Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Như VietNamNet đã đưa tin, theo công văn nhắc nợ của Eximbank AMC, anh P.H.A đăng ký mở thẻ tín dụng tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vào năm 2013, sau đó tài khoản thẻ này phát sinh hai giao dịch với tổng trị giá 8,5 triệu đồng. Từ đó đến nay, khách hàng chưa trả nợ, khoản nợ cả gốc và lãi tăng lên đến 8,8 tỷ đồng.

Diễn biến mới nhất, xác nhận với VietNamNet vào tối 19/3, anh P.H.A cho biết đã cùng luật sư làm việc trực tiếp với lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Eximbank.

Luật sư Tạ Anh Tuấn (Giám đốc công ty Luật TNHH Emmelaw-Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) là người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho anh H.A cho hay, tại buổi làm việc diễn ra cùng ngày, hai bên mong muốn, thống nhất sẽ phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc.

Dư luận đặt câu hỏi, việc ngân hàng cho vay một khoản vay không lớn, sau thời gian khoản vay đã chuyển thành nợ nhóm 5, được chuyển xử lý ngoại bảng, xử lý bằng quỹ dự phòng rủi ro, sau đó vẫn tính lãi chồng lãi để yêu cầu khách hàng trả nợ lên đến con số khổng lồ thì có hợp lý không?

Trao đổi với PV. VietNamNet, một chuyên viên tín dụng tại một ngân hàng TMCP lớn cho biết, con số 8,8 tỷ đồng chỉ mang tính chất “thông báo nhắc nợ” từ phía Eximbank. Nếu một bên không chịu trả nợ dù chỉ 1 đồng, một bên không chịu sửa trên hệ thống thì khoản nợ kia mãi cứ treo lơ lửng trên hệ thống.

“Bút toán ghi nhận lãi vay là hệ thống máy tính tự làm, trong khi bút toán khoanh nợ, cơ cấu nợ được làm thủ công. Nếu hai bên không thiện chí ngồi lại với nhau để cùng giải quyết thì sự việc khó kết thúc. Còn khi khách hàng nói chữ ký trên sao kê không phải của mình thì phải đợi cơ quan chức năng vào cuộc mới có thể xử lý được vụ việc”.

Theo quy trình xử lý nợ xấu, nếu không thu hồi được nợ thì ngân hàng sẽ khởi kiện ra toà án. 

Tuy nhiên, với trường hợp khoản nợ từ giá trị không lớn, lãi chồng lãi qua thời gian dài chục năm, giá trị tăng lên cả trăm lần, ngàn lần, hiện không có quy định cụ thể nào về thời hạn xoá khoản nợ xấu khi ngân hàng chưa xử lý được khoản nợ đó. 

eximbank visa.jpg
Việc mở thẻ tín dụng thời điểm 2013 được cho là rất đơn giản. Ảnh minh họa. 

Về thời điểm khách hàng mở tài khoản thẻ tín dụng là năm 2013, chuyên viên ngân hàng này cho rằng, tại thời điểm đó, lãi suất ngân hàng cao hơn rất nhiều so với lãi suất hiện tại.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, về cơ bản việc xóa nợ là quyền chứ không phải là nghĩa vụ của ngân hàng.

Ông Đức nhìn nhận, thông thường ngân hàng sau khi chuyển món nợ thành nợ xấu sẽ phải tìm mọi biện pháp để xử lý như phát mại tài sản (nếu có tài sản đảm bảo), bán nợ, khởi kiện và tất toán, xóa nợ, chứ không để tới 11 năm với một khoản nợ vay tiêu dùng như vậy.

“Nếu để xảy ra vụ việc dai dẳng như này, ngân hàng có thu được nợ thì có khi cái mất sẽ lớn hơn. Nói chung, kinh doanh phải chấp nhận rủi ro, dựa trên uy tín và quan trọng nhất là biết cách giữ khách”, ông Đức nói.

Dưới góc nhìn của luật sư, trường hợp này có thể Eximbank áp dụng lãi suất kép, cộng gộp, nhập lãi vào gốc, thường gọi là “lãi mẹ đẻ lãi con”, tính theo từng tháng, nên việc nhảy từ 8,5 triệu đồng lên 8,8 tỷ đồng là hoàn toàn có thể, nếu lãi suất nợ quá hạn khoảng 70%/năm.

Bộ Luật Dân sự quy định lãi suất cho vay không quá 20% và lãi quá hạn không quá 30%. Tuy nhiên, ngành ngân hàng còn chịu sự quản lý bởi luật chuyên ngành nên các nhà băng hoàn toàn có thể áp dụng lãi suất cao hơn lãi suất trần theo quy định của Bộ Luật Dân sự, thậm chí lãi suất quá hạn có thể lên đến 150% lãi suất thỏa thuận.

Nếu không may phát sinh những rắc rối, tranh chấp, kể cả khi không dùng thẻ mà vẫn bị ghi nợ, thì phải nhanh chóng xử lý. Nếu không thỏa thuận được với ngân hàng, phải khởi kiện hoặc trình báo cho cơ quan chức năng để giải quyết, chứ không nên thờ ơ, bỏ mặc.

Trước đó, khách hàng P.H.A cho biết, năm 2012, qua người bạn, anh nhờ một nam nhân viên (không nhớ danh tính) Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh làm thẻ tín dụng. Lúc này, nam nhân viên ngân hàng yêu cầu anh ký trước vào hợp đồng mở thẻ và nhận thẻ. Sau đó, người này đưa cho anh một chiếc thẻ thường với lý do thẻ tín dụng đang gặp trục trặc.

Vì nghĩ không làm được thẻ nên anh P.H.A không để ý nữa. Năm 2016, anh có nhu cầu vay vốn ngân hàng thì được thông báo bản thân có nợ xấu tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.

Khi tới Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh hỏi, anh được ngân hàng này thông báo phải chịu trách nhiệm với chiếc thẻ tín dụng đã mở trước đó. 

Sau khi được ngân hàng sao kê chi tiết, nội dung thể hiện thẻ tín dụng của anh đã từng vay tiền để mua một chiếc điện thoại với giá hơn 9 triệu đồng. Theo anh P.H.A, chữ ký trong sao kê không giống chữ ký của mình trong hồ sơ mở thẻ. Hơn nữa, trong sao kê ngân hàng, có 2 lần đã trả lãi trong vòng 2 tháng, việc này anh P.H.A khẳng định là không biết.

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.