Ninh Thuận: Tỷ lệ thanh toán tiền điện, nước không dùng tiền mặt đạt trên 90%

Tại tỉnh Ninh Thuận, tính đến nay, tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 90%, còn thanh toán tiền nước trên đạt 98%....

Tháng 4/2022, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Kế hoạch về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025. 

Mục tiêu của kế hoạch là, phấn đấu đến cuối năm 2025, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 20 lần GRDP của tỉnh; 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 35-40%/năm; tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 50%. 

Đối với các dịch vụ công, các cơ sở giáo dục thực hiện thanh toán học phí không dùng tiền mặt đạt từ 90 - 100%; 100% các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện thanh toán dịch vụ y tế và 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn TP Phan Rang, Tháp Chàm được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp, phân công nhiêm vụ, chỉ đạo các cấp, các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung vào các giải pháp: hỗ trợ chuyển đổi số; tăng cường thông tin, tuyên truyền về chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt, đặt biệt là trong các trường học, cơ sở giáo dục và các bệnh viện, cơ sở y tế. Nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho chuyển đổi số và thanh toán số. Mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa…

Hiện tỷ lệ thanh toán tiền điện, nước không dùng tiền mặt tại Ninh Thuận đạt từ 90-98%.

Theo thống kê của Chi nhánh Ngân hàng nhà nước (NHNN) tỉnh Ninh Thuận, hiện trên địa bàn tỉnh có 38,1% người dân có tài khoản thanh toán điện tử; tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ tài chính - ngân hàng điện tử đạt 24,8%; 45,1% doanh nghiệp cho phép thanh toán trực tuyến; tỷ lệ số giao dịch tài chính của doanh nghiệp qua các kênh trực tuyến: e-banking, mobile banking đạt 10,74%. 

Về thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh… đến nay cũng đạt được kết quả nhất định và đã tạo sự chuyển biến tích cực trong thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng.

Tại hệ thống ngân hàng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 9 chi nhánh NHTM triển khai thu nộp thuế qua tài khoản ngân hàng cho gần 35.000 lượt khách hàng, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2021; 8 chi nhánh NHTM có phát sinh giao dịch thanh toán hóa đơn tiền điện qua ngân hàng với hơn 116.000 lượt khách hàng, tăng 14,75 so với cùng kỳ; 7 chi nhánh NHTM có phát sinh giao dịch thanh toán hóa đơn tiền nước qua ngân hàng với trên 75.000 lượt khách hàng, tăng 6,5% so với cùng kỳ; 4 chi nhánh NHTM có phát sinh giao dịch thanh toán học phí qua ngân hàng với hơn 40.000 lượt khách hàng, tăng gấp 16 lần so với cùng kỳ năm 2021; có 1 chi nhánh NHTM có phát sinh giao dịch thanh toán viện phí qua ngân hàng với 606 lượt khách hàng, tăng 78,2% so với cùng kỳ và 5 chi nhánh NHTM có phát sinh thanh toán tiền thu hộ bảo hiểm xã hội và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng với gần 41.000 lượt khách hàng sử dụng dịch vụ, tăng 10,7% so với 6 tháng năm 2021.

Riêng đối với thanh toán tiền điện và nước, hiện tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 90%, thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt đạt trên 98%, trả lương cho công chức, viên chức qua hệ thống ngân hàng đạt 100%...

Ông Hồ Chu Vân, Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh Ninh Thuận cho biết, Việc triển khai đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công đạt được kết quả nhất định cũng đã tạo sự chuyển biến tích cực trong thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng. 

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công, ông Văn cho rằng cần có sự kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương, tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân thực hiện các quy trình, thủ tục trong giao dịch, thanh toán.

Hải Yến

Đến năm 2025, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 90-95%

Đến cuối năm 2025, 90-95% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh; 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí… bằng phương thức thành toán không dùng tiền mặt tại địa bàn đô thị.... của Bà Rịa Vũng Tàu.

11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6%

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội: Đi ăn bánh mỳ ven đường hay đến nhà hàng sang đều không cần mang theo tiền mặt

Mua một chiếc bánh mỳ ven đường, vào quán cháo lòng hay thậm chí vào những nhà hàng sang trọng.... hiện nay thực khách cũng không cần mang theo tiền mặt mỗi khi thanh toán.

Giới trẻ mua sắm khắp nơi không cần dùng đến tiền mặt

Từ chủ tạp hóa đến chủ shop quần áo hay các siêu thị đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện lợi, nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay.

Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam trong việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

TP Cần Thơ tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tăng cường triển khai, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên tuyền, xây dựng để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội: Nộp phạt lỗi vi phạm giao thông online, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Hiện nay, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt qua mạng và được nhận lại giấy tờ tại nhà thông qua đường bưu điện.

Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay tại các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, đang sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau, thịt cá tại các chợ cũng thanh toán bằng QR code

Khi người dân quê dần quen với thanh toán không dùng tiền mặt

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Đi chợ thời 4.0: Từ mua thịt đến hoa quả đều không cần mang theo tiền mặt

Việc thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính hay thanh toán bằng mã QR của ngân hàng đang ngày càng thể hiện sự thuận tiện trong giao dịch hàng ngày. Từ mua rau, thịt cá, hoa quả… dù là ở chợ cóc cũng đều chỉ cần chiếc điện thoại.

Đang cập nhật dữ liệu !