Nỗ lực thực hiện hiệu quả Trung tâm học tập cộng đồng

Với mong muốn giúp người dân được trang bị kiến thức về mọi mặt, góp phần tăng hiệu suất lao động, giải quyết vấn đề việc làm, nhiều Trung tâm học tập cộng đồng đã được xây dựng tại huyện Sơn Dương, Tuyên Quang.

Theo ông Trần Văn Thắng- Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng xã Thượng Ấm (huyện Sơn Dương) thì Trung tâm học tập cộng đồng là cơ sở giáo dục thường xuyên do chính quyền địa phương trực tiếp quản lý và chịu sự chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng GD&ĐT huyện Sơn Dương. Nhiệm vụ của trung tâm là tạo điều kiện để người dân ở mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên. 

Với nhiệm vụ trên, thời gian qua, Ban giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng xã Thượng Ấm đã đề ra một số giải pháp để trung tâm hoạt động có hiệu quả.

Trung tâm học tập cộng đồng thu hút sự quan tâm của người dân

Theo đó, Trung tâm học tập cộng đồng xã Thượng Ấm đã tổ chức tốt công tác điều tra nhu cầu học tập, xác định rõ đối tượng người học và nội dung tham gia học tập, cùng với đó là huy động tốt các nguồn lực trên địa bàn xã phục vụ cho hoạt động của trung tâm; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể xã, các đơn vị trường học để bảo đảm tốt điều kiện phục vụ cho công tác dạy và học tại trung tâm.

Trong đó nhiệm vụ Ban giám đốc và các thành viên của Trung tâm học tập cộng đồng được phân công cụ thể như sau: Ban giám đốc có trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức điều hành, thực hiện kế hoạch theo chức năng nhiệm vụ.

Các thành viên trong Ban quản lý chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của xã, các trường trực tiếp nghiên cứu, điều tra nắm bắt nhu cầu của người học trên địa bàn xã, tham mưu giúp Ban giám đốc thực hiện tốt kế hoạch đề ra; Vận động các cơ quan, đơn vị và nhân dân ủng hộ giúp đỡ các nguồn lực để phục vụ tốt công tác dạy và học tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Thượng Ấm.

Xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Đối với giáo viên phải có trách nhiệm thực hiện giảng dạy đúng theo kế hoạch của trung tâm, có đủ hồ sơ sổ sách, giáo án theo quy định. Đối với học viên phải tham gia đầy đủ các lớp học đã đăng ký tại trung tâm, với tinh thần học tập tích cực có hiệu quả.

Thời gian qua, hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng xã Thượng Ấm đã đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như nguồn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho hoạt động của trung tâm là quá ít ỏi, không đủ để chi trả cho các hoạt động hay mua sắm tài liệu, trang thiết bị. Lực lượng của trung tâm học tập cộng đồng lại mỏng nên việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia phải nhờ tới Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ xã… khiến hoạt động của tung tâm chưa thể phát huy hết vai trò của mình. Đây cũng là khó khăn chung của nhiều Trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn huyện Sơn Dương.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !