Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Như VietNamNet đã đưa tin, theo công văn nhắc nợ của Eximbank AMC, anh P.H.A đăng ký mở thẻ tín dụng tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vào năm 2013, sau đó tài khoản thẻ này phát sinh hai giao dịch với tổng trị giá 8,5 triệu đồng. Từ đó đến nay, khách hàng chưa trả nợ, khoản nợ cả gốc và lãi tăng lên đến 8,8 tỷ đồng.

Diễn biến mới nhất, xác nhận với VietNamNet vào tối 19/3, anh P.H.A cho biết đã cùng luật sư làm việc trực tiếp với lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Eximbank.

Luật sư Tạ Anh Tuấn (Giám đốc công ty Luật TNHH Emmelaw-Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) là người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho anh H.A cho hay, tại buổi làm việc diễn ra cùng ngày, hai bên mong muốn, thống nhất sẽ phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc.

Dư luận đặt câu hỏi, việc ngân hàng cho vay một khoản vay không lớn, sau thời gian khoản vay đã chuyển thành nợ nhóm 5, được chuyển xử lý ngoại bảng, xử lý bằng quỹ dự phòng rủi ro, sau đó vẫn tính lãi chồng lãi để yêu cầu khách hàng trả nợ lên đến con số khổng lồ thì có hợp lý không?

Trao đổi với PV. VietNamNet, một chuyên viên tín dụng tại một ngân hàng TMCP lớn cho biết, con số 8,8 tỷ đồng chỉ mang tính chất “thông báo nhắc nợ” từ phía Eximbank. Nếu một bên không chịu trả nợ dù chỉ 1 đồng, một bên không chịu sửa trên hệ thống thì khoản nợ kia mãi cứ treo lơ lửng trên hệ thống.

“Bút toán ghi nhận lãi vay là hệ thống máy tính tự làm, trong khi bút toán khoanh nợ, cơ cấu nợ được làm thủ công. Nếu hai bên không thiện chí ngồi lại với nhau để cùng giải quyết thì sự việc khó kết thúc. Còn khi khách hàng nói chữ ký trên sao kê không phải của mình thì phải đợi cơ quan chức năng vào cuộc mới có thể xử lý được vụ việc”.

Theo quy trình xử lý nợ xấu, nếu không thu hồi được nợ thì ngân hàng sẽ khởi kiện ra toà án. 

Tuy nhiên, với trường hợp khoản nợ từ giá trị không lớn, lãi chồng lãi qua thời gian dài chục năm, giá trị tăng lên cả trăm lần, ngàn lần, hiện không có quy định cụ thể nào về thời hạn xoá khoản nợ xấu khi ngân hàng chưa xử lý được khoản nợ đó. 

eximbank visa.jpg
Việc mở thẻ tín dụng thời điểm 2013 được cho là rất đơn giản. Ảnh minh họa. 

Về thời điểm khách hàng mở tài khoản thẻ tín dụng là năm 2013, chuyên viên ngân hàng này cho rằng, tại thời điểm đó, lãi suất ngân hàng cao hơn rất nhiều so với lãi suất hiện tại.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, về cơ bản việc xóa nợ là quyền chứ không phải là nghĩa vụ của ngân hàng.

Ông Đức nhìn nhận, thông thường ngân hàng sau khi chuyển món nợ thành nợ xấu sẽ phải tìm mọi biện pháp để xử lý như phát mại tài sản (nếu có tài sản đảm bảo), bán nợ, khởi kiện và tất toán, xóa nợ, chứ không để tới 11 năm với một khoản nợ vay tiêu dùng như vậy.

“Nếu để xảy ra vụ việc dai dẳng như này, ngân hàng có thu được nợ thì có khi cái mất sẽ lớn hơn. Nói chung, kinh doanh phải chấp nhận rủi ro, dựa trên uy tín và quan trọng nhất là biết cách giữ khách”, ông Đức nói.

Dưới góc nhìn của luật sư, trường hợp này có thể Eximbank áp dụng lãi suất kép, cộng gộp, nhập lãi vào gốc, thường gọi là “lãi mẹ đẻ lãi con”, tính theo từng tháng, nên việc nhảy từ 8,5 triệu đồng lên 8,8 tỷ đồng là hoàn toàn có thể, nếu lãi suất nợ quá hạn khoảng 70%/năm.

Bộ Luật Dân sự quy định lãi suất cho vay không quá 20% và lãi quá hạn không quá 30%. Tuy nhiên, ngành ngân hàng còn chịu sự quản lý bởi luật chuyên ngành nên các nhà băng hoàn toàn có thể áp dụng lãi suất cao hơn lãi suất trần theo quy định của Bộ Luật Dân sự, thậm chí lãi suất quá hạn có thể lên đến 150% lãi suất thỏa thuận.

Nếu không may phát sinh những rắc rối, tranh chấp, kể cả khi không dùng thẻ mà vẫn bị ghi nợ, thì phải nhanh chóng xử lý. Nếu không thỏa thuận được với ngân hàng, phải khởi kiện hoặc trình báo cho cơ quan chức năng để giải quyết, chứ không nên thờ ơ, bỏ mặc.

Trước đó, khách hàng P.H.A cho biết, năm 2012, qua người bạn, anh nhờ một nam nhân viên (không nhớ danh tính) Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh làm thẻ tín dụng. Lúc này, nam nhân viên ngân hàng yêu cầu anh ký trước vào hợp đồng mở thẻ và nhận thẻ. Sau đó, người này đưa cho anh một chiếc thẻ thường với lý do thẻ tín dụng đang gặp trục trặc.

Vì nghĩ không làm được thẻ nên anh P.H.A không để ý nữa. Năm 2016, anh có nhu cầu vay vốn ngân hàng thì được thông báo bản thân có nợ xấu tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.

Khi tới Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh hỏi, anh được ngân hàng này thông báo phải chịu trách nhiệm với chiếc thẻ tín dụng đã mở trước đó. 

Sau khi được ngân hàng sao kê chi tiết, nội dung thể hiện thẻ tín dụng của anh đã từng vay tiền để mua một chiếc điện thoại với giá hơn 9 triệu đồng. Theo anh P.H.A, chữ ký trong sao kê không giống chữ ký của mình trong hồ sơ mở thẻ. Hơn nữa, trong sao kê ngân hàng, có 2 lần đã trả lãi trong vòng 2 tháng, việc này anh P.H.A khẳng định là không biết.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.