Nuôi hàng chục nghìn con chim nhỏ, 9X Đà Nẵng thu gần nửa tỉ mỗi năm

Khởi nghiệp với nghề nuôi chim cút lấy trứng đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm cho anh Nguyễn Thành Trung (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng).

Tốt nghiệp ĐH Kiến trúc Đà Nẵng nhưng không tìm được việc làm nên anh Nguyễn Thành Trung (sinh năm 1992, xã Hoà Phước, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) chọn làm nghề lái xe thuê.

Khởi nghiệp với mô hình chăn nuôi chim cút đẻ trứng, mỗi năm anh Nguyễn Thành Trung thu về gần 500 triệu đồng

Tuy nhiên công việc lái xe vất vả, đi sớm, về muộn, không có ngày nghỉ nên anh muốn chuyển nghề, tìm một công việc khác. Tình cờ biết đến mô hình nuôi chim cút của một người bạn, qua tìm hiểu thấy mô hình này khá thú vị, mang lại hiệu quả kinh tế nên năm 2017, anh Trung quyết định nghỉ việc theo bạn để học nghề nuôi chim cút lấy trứng.

Thời điểm đó, anh gom góp, vay mượn được gần 200 triệu đồng để bắt đầu khởi nghiệp. Anh Trung xây dựng chuồng trại với quy mô khiêm tốn khoảng 80m2 và nhập 5.000 con giống về nuôi.  

Hiện trang trại của anh Trung nuôi 14.000 con chim cút

Làm ăn hiệu quả, anh Trung tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích chuồng trại, con giống. Số lượng chim cút đến thời điểm này khoảng 14.000 con. Hiện trung bình mỗi ngày trang trại của anh bán ra 12.000-13.000 quả trứng và được các thương lái đến tận nơi để thu mua.

Anh Trung chia sẻ, do chưa có kinh nghiệm nên những lứa chim cút đầu tiên cho năng suất thấp, cút đẻ ít, thậm chí bị chết. Tuy nhiên, qua những lần thất bại anh đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc chim cút.

Để chim cút sinh trưởng và phát triển tốt thì nhiệt độ phải phù hợp. Nếu nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh chim sẽ đẻ ít trứng. Bên cạnh đó, chuồng trại phải sạch sẽ, thoáng mát, thức ăn, nước uống phải đảm bảo đầy đủ.

Để chim cút phát triển, cho năng suất cao cần đảm bảo nhiệt độ phù hợp, dinh dưỡng, môi trường sạch sẽ

Đặc biệt là phải theo dõi, tăng sức đề kháng cho chim: “Không giống như chăn nuôi gia súc, gia cầm, chim cút không có thuốc đặc trị vì vậy việc phòng bệnh cho chim rất quan trọng. Tôi thường bổ sung vitamin C, men vi sinh cho chim để tăng đề kháng. Mỗi lần cho ăn tôi sẽ chú ý quan sát chim có biểu hiện ốm, mệt, bỏ ăn hay không để có biện pháp cách li kịp thời, tránh lây lan cả đàn”, anh Trung nói.

Theo anh Trung, cút giống khi mua về nuôi thêm khoảng 15-20 ngày nữa (khoảng 40 ngày tuổi) thì bắt đầu đẻ trứng. Từ 2-4 tháng tuổi là thời điểm chim cút đẻ đại trà, cho năng suất cao. Tuy nhiên lực đẻ như thế nào còn tuỳ thuộc vào quy trình, kỹ thuật chăm sóc của người nuôi. Chu kỳ đẻ trứng của chim cút khoảng từ 10 tháng đến 1 năm. Khi thấy thấy tỷ lệ đẻ giảm, anh sẽ bắt đầu lại nhập con giống mới để thay đàn. 

Mỗi ngày trang trại thu được 12.000-13.000 quả trứng và có thương lái đến tận nơi thu mua

Nuôi chim cút chi phí đầu tư không quá cao, không mất quá nhiều công sức. Với đàn chim cút hơn 14.000 con nhưng anh đều tự tay chăm sóc, cho ăn. Ngoài ra, anh có thuê 2 nhân công để vệ sinh chuồng trại 2 ngày/lần.

Mô hình nuôi chim cút đẻ trứng của anh Nguyễn Thành Trung đã mang lại nguồn thu đáng kể. “Nhờ nuôi chim cút mà có những những năm tôi thu về gần 500 triệu đồng. Vài năm gần đây do giá chi phí con giống, thức ăn tăng cao, trong khi giá trứng không tăng nên lợi nhuận giảm, còn khoảng 300 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, so với thu nhập từ công việc lái xe trước đây thì quyết định bỏ nghề để nuôi chim cút là một quyết định đúng đắn”, anh Trung tâm sự.

Diệu Thuỳ

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.