mê, kiên trì của anh Nguyễn Bá Cừ, Hội Nông dân xã cũng tạo mọi điều kiện về vay vốn để hỗ trợ nông dân trong quá trình phát triển sản xuất”.

Anh Makoto, một du khách đến từ Nhật Bản đã trực tiếp xem cách làm cà phê chồn của anh Nguyễn Bá Cừ

Đoàn khách đến từ Trung Quốc

Đoàn khách đến từ Ý

Giấc mơ về cà phê chồn anh Cừ ấp ủ hơn 10 năm trước nay đã có thành quả, nhưng chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn. Và anh Nguyễn Bá Cừ vẫn chưa thôi nung nấu về việc phát triển ngày càng lớn mạnh dòng cà phê này ở Bình Phước nói riêng và Việt Nam nói chung: “Việt Nam chúng ta có đủ điều kiện để khẳng định chất lượng cà phê chồn của Việt Nam với cà phê chồn các nước khác trên thế giới. Tôi mong muốn một ngày nào đó khi người ta nhắc đến Việt Nam thì cũng sẽ biết và nhớ đến hương vị, thương hiệu cà phê chồn của người Việt”.

Theo Báo Bình Phước

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.