Clip 2 vụ đánh hội đồng nữ sinh ở Bình Thuận và TP.HCM gây xôn xao mạng xã hội

Trong khi vụ việc ở Bình Thuận gây bức xúc vì 5 em học sinh 'lập kèo' đánh bạn thì vụ việc ở TP.HCM cũng khiến mọi người phẫn nộ không kém vì 1 nữ sinh đã dẫn nhóm người lạ vào tận lớp hành hung bạn học.

Liên tiếp xảy ra bạo lực học đường

Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền clip quay cảnh một nữ sinh bị nhóm 5 học sinh gồm 4 nữ, 1 nam đánh hội đồng trong một căn nhà. Thông tin ban đầu phản ánh các học sinh liên quan đang học tại Trường THCS Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Sau đó Ban Giám hiệu Trường THCS Lương Sơn đã kiểm tra, xác minh và xác định đây đúng là những học sinh của trường.

 Nữ sinh T. (áo trắng) bị nhiều học sinh cùng trường đánh hội đồng. (Ảnh cắt từ clip)

Theo báo cáo của Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bắc Bình thì nhóm 5 học sinh đánh bạn gồm: P.H.NT, nữ sinh lớp 9; V.T.K.N, nữ sinh lớp 7; T.T.V, nam sinh lớp 7; L.H.G.H, nữ sinh lớp 7 và N.T.T.Q, nữ sinh lớp 7. Em nữ sinh bị đánh là T.T.Q.T, học sinh lớp 7.

Nhà trường đã yêu cầu 5 học sinh đánh bạn làm bản tường trình, kiểm điểm và lập biên bản xử lý vi phạm. Qua đó xác định vụ việc xảy ra như sau: Sáng 26/9, nhóm học sinh này “lập kèo” đánh bạn T.T.Q.T. Đến chiều, cả nhóm chờ T.T.Q.T về nhà T.T.V ở thị trấn Lương Sơn. Tại đây cả nhóm dùng tay chân để đấm, đá, tát vào mặt, lưng em T.T.Q.T, rồi còn dùng các vật dụng cứng như mũ bảo hiểm đánh vào người và dùng điện thoại của T.T.V để quay clip. Sau đó nhóm này chia sẻ clip cho nhau và phát tán trên mạng xã hội Facebook.

Ngày 28/9, Hội đồng kỷ luật của trường họp và thống nhất hình thức xử lý kỷ luật là tạm dừng học có thời hạn một năm đối 5 học sinh đánh bạn.

Trong khi đó tại địa phương khác, chiều 27/9, vì mâu thuẫn, nữ sinh Trường THPT Long Trường (TP Thủ Đức, TP.HCM) đã gọi người ngoài vào tận lớp đánh bạn học. Theo clip được chia sẻ trên mạng xã hội, một nhóm người cùng vây vào đánh đập một nữ sinh ngay trong không gian lớp học. 

Một nữ sinh ở TP.HCM dẫn người lạ vào hành hung bạn giữa lớp học. (Ảnh cắt từ clip)

Theo thông tin từ Trường THPT Long Trường, sự việc xảy ra sau giờ học chiều 27/9 xuất phát từ mâu thuẫn giữa hai nữ sinh T. và L. là bạn học cùng lớp 12.

Cuối giờ học ngày hôm đó, trời mưa lớn nên bảo vệ mở cổng để phụ huynh vào trường đón con. Nhân đó, em L. gọi một nhóm người lạ vào lớp học. Nhóm này đã gọi em T. ra nói chuyện rồi lao vào đánh nữ sinh này. Một nữ sinh khác vào can ngăn cũng bị nhóm này đánh. Nhóm này còn chặn cửa ra vào không cho các học sinh khác đi gọi thầy cô. 

Sáng 28/9, phụ huynh hai em L. và T. đã đến trường để làm việc, hòa giải. Hiện tại, Trường THPT Long Trường đang phối hợp với công an địa phương để làm rõ về nhóm người được em T. gọi đến đánh bạn học. 

Trường THPT Long Trường

Làm sao giải quyết vấn nạn bạo lực học đường?

Để hạn chế tối đa và giải quyết vấn nạn bạo lực học đường, TS. Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho rằng cần có những giải pháp mang tính tổng thể. Gia đình, nhà trường, xã hội cần nâng cao nhận thức, ý thức cho học sinh và con em mình về những hành động bạo lực và hậu quả của những hành động bạo lực này. 

Trong đó, gia đình cần chú trọng giáo dục con cái như phê phán những hành vi thô bạo, xử lý nghiêm khắc những hành vi thô bạo, bạo lực từ con trẻ cũng như hình thành cho trẻ về tính quan tâm, giúp đỡ người khác.

Nhà trường cần chú trọng tới việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh theo tinh thần bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường; quan tâm tới từng học sinh và chủ động trao đổi thông tin với gia đình học sinh; tăng cường hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích.

Nhà trường cần hướng học sinh tới các hoạt động học tập, vui chơi lành mạnh để tránh xa bạo lực. (Ảnh minh họa)

Khi học sinh vi phạm, nhà trường chiếu theo nội quy để xử lý, tránh để các em cảm thấy không phục hoặc vô lý. Các hình phạt giúp học sinh nhận thức hậu quả và học cách chịu trách nhiệm cho việc làm của mình… Chỉ khi thực hiện các giải pháp đồng bộ như vậy thì tình trạng bạo lực trong học đường mới được đẩy lùi, từ đó góp phần xây dựng được môi trường giáo dục lành mạnh.

Thời gian qua, TP.HCM xác định xây dựng văn hóa học đường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, TP.HCM chỉ đạo xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai đồng bộ theo ngành, lĩnh vực được phân công quản lý, phụ trách; phối hợp tốt giữa các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Theo đó, các sở ngành xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai đồng bộ theo ngành, lĩnh vực được phân công quản lý, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các phòng ban chuyên môn phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng văn hóa học đường thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trên địa bàn; đưa công tác xây dựng văn hóa học đường vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đảm bảo công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, theo dõi, đánh giá thực hiện văn hóa học đường; quán triệt, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, thực hiện chấp hành kỷ luật, quy tắc ứng xử, đạo đức nhà giáo, năng lực ứng xử sư phạm.

Mục tiêu của TP.HCM là giáo dục phát triển toàn diện cho học sinh, sinh viên thành phố cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Văn hóa học đường giúp hình thành nhân cách, nuôi dưỡng học sinh thành người tử tế

Giáo dục văn hóa học đường cho học sinh góp phần quan trọng trong xây dựng môi trường học tập tiến bộ cũng như hình thành nhân cách học sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !