Tiêm vắc xin xong có nên cai sữa cho con không?

Sau tiêm vắc xin Covid-19, phụ nữ đang cho con bú vẫn sinh hoạt, cho con bú bình thường không cần ngưng nghỉ bởi vì vắc xin không truyền qua sữa mẹ

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 xong mới biết mình có bầu: Giữ hay bỏ thai?

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 xong mới biết mình có bầu: Giữ hay bỏ thai?

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 xong mới biết mình mang thai thì vắc xin có ảnh hưởng đến thai nhi? Bà mẹ nên giữ hay bỏ thai?

Những ngày qua, TS BS Nguyễn Hữu Trung – Chuyên khoa Sản, BV Đại học Y Dược TP.HCM nhận được rất nhiều thông tin nhờ tư vấn của các bà mẹ đang cho con bú về việc tiêm vắc xin xong có nên ngưng cho con bú hay không.

BS Trung cho rằng tiêm vắc xin không ảnh hưởng tới việc sản sinh sữa và bà mẹ vẫn cho con bú bình thường để đảm bảo dinh dưỡng, đặc biệt tiêm vắc xin còn có thể giúp bà mẹ truyền kháng thể cho con trong thời gian cho con bú. Lợi ích của việc tiêm vắc xin luôn lớn hơn rất nhiều những nguy cơ.

TS Nguyễn Hồng Vũ, Viện nghiên cứu City of Hope, California, USA cho biết giai đoạn thử nghiệm lâm sàng pha 3 của các loại vắc xin Covid-19 không có nhóm phụ nữ mang thai và cho con bú. Do vậy, số liệu nghiên cứu trên nhóm người này khá hạn chế dẫn đến những động thái lưỡng lự triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho nhóm người này.

Tuy nhiên, cho đến hiện nay đã có một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ cho con bú nên được chích vắc xin Covid-19 vì những lợi ích của nó mang lại.

Theo TS Vũ, vắc xin Covid-19 đang được sử dụng hiện nay cho thấy khá an toàn với bà mẹ cho con bú. Vắc xin sử dụng công nghệ mRNA như của Pfizer/BioNTech hoặc Moderna cho thấy rất an toàn vì mRNA là phân tử không bền, rất dễ bị phân hủy sau khi đưa vào người và trình diện kháng nguyên S cho tế bào miễn dịch.

Nhóm nghiên cứu của Golan ở đại học California, San Francisco sử dụng kỹ thuật RT-PCR để kiểm tra lượng mRNA có trong sữa từ người mẹ được chích ngừa bằng vắc xin của Moderna hoặc Pfizer (sau khoảng 4-48 giờ) nhưng không thấy được bất cứ lượng mRNA nào từ vắc xin.

Ngoài ra, những loại vắc xin được làm từ Adenovirus như AstraZeneca hoặc Jassen (Johnson & Johnson) cho đến hiện nay cũng cho thấy khá an toàn vì chúng đã được biến đổi gen để không thể sinh sản virus trong cơ thể người và cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy chúng có thể truyền từ sữa mẹ qua con bằng đường chích ngừa.

Vì vậy, TS Vũ cho rằng các vắc xin kể trên khá an toàn cho các bà mẹ cho con bú.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã biết rằng trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu đời không sản xuất được các kháng thể để chống lại vi khuẩn và virus có hại một cách hiệu quả cho đến khi chúng đạt 3 hoặc 6 tháng tuổi.

Do vậy, việc cho con bú sữa mẹ trong giai đoạn này ngoài việc cung cấp dinh dưỡng còn giúp cung cấp các kháng thể để tạo một hệ miễn dịch thụ động cho bé chống lại các mối đe dọa tiềm ẩn.

Trong đại dịch Covid-19, dựa trên các số liệu hiện có cho đến nay, chúng ta thấy rằng hều hết các trẻ em (dưới 18 tuổi) nếu mắc bệnh Covid-19 thì triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. 

Tuy nhiên, trong nhóm này thì trẻ dưới 2 tuổi có tỉ lệ nhập viện cao hơn, có thể do hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh.

Do vậy, các nhà khoa học hy vọng rằng việc truyền kháng thể từ mẹ đã được chích ngừa vắc xin sang cho con sẽ giúp cải thiện tỉ lệ bệnh nặng ở trẻ sơ sinh.

Mặt khác, TS Vũ cho biết khi tiêm vắc xin Covid-19 cho bà mẹ đang cho con bú ngoài vấn đề lợi ích phòng ngừa bệnh Covid-19 cho mẹ thì lợi ích còn có thể cho đứa con đang bú mẹ. Các nghiên cứu khoa học hiện nay cho thấy kháng thể được tạo ra từ người mẹ sau khi chích vắc xin Covid-19 có thể được truyền qua dòng sữa này để đến được đứa con.

Kháng thể trong sữa này có thể ổn định trong suốt thời gian vắc xin có hiệu lực và khá tương đồng với lượng kháng thể có trong máu của người được chích ngừa.

Nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học ở đại học Washington ở St. Louis cho thấy những kháng thể IgG, IgA kháng SARS-COV-2 có thể tìm thấy trong sữa mẹ của những người đã chích vắc xin của Pfizer/BioNTech là đến 8 tháng.

Một nghiên cứu khác ở Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) cũng cho thấy kết quả tương tự trên vắc xin mRNA của Moderna.

TS Vũ nhấn mạnh, các bà mẹ đang cho con bú không nên quá lo lắng vì đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy điểm đáng lo ngại trong việc này. Đến nay, WHO vẫn đang khuyến khích bà mẹ cho con bú nên chích ngừa vắc xin Covid-19 nếu đến lượt của mình và không cần phải dừng cho con bú sữa sau khi chích vắc xin.

Khánh Chi  

Vì sao phân loại, trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19 một số nhóm đối tượng?

Vì sao phân loại, trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19 một số nhóm đối tượng?

Quá trình sàng lọc trước tiêm vắc xin Covid-19 có quá thận trọng, trong khi ở nhiều nước, người có bệnh nền được ưu tiên tiêm càng sớm càng tốt chứ không có phân loại?

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !