Những ấn tượng và thất vọng về bom tấn ‘Avatar-2: Dòng chảy của nước’

Phát hành sau phần đầu tiên 13 năm, “Avatar-2: Dòng chảy của nước” là bộ phim bom tấn được trông đợi dịp cuối năm.

Những khán giả đầu tiên của phần phim mới của đạo diễn James Cameron, theo truyền thống, là thành viên của các hội phê bình Mỹ. Họ đã có những bài phê bình đầu tiên trên báo chí, trong đó bày tỏ những ấn tượng cũng như sự thất vọng nhất định về bộ phim đang được mong đợi.

Cốt truyện của "Avatar-2: Dòng chảy của nước” diễn ra trong bối cảnh 10 năm sau các sự kiện của phần phim Avatar đầu tiên. Trong thời gian này, Jake (Sam Worthington) và vợ Neytiri (Zoe Saldana) đã xây dựng được một gia đình hạnh phúc, có những đứa con - hai con trai Neteyama (Jamie Flatters) và Loak (Britten Dalton), ngoài ra, họ còn nhận nuôi đứa trẻ mồ côi là cô bé Kiri (Sigourney Weaver).

 

Nhưng những kẻ xâm lược từ Trái đất đã quay trở lại Pandora, dẫn đầu bởi Quarich (Stephen Lang) - người lính thủy tàn nhẫn tưởng chừng như đã chết ở cuối Avatar phần 1. Nhân vật phản diện đã được tái sinh trong cơ thể của một avatar và quyết tâm trả thù. 

Chạy trốn khỏi những kẻ xâm lược, Jake và gia đình phải tìm kiếm một nơi ẩn náu mới giữa các bộ lạc sống hài hòa với nguyên tố nước. Hệ sinh thái đa dạng của Pandora được mở rộng trong phần 2 của bộ phim, khi gia đình Jake khám phá đại dương - thế giới kỳ vĩ gấp nhiều lần rừng rậm, qua các cảnh Jake và các con học cách thuần phục loài rồng nước, bơi lượn... Tulkun - loài sinh vật vĩ đại nhất của biển cả, là tri kỷ của thủy tộc Metkayina - kích thước đồ sộ, được phác họa kỹ từng chi tiết.

Theo các chuyên gia điện ảnh Mỹ, cảm xúc tột độ của họ là sự thích thú trước sức mạnh thị giác của bức tranh mới, vượt xa phần phim đầu tiên của 13 năm trước.

Đạo diễn James Cameron đã tiếp tục hoàn thiện sức mạnh của công nghệ nhằm ghi lại chuyển động, biến các nhân vật trong trường quay thành những sinh vật kỳ ảo, sống cuộc sống tự nhiên hoàn hảo trên màn ảnh. Các phân cảnh hành động của phần 2 được dàn dựng quy mô, kịch tính hơn, vì thế liên tục có cao trào.

Ống kính theo sát những pha cưỡi rồng bay lượn, giương cung bắn tên của các nhân vật trong phim. Các pha cháy nổ diễn ra dồn dập trong trận quyết chiến giữa quân đội Trái đất và người Navi. Vì vậy, một bữa tiệc thị giác thực sự sẽ đến với những ai được trải nghiệm bộ phim qua công nghệ như 3D, Imax 3D.

Ấn tượng mạnh mẽ nhất do bộ phim tạo ra là những bức tranh tuyệt vời về thiên nhiên phi thường, được tạo ra bởi các “ảo thuật gia” máy tính của ê kíp do đạo diễn James Cameron đứng đầu.

Những hình ảnh này rất chi tiết, có rất nhiều sinh vật biển và rừng kỳ lạ, đến nỗi, một nhà phê bình viết, bạn sẽ phải xem đi xem lại bộ phim để có thể nắm vững tất cả thông tin hình ảnh đáng kinh ngạc này.

Như chúng ta còn nhớ, phần đầu của bộ phim giống như một “bài thánh ca” về các yếu tố của rừng. Giờ đây, đạo diễn James Cameron tập trung vào các đại dương, số phận của nó dưới sự tác động dữ dội của từ động con người, gây ra mối lo ngại nghiêm trọng.

Đây có lẽ chính là ý nghĩa sâu xa của phần phim mới. Bộ lạc Na'vi một lần nữa tượng trưng cho một nền văn minh dựa trên sự tôn trọng động vật hoang dã, trái ngược với những kẻ thực dân từ Trái đất - những kẻ chỉ tìm kiếm lợi ích từ việc khai thác tài nguyên thiên nhiên theo kiểu săn mồi.

Những chuyên gia điện ảnh đầu tiên được xem Avatar phần tiếp theo ghi nhận chất lượng sáng tạo của bữa tiệc thị giác và hiệu ứng đặc biệt trong tác phẩm, đánh giá chúng vượt xa các bộ phim bom tấn giải trí điển hình ngày nay. 

Tuy nhiên, các chuyên gia điện ảnh cho rằng khía cạnh dẫn dắt câu chuyện của bộ phim còn thiếu sức hút, chênh lệch quá nhiều so với sự choáng ngợp về thị giác mà bộ phim tạo ra.

Nếu phần phim đầu tiên được công chiếu vào năm 2009 đã có một “sức mạnh nguyên thủy” nhất định trong cốt truyện, thì phần tiếp theo không có một cốt truyện mạch lạc, mạnh mẽ như vậy. Vai trò của các nhân vật mới - những đứa con của Jake, mặc dù chiếm vị trí trung tâm trong cốt truyện, thua kém các nhân vật chính trong phần phim đầu tiên về sức hấp dẫn quá nhiều.

Các nhân vật chính không quá thú vị và những kế hoạch quỷ quyệt của “Người Trời” (cách người dân Navi gọi người Trái đất) trở lại Pandora với tham vọng thôn tính hành tinh này làm thuộc địa không còn tính bất ngờ và hấp dẫn nữa.

Vì vậy, dù vẫn ngưỡng mộ công việc của các kỹ thuật viên - nghệ sĩ đã hoàn thành bộ phim, những chuyên gia điện ảnh đầu tiên được tiếp xúc với bộ phim một cách hoàn chỉnh không che giấu một số thất vọng về sự lặp lại cốt truyện của phần phim trước đó.

“Avatar-2: Dòng chảy của nước” được chính thức phát hành trên toàn thế giới vào ngày 16/12. Tiếp theo phần 2, bộ phim dự kiến sẽ có thêm 03 tập cuối khác trước khi kết thúc. Phần thứ 5 và cũng là phần cuối cùng của loạt phim dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2028.

Hạ Thảo (theo Kinopoisk)

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !