Nữ sinh đỗ đại học Mỹ với bài luận về thói quen cắt móng tay

Là một học sinh chuyên Anh nhưng Minh Ngọc lại có niềm đam mê với dinh dưỡng. Nữ sinh mong muốn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này để góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Nguyễn Minh Ngọc, lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, mới đây nhận tin trúng tuyển vào Đại học Emory tại cả hai cơ sở Emory College và Oxford College. Đây là ngôi trường thuộc top 24 theo bảng xếp hạng US News. Nữ sinh nghiêng về lựa chọn theo học tại Oxford College trong vòng 2 năm trước khi chuyển tới Emory College “để được trải nghiệm đa dạng và kết nối mang tính chiều sâu hơn”.

z5142221145562 260d2a08a3eb9f05ab99855bda2df5a9.jpg
Nguyễn Minh Ngọc, lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ

Ngay từ khi cấp 2, dù theo học chương trình của Bộ GD-ĐT, Minh Ngọc vẫn được mẹ cho đi ôn luyện theo chương trình Cambridge tại trung tâm gần nhà. Tiếp xúc với những bài học, Ngọc được nuôi dưỡng tình yêu với môn Hóa học và Sinh học.

Lên cấp 3, dù bận rộn với công việc học tập tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Ngọc vẫn lên kế hoạch và sắp xếp thời gian hoàn thành một số môn AP (dạy kiến thức cơ bản ở bậc đại học của Mỹ) như Sinh học, Hóa học và Tâm lý học.

“Suốt quãng thời gian phổ thông, em vẫn luôn trăn trở về việc mình thích gì và có thế mạnh ở mảng gì”, Ngọc nói.

Để chắc chắn với hướng đi của mình, nữ sinh quyết định tìm cơ hội trải nghiệm nghiên cứu trong lĩnh vực Hóa Sinh. Mùa hè năm lớp 11, Ngọc cùng một người bạn chung trường xin đến thực tập tại Viện Di truyền Nông nghiệp. Ban đầu, cả hai thường xuyên lui tới quan sát, tìm hiểu về quy trình nghiên cứu. Sau đó, Ngọc có cơ hội được tiếp xúc với một số kỹ thuật chuyên ngành.

Đây cũng là tiền đề giúp nữ sinh và người bạn đồng hành hoàn thành nghiên cứu về chất biến tính của TiO2 để tận dụng ánh sáng mặt trời xử lý nước thải – vốn ảnh hưởng tới môi trường sống và mạch nước ngầm. Nghiên cứu kéo dài suốt 1 năm, sau khi hoàn thành được cả hai mang đi tham dự Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia (ViSEF) vào tháng 2/2023. Tuy nhiên trong cuộc thi này, nghiên cứu của nhóm Ngọc không đoạt giải.

Sau “cú vấp” ấy, Ngọc quyết định cải tiến và phát triển thêm nghiên cứu dựa trên góp ý, phản biện của các giám khảo tại ViSEF. Đến tháng 7/2023, nữ sinh một lần nữa đem dự án tham gia kỳ thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học quốc tế (WICO). Nhờ đưa ra một giải pháp hoàn chỉnh và có tính khả thi, lần này, nghiên cứu của nhóm Ngọc giành được Huy chương Vàng.

z5142221128603 272c832f5bbdbd28ce6aad984859a296.jpg

Tuy nhiên, trở về sau cuộc thi, Ngọc cảm thấy bản thân mong muốn được theo đuổi ngành học mang tính ứng dụng cao hơn thay vì theo hướng hàn lâm, lý thuyết. 

“Đến khi bắt tay vào làm hồ sơ du học, em vẫn mông lung trước việc lựa chọn ngành”, Ngọc nhớ lại. Dù vậy theo Ngọc, việc nộp hồ sơ vào đại học Mỹ cũng đã cho em “không gian và thời gian để suy nghĩ về những gì mình muốn”. 

Có bố mẹ đều là bác sĩ, từ nhỏ Ngọc đã quen với việc phải tự lập vì bố mẹ thường xuyên “đi sớm về khuya”. Nhưng trong đợt dịch Covid-19, em được mẹ chăm sóc chu đáo hơn và thường xuyên được ăn những món liên quan đến nấm. Điều ngày khiến Ngọc cảm thấy tò mò.

“Sau này nghe mẹ giải thích, em hiểu được nấm có rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thời gian rảnh, mẹ cũng thường xuyên dẫn em tới phòng khám để xem cách mẹ tư vấn bệnh nhân cải thiện bệnh nhờ việc thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ ăn hàng ngày. Em nhận ra chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của mọi người”.

Vì lý do này, Ngọc bắt đầu tự tìm hiểu, cảm thấy yêu thích và quyết định lựa chọn theo đuổi ngành Dinh dưỡng. 

“Khi xem chương trình học ngành Dinh dưỡng tại Đại học Emory, em thấy có rất nhiều khóa học thú vị, chẳng hạn “Tại sao chúng ta phải ngủ?” hay “Ăn bao nhiêu là vừa?”. Những câu hỏi nghe có vẻ đơn giản nhưng lại rất thực tế. Việc chúng ta lựa chọn những món phù hợp, ăn một lượng vừa đủ… sẽ tạo ra sự thay đổi lớn với cơ thể”.

Ngọc cho biết, chương trình học ở Mỹ rất thú vị. Trong năm đầu tiên, sinh viên sẽ được học lại các kiến thức nền tảng trước khi chọn ngành, vì thế người học không cần lo lắng vì mình chưa có kiến thức nền vững chắc.

z5142221141959 8fdf7e73fd0256ef02c98aad593eb192.jpg

Xác định được lĩnh vực muốn theo đuổi, Minh Ngọc bắt tay vào việc hoàn thành hồ sơ. Một trong những hoạt động nữ sinh tâm đắc là dự án em đi tới làng trồng nấm ở Kiến An (Hải Phòng) để học cách trồng và chăm sóc nấm. 

Sau đó, nữ sinh cũng tham gia bán ruốc nấm. Toàn bộ lợi nhuận thu được, Ngọc đem quyên góp cho trẻ em vùng cao và tổ chức các workshop cho học sinh ở Hà Nội.

Workshop được nhóm Ngọc tổ chức tại các trường cấp 2 ở Hà Nội nhằm cung cấp các thông tin liên quan đến dinh dưỡng tới học sinh. Ngoài ra, các em cũng được tự tay trải nghiệm làm ruốc nấm và ăn thử thành phẩm do mình làm ra.

“Giúp những người xung quanh hiểu được ý nghĩa của chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe là điều làm em cảm thấy hạnh phúc và tin tưởng với những gì mình đang làm”, Ngọc nói.

Về bài luận, Ngọc cho biết em không phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm ý tưởng. Ngay khi bắt tay vào viết luận, Ngọc nhớ tới hình ảnh bố mẹ thường xuyên cắt móng tay. Vì tính chất công việc, đây là thói quen được bố mẹ luôn duy trì suốt nhiều năm.

“Ban đầu, em nghĩ điều này thật tốn thời gian và không cần thiết, nhưng bố mẹ vẫn làm đều đặn vài lần mỗi tuần. Sau này lớn hơn, em nhận ra đó là biểu tượng của sự chỉn chu, nguyên tắc và nỗ lực bền bỉ. Dù chỉ là một hành động nhỏ thôi nhưng cho thấy sự cống hiến của bố mẹ dành cho công việc. Cũng nhờ đó, em có thêm cho mình bài học về sự trách nhiệm, kiên trì”.

Hoàn thành bài luận, Ngọc cảm thấy ưng ý vì đã thể hiện được hết suy nghĩ và cả hành trình trưởng thành của bản thân.

Từ một học sinh luôn cảm thấy mông lung, không chắc chắn với những gì mình thích, Ngọc dần đào sâu, khám phá ra những điều chính em cũng chưa hiểu hết về bản thân. Trong bộ hồ sơ gửi tới Đại học Emory, Ngọc cho biết em đã thể hiện được mình từng làm những gì và cố gắng thế nào để đi được đến hiện tại.

“May mắn, trường thấy em phù hợp và đã nhận em”, Ngọc nói.

Mùa thu tới Ngọc sẽ lên đường sang Mỹ. Trong thời gian này, Ngọc cùng mẹ tham gia một khóa học về dinh dưỡng. Em cũng tập trung cải thiện sức khỏe và tạo thêm nhiều kỷ niệm với bạn bè trước khi khép lại năm tháng phổ thông.

Nam sinh trường không chuyên đạt 9.0 IELTS

Đạt 9.0 IELTS hồi đầu tháng 2, Hàn Bách trở thành học sinh đầu tiên không theo học trường chuyên, hệ chuyên của Hà Nội giành được kết quả này. Trước đó, phần lớn người đạt mốc 9.0 đều là học sinh trường chuyên hoặc giáo viên dạy IELTS.

‘Đã đến lúc phải trả IELTS về đúng vị trí’

Không có bằng chứng khoa học nào gắn năng lực ngoại ngữ tương đồng với sự vượt trội ở các năng lực học tập khác. Do đó, đã đến lúc chúng ta phải trả IELTS về đúng vị trí, vai trò của nó.

Nữ sinh Hà Nội trúng tuyển trường Y hàng đầu thế giới

Nguyễn Quỳnh Giang (học sinh lớp 12 Hóa 2, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa trúng tuyển vào ĐH Johns Hopkins (Mỹ) - trường y khoa hàng đầu thế giới.

Nữ hiệu phó vừa nhảy vừa đọc rap 'đốn tim' học trò

Hiệu phó Trường THPT Chu Văn An (TP Biên Hòa, Đồng Nai) gây sốt với màn biểu diễn 'cực sung' trước sự cổ vũ của hàng trăm học trò.

Bỏ tập đoàn đa quốc gia, thủ khoa Ngoại thương trải nghiệm học ở 4 nước miễn phí

Từng trở thành “hiện tượng” vì biết sử dụng 4 ngôn ngữ khác nhau và là thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Ngoại thương, Hòa khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định rời khỏi một tập đoàn đa quốc gia để “gap year” 1 năm.

Nam sinh lớp 11 Hà Nội đạt 9.0 IELTS trong lần thi đầu tiên

Đây là học sinh đầu tiên của Hà Nội không theo học trường chuyên hay hệ chuyên đạt được 9.0 IELTS.

Nữ sinh trường chuyên Ngoại ngữ được nhận vào Đại học Thanh Hoa

Vượt qua vòng xét tuyển của Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), Nguyệt Quỳnh đang chờ đợi kết quả học bổng từ Chính phủ nước này, dự kiến có vào giữa năm 2024.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Thưởng Tết của giảng viên các trường đại học Hà Nội từ 10 đến 60 triệu đồng

Căn cứ vào khả năng tài chính và tiết kiệm chi tiêu, các trường đại học đã đưa ra mức thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho cán bộ, giảng viên.

Một số trường bỏ xét học bạ, có trường lại tuyển tới 70% chỉ tiêu

Một số trường thu hẹp chỉ tiêu, thậm chí bỏ hẳn xét tuyển bằng học bạ, nhưng có những trường lại dành tới 50-70% tổng chỉ tiêu cho phương thức này.

Đang cập nhật dữ liệu !