Người đàn ông đứng lên từ thất bại trở thành ông chủ thương hiệu cà phê chồn ở Bình Phước

Hơn 10 năm làm cà phê chồn và cũng hơn 10 năm anh Nguyễn Bá Cừ tâm huyết với đứa con tinh thần này cho đến khi trở thành ông chủ thương hiệu Cà phê chồn ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.
Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng với những người chọn lối đi riêng. Bởi một khi đã dám chọn, dám đi thì bản thân họ dám chấp nhận sự thất bại. Và sau những thất bại ấy, họ có kinh nghiệm, học hỏi được nhiều hơn và cũng mạnh dạn làm hơn để có thể chạm đến thành công. Điều quan trọng là để bước qua được những “gai góc” ấy cần có niềm đam mê, kiên trì vào lối đi riêng của mình. Đó chính là cách khởi nghiệp của ông chủ thương hiệu Cà phê chồn ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú - anh Nguyễn Bá Cừ.

Anh Nguyễn Bá Cừ đã có hơn 10 năm làm cà phê chồn và cũng hơn 10 năm anh tâm huyết với đứa con tinh thần này cho đến khi được nhận diện với tên gọi là Công ty Vina Civet Coffee ra đời cách đây chưa lâu. Không biết bao nhiêu mồ hôi đã đổ, bao đêm trăn trở, anh đã kiên trì viết nên giấc mơ cà phê chồn không chỉ cho riêng mình mà còn cho các tổ hợp tác, hộ cá thể gây nuôi cầy vòi hương (chồn hương) ở các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam Bộ.

ĐỨNG LÊN TỪ THẤT BẠI

So với những dòng cà phê khác, cà phê chồn được tạo ra bởi một quy trình rất khác biệt và đặc biệt, đó là mỗi con cầy vòi hương là một “nhà máy mini” sản xuất ra loại cà phê đắt đỏ này. Vì vậy, gây nuôi và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe chồn hương là việc làm đòi hỏi nhiều tâm sức, kinh nghiệm. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, những năm đầu khởi nghiệp, anh Nguyễn Bá Cừ đã mất rất nhiều vốn liếng từ sự ra đi đột ngột của các cá thể chồn. Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, anh Cừ chia sẻ: “Thời gian đó vất vả lắm, không hiểu nguyên nhân từ đâu mà chỉ trong 3 ngày, hàng chục cá thể chồn lăn ra chết sạch, bao nhiêu vốn liếng cũng đi theo”. Không nản lòng, anh Cừ kiên trì tìm nguyên nhân và đầu tư gây đàn mới.

Anh Nguyễn Bá Cừ với sản phẩm cà phê chồn do mình sản xuất - Ảnh: Phú Quý

Làm ra được cà phê chồn đã khó, khâu tiêu thụ, tìm thị trường cũng lắm gian nan. Anh Cừ phải mất 2 năm đi nhiều nơi để chứng minh chất lượng của dòng cà phê mình làm ra. Thậm chí anh còn dẫn đối tác đến giám sát ngay tại chỗ để chứng minh nguồn hàng là đúng từ những con chồn hương tạo ra. Nhờ đó, sản phẩm lấy được lòng tin của khách hàng. Với giá bán khá cao khoảng 4,5 triệu đồng/kg cà phê chồn, anh tập trung vào thị trường là khách du lịch nước ngoài khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Việt Nam.  

MỞ RỘNG MÔ HÌNH SẢN XUẤT

Dành hết tâm huyết nghiên cứu và tạo ra dòng cà phê chồn, anh Cừ đã mạnh dạn thành lập Công ty Vina Civet Coffee chuyên sản xuất và cung cấp sản phẩm mang thương hiệu cà phê chồn. Khi đã dần khẳng định được giá trị dòng cà phê mình làm ra, anh Cừ mở rộng quy mô chăn nuôi, sản xuất theo mô hình chuyển giao giống, kinh nghiệm cho các hộ chăn nuôi cá thể và công ty sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Hiện anh đã phát triển được hơn 1.000 cá thể cầy vòi hương được cấp phép gây nuôi trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam Bộ, với sản lượng lên đến hơn 1.000kg nguyên liệu thu về mỗi năm. Sản phẩm làm ra chủ yếu được công ty phân phối tiểu ngạch cho khách nước ngoài như Phần Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Những chú cầy vòi hương thưởng thức món ăn khoái khẩu. Ảnh nhân vật cung cấp

Nói về mô hình phát triển cà phê chồn của anh Cừ, ông Hoàng Phú Quốc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Phú nhận định: “Đây là mô hình phát triển khá riêng biệt và cũng gặp nhiều khó khăn về đầu ra cho sản phẩm. Nhưng với sự nỗ lực và đam mê, kiên trì của anh Nguyễn Bá Cừ, Hội Nông dân xã cũng tạo mọi điều kiện về vay vốn để hỗ trợ nông dân trong quá trình phát triển sản xuất”.

Anh Makoto, một du khách đến từ Nhật Bản đã trực tiếp xem cách làm cà phê chồn của anh Nguyễn Bá Cừ

Đoàn khách đến từ Trung Quốc

Đoàn khách đến từ Ý

Giấc mơ về cà phê chồn anh Cừ ấp ủ hơn 10 năm trước nay đã có thành quả, nhưng chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn. Và anh Nguyễn Bá Cừ vẫn chưa thôi nung nấu về việc phát triển ngày càng lớn mạnh dòng cà phê này ở Bình Phước nói riêng và Việt Nam nói chung: “Việt Nam chúng ta có đủ điều kiện để khẳng định chất lượng cà phê chồn của Việt Nam với cà phê chồn các nước khác trên thế giới. Tôi mong muốn một ngày nào đó khi người ta nhắc đến Việt Nam thì cũng sẽ biết và nhớ đến hương vị, thương hiệu cà phê chồn của người Việt”.

Theo Báo Bình Phước

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?