Nữ sinh đỗ đại học Mỹ với bài luận về thói quen cắt móng tay

Là một học sinh chuyên Anh nhưng Minh Ngọc lại có niềm đam mê với dinh dưỡng. Nữ sinh mong muốn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này để góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Nguyễn Minh Ngọc, lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, mới đây nhận tin trúng tuyển vào Đại học Emory tại cả hai cơ sở Emory College và Oxford College. Đây là ngôi trường thuộc top 24 theo bảng xếp hạng US News. Nữ sinh nghiêng về lựa chọn theo học tại Oxford College trong vòng 2 năm trước khi chuyển tới Emory College “để được trải nghiệm đa dạng và kết nối mang tính chiều sâu hơn”.

z5142221145562 260d2a08a3eb9f05ab99855bda2df5a9.jpg
Nguyễn Minh Ngọc, lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ

Ngay từ khi cấp 2, dù theo học chương trình của Bộ GD-ĐT, Minh Ngọc vẫn được mẹ cho đi ôn luyện theo chương trình Cambridge tại trung tâm gần nhà. Tiếp xúc với những bài học, Ngọc được nuôi dưỡng tình yêu với môn Hóa học và Sinh học.

Lên cấp 3, dù bận rộn với công việc học tập tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Ngọc vẫn lên kế hoạch và sắp xếp thời gian hoàn thành một số môn AP (dạy kiến thức cơ bản ở bậc đại học của Mỹ) như Sinh học, Hóa học và Tâm lý học.

“Suốt quãng thời gian phổ thông, em vẫn luôn trăn trở về việc mình thích gì và có thế mạnh ở mảng gì”, Ngọc nói.

Để chắc chắn với hướng đi của mình, nữ sinh quyết định tìm cơ hội trải nghiệm nghiên cứu trong lĩnh vực Hóa Sinh. Mùa hè năm lớp 11, Ngọc cùng một người bạn chung trường xin đến thực tập tại Viện Di truyền Nông nghiệp. Ban đầu, cả hai thường xuyên lui tới quan sát, tìm hiểu về quy trình nghiên cứu. Sau đó, Ngọc có cơ hội được tiếp xúc với một số kỹ thuật chuyên ngành.

Đây cũng là tiền đề giúp nữ sinh và người bạn đồng hành hoàn thành nghiên cứu về chất biến tính của TiO2 để tận dụng ánh sáng mặt trời xử lý nước thải – vốn ảnh hưởng tới môi trường sống và mạch nước ngầm. Nghiên cứu kéo dài suốt 1 năm, sau khi hoàn thành được cả hai mang đi tham dự Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia (ViSEF) vào tháng 2/2023. Tuy nhiên trong cuộc thi này, nghiên cứu của nhóm Ngọc không đoạt giải.

Sau “cú vấp” ấy, Ngọc quyết định cải tiến và phát triển thêm nghiên cứu dựa trên góp ý, phản biện của các giám khảo tại ViSEF. Đến tháng 7/2023, nữ sinh một lần nữa đem dự án tham gia kỳ thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học quốc tế (WICO). Nhờ đưa ra một giải pháp hoàn chỉnh và có tính khả thi, lần này, nghiên cứu của nhóm Ngọc giành được Huy chương Vàng.

z5142221128603 272c832f5bbdbd28ce6aad984859a296.jpg

Tuy nhiên, trở về sau cuộc thi, Ngọc cảm thấy bản thân mong muốn được theo đuổi ngành học mang tính ứng dụng cao hơn thay vì theo hướng hàn lâm, lý thuyết. 

“Đến khi bắt tay vào làm hồ sơ du học, em vẫn mông lung trước việc lựa chọn ngành”, Ngọc nhớ lại. Dù vậy theo Ngọc, việc nộp hồ sơ vào đại học Mỹ cũng đã cho em “không gian và thời gian để suy nghĩ về những gì mình muốn”. 

Có bố mẹ đều là bác sĩ, từ nhỏ Ngọc đã quen với việc phải tự lập vì bố mẹ thường xuyên “đi sớm về khuya”. Nhưng trong đợt dịch Covid-19, em được mẹ chăm sóc chu đáo hơn và thường xuyên được ăn những món liên quan đến nấm. Điều ngày khiến Ngọc cảm thấy tò mò.

“Sau này nghe mẹ giải thích, em hiểu được nấm có rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thời gian rảnh, mẹ cũng thường xuyên dẫn em tới phòng khám để xem cách mẹ tư vấn bệnh nhân cải thiện bệnh nhờ việc thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ ăn hàng ngày. Em nhận ra chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của mọi người”.

Vì lý do này, Ngọc bắt đầu tự tìm hiểu, cảm thấy yêu thích và quyết định lựa chọn theo đuổi ngành Dinh dưỡng. 

“Khi xem chương trình học ngành Dinh dưỡng tại Đại học Emory, em thấy có rất nhiều khóa học thú vị, chẳng hạn “Tại sao chúng ta phải ngủ?” hay “Ăn bao nhiêu là vừa?”. Những câu hỏi nghe có vẻ đơn giản nhưng lại rất thực tế. Việc chúng ta lựa chọn những món phù hợp, ăn một lượng vừa đủ… sẽ tạo ra sự thay đổi lớn với cơ thể”.

Ngọc cho biết, chương trình học ở Mỹ rất thú vị. Trong năm đầu tiên, sinh viên sẽ được học lại các kiến thức nền tảng trước khi chọn ngành, vì thế người học không cần lo lắng vì mình chưa có kiến thức nền vững chắc.

z5142221141959 8fdf7e73fd0256ef02c98aad593eb192.jpg

Xác định được lĩnh vực muốn theo đuổi, Minh Ngọc bắt tay vào việc hoàn thành hồ sơ. Một trong những hoạt động nữ sinh tâm đắc là dự án em đi tới làng trồng nấm ở Kiến An (Hải Phòng) để học cách trồng và chăm sóc nấm. 

Sau đó, nữ sinh cũng tham gia bán ruốc nấm. Toàn bộ lợi nhuận thu được, Ngọc đem quyên góp cho trẻ em vùng cao và tổ chức các workshop cho học sinh ở Hà Nội.

Workshop được nhóm Ngọc tổ chức tại các trường cấp 2 ở Hà Nội nhằm cung cấp các thông tin liên quan đến dinh dưỡng tới học sinh. Ngoài ra, các em cũng được tự tay trải nghiệm làm ruốc nấm và ăn thử thành phẩm do mình làm ra.

“Giúp những người xung quanh hiểu được ý nghĩa của chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe là điều làm em cảm thấy hạnh phúc và tin tưởng với những gì mình đang làm”, Ngọc nói.

Về bài luận, Ngọc cho biết em không phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm ý tưởng. Ngay khi bắt tay vào viết luận, Ngọc nhớ tới hình ảnh bố mẹ thường xuyên cắt móng tay. Vì tính chất công việc, đây là thói quen được bố mẹ luôn duy trì suốt nhiều năm.

“Ban đầu, em nghĩ điều này thật tốn thời gian và không cần thiết, nhưng bố mẹ vẫn làm đều đặn vài lần mỗi tuần. Sau này lớn hơn, em nhận ra đó là biểu tượng của sự chỉn chu, nguyên tắc và nỗ lực bền bỉ. Dù chỉ là một hành động nhỏ thôi nhưng cho thấy sự cống hiến của bố mẹ dành cho công việc. Cũng nhờ đó, em có thêm cho mình bài học về sự trách nhiệm, kiên trì”.

Hoàn thành bài luận, Ngọc cảm thấy ưng ý vì đã thể hiện được hết suy nghĩ và cả hành trình trưởng thành của bản thân.

Từ một học sinh luôn cảm thấy mông lung, không chắc chắn với những gì mình thích, Ngọc dần đào sâu, khám phá ra những điều chính em cũng chưa hiểu hết về bản thân. Trong bộ hồ sơ gửi tới Đại học Emory, Ngọc cho biết em đã thể hiện được mình từng làm những gì và cố gắng thế nào để đi được đến hiện tại.

“May mắn, trường thấy em phù hợp và đã nhận em”, Ngọc nói.

Mùa thu tới Ngọc sẽ lên đường sang Mỹ. Trong thời gian này, Ngọc cùng mẹ tham gia một khóa học về dinh dưỡng. Em cũng tập trung cải thiện sức khỏe và tạo thêm nhiều kỷ niệm với bạn bè trước khi khép lại năm tháng phổ thông.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !